Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

Những ảnh hưởng của việc toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế

Giao thương giữa những con người khác nhau đã có từ rất lâu và với những tiến bộ mới, việc giao dịch ngày càng trở nên dễ dàng thực hiện hơn. Trong nhiều thế kỷ qua, những tiến bộ trong thương mại đã phát triển đáng kể. Những công nghệ như máy bay, điện thoại và Internet đã góp phần vào sự gia tăng hội nhập kinh tế hay “toàn cầu hóa”.

Những cơ hội tài chính

Ảnh hưởng của việc toàn cầu hóa là sự gia tăng các cơ hội tài chính. Trong quá khứ, các doanh nghiệp và các công ty chỉ có thể tiếp cận các nguồn tiền từ các nhà đầu tư địa phương. Tuy nhiên, khi nền kinh tế thế giới ngày càng gần nhau hơn thì những cơ hội tài chính được mở ra nhiều hơn.

Trong nền kinh tế toàn cầu, các nhà phát triển có thể tiếp cận các quỹ đầu tư từ bất kỳ quốc gia nào. Ví dụ, một công ty có trụ sở tại Canada có thể tìm kiếm các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ, Mexico hoặc ở châu Âu hay châu Á.

Những thay đổi ngôn ngữ

Việc hội nhập kinh tế có tác động đáng kể lên ngôn ngữ. Trong quá khứ, công dân của một quốc gia thường chỉ sử dụng tiếng mẹ đẻ để giao dịch trong nước. Nhưng khi những giao dịch quốc tế tăng cao thì một số ngôn ngữ được chọn làm ngôn ngữ chính chẳng hạn như tiếng Anh. Trên thực tế, các phi công của các hãng hàng không quốc tế đều được yêu cầu phải biết tiếng Anh.  

Việc toàn cầu hóa làm tăng nhận thức của mọi người về những ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh. Hiện nay, những ngôn ngữ có thể được coi là tối nghĩa hoặc không hữu dụng trong quá khứ, chẳng hạn như tiếng phổ thông, đang được học bởi nhiều sinh viên và doanh nhân người Mỹ. Thông qua việc toàn cầu hóa, nhiều người nhận ra rằng khả năng nói được nhiều ngôn ngữ có thể là một tài sản có giá trị.

Tác động văn hóa

Thương mại toàn cầu và hội nhập kinh tế tạo ra nhiều tác động văn hóa. Cũng giống như với ngôn ngữ, văn hóa của một quốc gia có thể trở nên phổ biến ở các khu vực khác trên thế giới khi nó được phát hiện. Một ví dụ phổ biến của tác động văn hóa này chính là ẩm thực. Ví dụ, trong nền kinh tế toàn cầu hiện nay, không lạ lẫm khi nhìn thấy các nhà hàng của Mỹ như McDonald tại nhiều thành phố ở các nước châu Á hay các nhà hàng của Trung Quốc và Nhật Bản tại các nước Bắc Mỹ. Toàn cầu hóa cho phép các mặt hàng như ẩm thực, thời trang và giải trí được chia sẻ rộng rãi ở nhiều quốc gia khác nhau.

Những tiến bộ thương mại

Toàn cầu hóa dẫn đến nhiều tiến bộ thương mại. Những tiến bộ trong thương mại cho phép hàng hóa và các mặt hàng tiêu dùng có thể dễ dàng được giao dịch. Các mặt hàng này thường không phải là một phần của di sản văn hóa của một quốc gia, nhưng được phát triển và sản xuất tại một địa điểm.

Ví dụ, một trong những công ty xe hơi nổi tiếng nhất ở Bắc Mỹ là Toyota. Tất nhiên, công ty này là của Nhật Bản. Toàn cầu hóa đã cho phép công ty sản xuất ô tô này cạnh tranh trực tiếp với các nhà sản xuất ô tô của Mỹ. Trong một thế giới được toàn cầu hóa thì việc thực hiện và phổ biến một sản phẩm thương mại là quan trọng hơn nơi nó được sản xuất.

Trần Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 69

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán