Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

TPHCM 'siết' đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 công lập

Hạn chế việc đăng ký nguyện vọng ưu tiên ồ ạt và không khả thi về mặt địa lý, TPHCM đang tính đến phương án siết chặt.

Chiều 3/1, tại buổi tập huấn phần mềm xét tuyển tốt nghiệp THCS và tuyển sinh lớp 10, Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Hiếu cho biết, nhiều học sinh lớp 10 đang xin chuyển trường vì cho rằng trường hiện tại không phù hợp.



Học sinh căng thẳng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở TP HCM. Ảnh: Thành Nguyễn

Ông Hiếu dẫn một thống kê sơ bộ tuyển sinh năm ngoái, ở quận 3 có đến 500 học sinh tốt nghiệp THCS đăng ký vào lớp 10 các trường tận quận 8, huyện Nhà Bè, Cần Giờ... Nhiều nguyện vọng trong số này là vô lý, bất khả thi bởi khoảng cách địa lý quá xa, học sinh không thể theo học.

Nguyên nhân được cho là các trường THCS tư vấn cách đăng ký nguyện vọng ưu tiên vào lớp 10 chưa tốt cho học sinh và phụ huynh, áp lực "thành tích" báo cáo tỷ lệ học sinh đậu trường công lập.

"Đừng vì một bản báo cáo 100% học sinh mình đậu công lập hay vì lý do gì khác mà tư vấn cho học sinh đăng ký những nguyện vọng không thể học được. Cứ sau mỗi mùa tuyển sinh lớp 10, Sở và các trường THPT rất vất vả giải quyết những trường hợp này", ông Hiếu bày tỏ.

Theo ông Hiếu, nguyện vọng đăng ký phải là sự mong muốn được học ở ngôi trường đó. Tuy không thể dùng biện pháp hành chính để hạn chế nguyện vọng của thí sinh, song việc lựa chọn nguyện vọng phù hợp, khả thi là điều cần làm.



Thí sinh vào phòng thi, kỳ tuyển sinh lớp 10 THPT công lập ở TP HCM. Ảnh: Mạnh Tùng

Theo thống kê của Sở Giáo dục TPHCM, tổng số học sinh lớp 9 năm nay của thành phố là hơn 104.000 - tăng gần 21.000 so với năm học trước. Dự báo việc cạnh tranh vào lớp 10 công lập năm nay sẽ thêm gay gắt.

Ở những năm trước, khoảng 70% học sinh tốt nghiệp THCS vào các trường THPT công lập, còn lại học trường THPT tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề.

Theo MẠNH TÙNG
(Vnexpress)

[1]23  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán