Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Ronaldo đoạt Quả bóng vàng 2013

Bốn năm sau lần đầu tiên đoạt Quả bóng vàng, năm 2013, một lần nữa Cristiano Ronaldo lại đoạt được danh hiệu cao quý này. Messi đoạt Quả bóng bạc, còn Ribery chỉ đoạt Quả bóng đồng.

Cristiano Ronaldo bật khóc khi nhận giải và anh lời cảm ơn đến tất cả các đồng đội tại Real Madrid cũng như tuyển Bồ Đào Nha và chủ tịch Real Madrid, Florentino Perez.

Ronaldo nói: "Nếu không có sự giúp đỡ của họ, danh hiệu này là không thể. Tôi rất hạnh phúc bởi rất khó để giành Quả bóng vàng. Tôi muốn cám ơn tất cả những người thân, vợ tôi, các bạn bè và con trai. Đây là một khoảnh khắc quá xúc động. Tôi không biết nói gì hơn là cám ơn tất cả mọi người".

Việc Ronaldo đoạt Quả bóng vàng 2013 cho thấy bóng đá thế giới trong 6 năm qua chỉ có Ronaldo và Messi. Năm 2008, Quả bóng vàng thuộc về Ronaldo. Sau đó, từ năm 2009 đến 2012, Messi đoạt liên tiếp 4 Quả bóng vàng. Nay danh hiệu lại thuộc về Ronaldo. Trong 4 năm qua, Ronaldo cũng đã 3 lần đoạt Quả bóng bạc, vào các năm 2009, 2011 và 2012.

184 HLV trưởng cùng 184 đội trưởng các đội tuyển quốc gia và 173 nhà báo trên thế giới đã bỏ phiếu bình chọn Quả bóng vàng 2013. Kết quả, Ronaldo giành được chiến thắng khá sít sao với 1.365 điểm. Messi về nhì được 1.205 điểm và Ribery được 1.127 điểm.

Ngoài Quả bóng vàng nam dành cho Ronaldo, nước Đức đã đoạt 3 danh hiệu quan trọng còn lại là Nữ cầu thủ cũng như Nam nữ HLV xuất sắc nhất.

Danh hiệu Nữ cầu thủ xuất sắc nhất 2013 thuộc về thủ môn Nadine Angerer của Đức. Trong năm 2013, thủ môn 36 tuổi đang khoác áo Frankfurt đã chơi cực kỳ xuất sắc. Angerer góp công lớn giúp tuyển Đức vô địch châu Âu. Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA cũng đã trao tặng Quả bóng vàng dành cho Angerer. Để đoạt danh hiệu này, Angerer đã vượt qua hai tiền đạo sừng sỏ là Marta (Brazil) và Abby Wambach (Mỹ).

Không có gì bất ngờ khi danh hiệu HLV nam xuất sắc nhất năm 2013 thuộc về Jupp Heynckes của Bayern Munich, đánh bại hai đối thủ Juergen Klopp (Dortmund) và Ngài Alex Ferugson (Manchester United).

Cùng Hùm Xám, ông đã có cú ăn ba lịch sử: đoạt Champions League, Bundesliga và Cúp QG Đức. HLV Jupp Heynckes nói: "Thật có ý nghĩa khi đoạt danh hiệu này ngay khi tôi vừa kết thúc sự nghiệp. Tôi muốn cám ơn mọi người đã cùng góp sức tạo ra một đội bóng bách chiến bách thắng. Tôi cũng cám ơn ơn trên khi đưa đến đội những cầu thủ đẳng cấp thế giới cùng phong độ đỉnh cao của họ".

Danh hiệu HLV nữ xuất sắc nhất 2013 cũng thuộc về một người Đức Silvia Neid, HLV trưởng của đội tuyển nữ Đức. Đây là danh hiệu cao quý đầu tiên của Neid trong cương vị HLV trưởng. Trước đó, khi còn là cầu thủ, Silvia Neid đã cùng tuyển Đức 3 lần vô địch châu Âu và 1 lần á quân World Cup nữ.

Trong khi đó giải thưởng Puskas - Bàn thắng đẹp nhất trong năm đã thuộc về tiền đạo người Thụy Điển Zlatan Ibrahimovic, với cú bay người móc bóng ghi bàn từ gần 40m vào lưới tuyển Anh. Chiến thắng của Ibrahimovic là điều có thể dự đoán trước và kết quả bình chọn đã nói lên điều này. Ibrahimovic nhận được đến 48,7% phiếu bầu trong khi người về nhì là Nemanja Matic chỉ có 30,8% phiếu bầu. Neymar nhận được 20,5% phiếu bầu, xếp hạng ba.

Năm nay, FIFA cũng trao Quả bóng vàng danh dự cho Vua bóng đá Pele - người duy nhất trong lịch sử 3 lần đăng quang World Cup vào các năm 1958, 1962 và 1970. Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nói trước khi xướng tên Pele: "Trước thềm World Cup 2014 tại Brazil, đây là thời khắc lý tưởng để tôn vinh cầu thủ đã có những đóng góp cực kỳ to lớn cho bóng đá thế giới. Khi nghĩ tới bóng đá, chúng ta nghĩ ngay đến tên của cầu thủ này. Chưa ai trong thế giới bóng đá tạo được tầm ảnh hưởng như cầu thủ này. Kỹ năng đá bóng của cầu thủ này sẽ được ghi nhớ mãi".

Theo Đ.K.L
(Tuổi Trẻ)

[1]23  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán