Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

TP HCM sẽ có 6 cụm thi THPT quốc gia

Các trường lớn ở TP HCM gồm ĐH Quốc gia, Sư phạm, Công nghiệp, Y dược, Tôn Đức Thắng và Nông Lâm được Bộ GD&ĐT chọn làm 6 cụm thi THPT quốc gia trong mùa tuyển sinh tới.

Trong buổi làm việc mới đây giữa Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) với 6 trường này, đại diện Bộ cho biết việc lựa chọn dựa trên nhiều tiêu chí, trong đó năng lực tuyển sinh trong những năm gần đây của các trường được xem là tiêu chí quan trọng nhất.

Ngoài ra, việc lựa chọn cụm thi còn dựa trên vị trí địa lý của từng trường để phân bổ ra hầu hết khu vực trên địa bàn TP HCM nhằm tránh việc các cụm thi tập trung một chỗ.

Theo kế hoạch, các ĐH đảm nhận cụm thi sẽ phụ trách việc tổ chức điểm thi, huy động cán bộ coi thi, chấm thi, sau đó gửi kết quả thi về Cục Khảo thí và thống nhất công bố điểm cho thí sinh biết.

Dự kiến, ĐH Quốc gia TP HCM sẽ đảm trách tổ chức thi cho khoảng 45.000 thí sinh, còn trường ĐH Nông lâm và ĐH Sư phạm sẽ đảm nhận khoảng 30.000 thí sinh. Hai trường ĐH Công nghiệp và ĐH Tôn Đức Thắng tổ chức thi cho khoảng 25.000 thí sinh; ĐH Y Dược sẽ nhận 20.000 thí sinh.

Về mức lệ phí thi, hiện các trường vẫn chưa thống nhất vì năm nay còn tùy theo số lượng môn thi thí sinh đăng ký. Tuy nhiên, nhiều trường cho rằng mức thu từ thí sinh không thể đủ bù chi phí cho việc tổ chức kỳ thi và đề xuất với Cục Khảo thí để có một mức thu đồng nhất. Nếu không tăng mức thu đối với thí sinh thì Bộ cần bù lỗ một phần cho các trường, các cụm vì hàng năm nhiều trường tổ chức thi ĐH, CĐ vẫn thường bị chịu lỗ khá nhiều. 

Ngoài ra, việc tổ chức kỳ thi cũng được Sở Giáo dục các tỉnh hỗ trợ trong việc điều phối các trường THPT trên địa bàn hỗ trợ phần cơ sở vật chất, phòng thi. Song, nhiều trường vẫn cho rằng Bộ cần sớm công bố quy chế tuyển sinh thi để các trường có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

Năm nay, Bộ GD&ĐT quyết định tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia và bỏ kỳ thi ĐH, CĐ. Tất cả học sinh học xong lớp 12 có thể đăng ký dự thi kỳ thi quốc gia tại các cụm thi. Kỳ thi sẽ được tổ chức ở các cụm thi quốc gia và cụm thi địa phương, trong đó các trường ĐH sẽ đứng ra đảm nhận các cụm thi quốc gia, còn địa phương nào có điều kiện thì Sở Giáo dục và các trường THPT có thể tổ chức cụm thi ngay tại địa phương.

Tuy nhiên, thí sinh nào có nhu cầu học lên ĐH, CĐ thì phải thi ở cụm thi quốc gia vì hầu hết trường ĐH chỉ tuyển sinh dựa trên kết quả thi của thí sinh tại các cụm thi này.

Theo NGUYỄN LOAN
(Vnexpress)

[1]2345  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán