Truyện ngắn

Câu chuyện về cô gái mù

Có một cô gái mù rất căm ghét bản thân chỉ vì sự tật nguyền của mình. Cô ấy ghét tất cả mọi thứ chỉ trừ người bạn trai của cô bởi anh luôn ở bên cạnh những lúc cô cần. Cô nói rằng nếu như có thể nhìn thấy được thế giới thì cô sẽ lấy anh làm chồng.

Một ngày nọ, có người hiến tặng cho cô đôi mắt. Khi đó người bạn trai của cô liền đến và hỏi: “Bây giờ em đã có thể nhìn thấy thế giới, em sẽ làm vợ anh chứ?”

Cô gái thật sự sốc khi thấy bạn trai của mình cũng là một người khiếm thị nên đã từ chối lời cầu hôn của anh. Bạn trai của cô bỏ đi trong đau khổ, sau đó anh gửi cho cô một bức thư trong đó viết rằng: “Em thân yêu! Hãy chăm sóc đôi mắt của anh thật tốt”.

Đây là ví dụ điển hình cho cách mà con người thay đổi thái độ và suy nghĩ khi địa vị của họ thay đổi. Chỉ có một vài người là còn nhớ những khó khăn và đau khổ của cuộc sống trước đây cũng như những người luôn ở bên cạnh và giúp đỡ mình khi hoạn nạn.

Cuộc sống là một món quà

Trước khi nói ra điều gì không tử tế. Hãy nghĩ đến những người không thể nói.

Trước khi phàn nàn về chồng hay vợ của mình. Hãy nghĩ đến những người cô đơn đang cầu nguyện để có được một người bạn đời.

Trước khi phàn nàn về cuộc sống. Hãy nghĩ đến những người không may mất sớm.

Trước khi phàn nàn về con cái. Hãy nghĩ đến những người đang ao ước có được một đứa con nhưng họ không thể vì căn bệnh hiếm muộn.

Trước khi phàn nàn về nhà cửa. Hãy nghĩ đến những người đang phải sống vất vưởng trên vỉa hè.

Trước khi rên rỉ về quãng đường mà bạn phải lái xe qua. Hãy nghĩ đến những người phải đi bộ với cùng khoảng cách như bạn.

Và khi bạn cảm thấy mệt mỏi hay than phiền về công việc của mình thì hãy nghĩ đến những người đang thất nghiệp, những người khuyết tật không thể đi làm và những người những người ao ước có được công việc như bạn.

Tuy nhiên trước khi lên án một ai đó. Hãy nhớ là tất cả chúng ta đều một lần phạm lỗi.

Và khi những suy nghĩ chán nản làm cho bạn thất vọng thì hãy luôn nở một nụ cười trên môi và cám ơn Thượng đế vì bạn vẫn đang sống.

Cuộc sống là một món quà, hãy tận hưởng.

Trần Đình Phú
(Dịch từ truyện ngắn The story of a blind girl)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán