Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

CNN - Cách mạng truyền thông

CNN (Cable News Network) là kênh truyền hình lớn nhất thế giới hiện nay chuyên phát tin tức (ngoại trừ âm nhạc, điện ảnh,...). Ngoài truyền hình, CNN còn hoạt động trong lĩnh vực phát thanh và Internet. Ted Turner chính là người sáng lập ra CNN. Kênh phát sóng chương trình đầu tiên vào ngày 1/6/1980 và trụ sở chính được đặt tại thành phố Atlanta (Mỹ). Chỉ sau 5 năm (1985), CNN đã vươn ra phạm vi quốc tế với International CNN và hiện đang thống lĩnh kênh truyền hình cung cấp tin tức đáng tin cậy và lớn nhất thế giới. CNN là thế giới thông tin, thông tin thời sự suốt 24/7 liên tục và khắp nơi trên thế giới.



Hình ảnh quen thuộc của kênh CNN

Những ngày mới thành lập, CNN còn non trẻ và nguồn kinh phí khá hạn hẹp. Kênh có trụ sở chính nằm ở Atlanta và 8 chi nhánh khác trên nước Mỹ. Ban đầu chỉ là một thương hiệu ít được khán giả biết đến, nhưng CNN đã thực sự thay đổi và khẳng định được tầm ảnh hưởng khi đưa tin những sự kiện mang tính lịch sử như: sự kiện giải thoát các con tin người Mỹ ở Iran năm 1981, tai nạn hàng không ở hồ Potomac ở Washington năm 1982, tàu con thoi Challenger phát nổ ở Florida năm 1986… và khán giả nhận ra rằng đây là một kênh truyền hình đáng tin cậy cho các sự kiện trên thế giới trong vòng 24 giờ và người Mỹ bắt đầu biết đến CNN.

CNN đã thực sự vươn ra thế giới khi đưa tin các sự kiện điển hình như: chiến dịch "Bão táp sa mạc" được phát động dưới thời Tổng thống George H. W. Bush năm 1991, cuộc không kích của Mỹ nhằm vào Baghdad. CNN đưa tin chiến sự trực tiếp tại chiến trường. Theo ước tính có khoảng 16 triệu khán giả đã theo dõi tình hình chiến sự qua kênh CNN được trực tiếp từ Kuwait, Baghdad và các vùng chiến sự trong chiến dịch bên cạnh các kênh tryền hình là đối thủ cạnh tranh như: CNBC, MSNBC, Fox News Channel… Vào năm 1996, Turner đã thành công lớn là bán CNN cho tập đoàn Time Warner với giá 7,5 tỉ USD. Các cổ phần trước đây thuộc sở hữu của ông giờ là phân ngành của một tập đoàn truyền thông và giải trí lớn nhất thế giới, Turner trở thành phó chủ tịch của một công ty đứng đầu mạng lưới truyền hình cáp.



CNN đăng tải hình ảnh về cuộc tấn công hóa học ở Syria

"Be the first to know" là slogan của CNN được khán giả trên toàn thế giới biết đến. CNN hoạt động với một mạng lưới khổng lồ gồm 15 đài truyền hình cáp và 2 vệ tinh, 2 hệ truyền thông, 2 mạng lưới truyền thanh, 8 website trong đó có hai website nổi tiếng là CNN.comCNN Newsource - một trong những trung tâm tin tức hàng đầu thế giới. Ngoài ra còn có 800 đài truyền hình khắp nơi trên thế giới chuyển phát tin tức của CNN và số lượng này sẽ còn tăng lên nữa theo thời gian.

Với đội ngũ 300 phóng viên chuyên nghiệp, 38 trung tâm thông tin, 1.000 cộng tác viên và hơn 1.500 nhân viên chuyên lo thu thập thông tin có mặt khắp nơi trên thế giới. Phóng viên của CNN tác nghiệp ở những nơi sự kiện đang diễn ra nóng nhất với những tin tức trực tiếp từ hiện trường, những tin tức thời sự từ chiến trường, những hội nghị cấp cao… CNN luôn có những chương trình bình luận, trao đổi rất chuyên nghiệp và hoàn hảo. Mỗi bản tin của CNN thường không quá nhiều về nội dung nhưng tần suất phát sóng lại rất cao. Điều này rất cần thiết vì làm cho khán giả có cảm giác khi muốn tìm hiểu tin tức gì cho mình thì chỉ cần CNN.

Để có được ngày hôm nay, CNN phải trải qua những giai đoạn thăng trầm trong quá trình phát triển. Từ năm 2000 đến 2003, hoạt động kinh doanh của CNN bị thua lỗ. Time Warner, công ty mẹ của CNN, đã tính đến khả năng sát nhập CNN vào ABC News, thậm chí còn có ý định bán đứt CNN vào năm 2003. CNN bị Fox News và MSNBC vượt về tỷ lệ khán giả ngay cả trong lĩnh vực tin tức, thế mạnh của CNN tại Mỹ trong thời gian này, cho dù vẫn giữ được vị trí số 1 thế giới. Sau thời gian chỉnh đốn và tự làm mới mình, CNN chính thức lấy lại khán giả truyền hình ở độ tuổi từ 25 đến 54 và qua mặt Fox News, trở lại vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực tin tức. Năm 2007, CNN.com được thành lập. Ngay lập tức, website này nhanh chóng trở thành nơi cung cấp thông tin lớn nhất thế giới. Theo thống kê, CNN.com vượt mặt cả Wikipedia, Yahoo News và MSNBC.com. Headline News, CNN International và CNN.com là các thành viên mới thêm sau này vào ngôi nhà chung CNN.



Cựu Chủ tịch CNN, ông Jim Walton (phải), cùng Larry King (giữa) và vợ của King hồi năm 2007 - Ảnh: AFP

Năm 2003 - 2004, CNN rơi vào khủng hoảng. Người có công đưa kênh truyền hình này ra khỏi giai đoạn khó khăn là Jim Walton - nguyên Chủ tịch CNN đến cuối năm 2012. Sau khi nhậm chức vào tháng 9/2003, Walton đã thực hiện kế hoạch cải tổ sâu rộng, trong đó phải kể đến việc phát triển CNN ở ba lĩnh vực: truyền hình, phát thanh và Internet. Sau thời gian cải tổ và phát triển ở các lĩnh vực mới, doanh thu CNN liên tục tăng. Từ năm 2004, mức tăng trưởng bình quân hàng năm của CNN là 20% - một con số ấn tượng trong lĩnh vực tryền thông. Hằng năm, lợi nhuận của CNN tăng từ 200 triệu USD lên hơn 400 triệu USD.

Hiện nay, lượng khán giả của CNN lên tới hàng tỷ người trên khắp thế giới. CNN đã biến tin tức thành những sản phẩm khác nhau rồi kinh doanh nguồn tin tức đó. Hiện doanh thu hằng năm CNN thu về là hàng tỷ USD từ tin tức, ngoài doanh thu khổng lồ từ quảng cáo trên truyền hình, Internet, phát thanh… Sau 3 thập kỷ kể từ ngày 1/6/1980, CNN trở thành gã khổng lồ truyền thông của thế giới.

Sung Tích
Theo CNN

SIU Review - số 91

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán