Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Tuyên dương 70 công trình Toán học xuất sắc năm 2014

Ngày 16/5, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả xét thưởng cho 70 công trình toán học năm 2014 và cấp học bổng cho hơn 450 sinh viên học sinh chuyên ngành Toán của “Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020”.

Đây là năm thứ 3 Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học tiến hành xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh Trung học phổ thông chuyên toán và sinh viên giỏi ngành Toán các trường Đại học cả nước.

Năm nay, 70 công trình toán học xuất sắc đã được tuyên dương từ 210 công trình khoa học đăng ký xét thưởng. Các công trình này được công bố trên các tạp chí toán học quốc tế trong danh sách ISI trong các năm 2013-2014, đảm bảo tác giả hoặc ít nhất một đồng tác giả là giảng viên trường Đại học hoặc Cao đẳng và không có tác giả nào có tên trong quá 3 công trình đăng ký xét thưởng. Mỗi suất thưởng công trình toán học công bố quốc tế của chương trình là 25,3 triệu đồng. 

Nhân dịp này, Ban Điều hành Chương trình cũng đã xét cấp học bổng cho 475 sinh viên, học sinh chuyên ngành toán học của các trường Trung học phổ thông và đại học trên toàn quốc. Mỗi suất học bổng trị giá 7,47 triệu đồng (học kỳ I) và 8 triệu đồng (học kỳ II). 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, Giải thưởng các công trình toán học dành cho tác giả những công trình công bố trên tạp chí toán học có uy tín trên thế giới của giảng viên, giáo viên và nghiên cứu sinh có tác dụng thúc đẩy việc xây dựng một nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận thế giới. Trên cơ sở đó thúc đẩy ứng dụng toán học trong các ngành khoa học khác. 

Suốt 3 năm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dành 25 tỷ đồng để thưởng công trình xuất sắc về Toán và cấp học bổng cho sinh viên, học sinh có thành tích cao về toán. Qua đó, thể hiện sự quan tâm của ngành đối với bộ môn quan trọng này. 

Theo kết quả khảo sát, xếp hạng của OECD (Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế) về tư duy toán và khoa học của thiếu niên 15 tuổi, Việt Nam xếp thứ 12 thế giới. Điều này thể hiện năng lực tư duy của học sinh Việt Nam không thua kém so với học sinh các nước phát triển. Thứ trưởng Bùi Văn Ga nhấn mạnh, đây là nguồn vốn vô cùng quý giá của nền kinh tế tri thức mà ngành giáo dục đào tạo và toàn xã hội cần nuôi dưỡng và phát huy.

Theo GIA THUẬN
(TTXVN)

[1]2345  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán