Chiến lược giao dịch cổ phiếu tốt nhất

Chiến lược kinh doanh cổ phiếu tốt nhất là chiến lược có thể đem lại lợi nhuận cao nhất trong thời gian ngắn nhất với mức rủi ro thấp nhất. Có rất nhiều chiến lược giao dịch cổ phiếu hiệu quả đã được áp dụng trên thị trường nhưng tính hiệu quả của một chiến lược còn phụ thuộc vào khả năng của người giao dịch áp dụng nó. Vì vậy, hai người khác nhau áp dụng cùng một chiến lược giao dịch nhưng sẽ có kết quả khác nhau rõ rệt.



Ảnh minh họa từ internet

Vai trò của người giao dịch

Một vài chiến lược giao dịch cổ phiếu là những hộp đen – đây là những chương trình máy tính độc quyền tạo ra tín hiệu mua bán. Hầu hết những chiến lược được sử dụng rộng rãi có 2 thành phần quan trọng: bản thân chiến lược và người giao dịch. Để thực hiện thành công một chiến lược đòi hỏi người giao dịch phải hiểu biết sâu và nắm vững các bước thực hiện chiến lược cũng như khả năng kiểm soát cảm tính của bản thân. Giao dịch chứng khoán rất căng thẳng và phải chịu nhiều rủi ro cao. Dưới những áp lực như thế, mỗi cá nhân khác nhau sẽ có những hành động khác nhau. Áp lực nguy cơ sẽ mang đến cho con người những cảm xúc như sợ hãi, tham lam và hy vọng, điều này ảnh hưởng rất lớn đến các quyết định của người giao dịch. Và những quyết định cuối cùng này có ảnh hưởng rất lớn đến tính hiệu quả của việc thực hiện chiến lược.

Áp dụng chiến lược phù hợp với hoàn cảnh và tính cách

Chiến lược giao dịch cổ phiếu tốt nhất là chiến lược phù hợp với hoàn cảnh, tính cách và tiềm lực của bạn nhất. Một vài nhà đầu tư thành công khi giao dịch cổ phiếu hàng ngày. Nhưng nếu bạn phải làm việc và không có thời gian để theo dõi thị trường trong ngày thì rõ ràng việc giao dịch cổ phiếu trong ngày không phù hợp với bạn. Nếu bạn vẫn cố gắng làm điều đó thì chắc chắn bạn sẽ chịu thua lỗ.

Quản lý rủi ro

Một yếu tố mà tất cả các chiến lược giao dịch cổ phiếu đều có là quản lý rủi ro. Tiền mặt là huyết mạch của giao dịch chứng khoán. Nếu bạn bị mất vốn kinh doanh thì bất kỳ chiến lược giao dịch cổ phiếu nào cũng trở nên vô ích bởi vì bạn sẽ không có khả năng để thực hiện. Do đó bảo toàn vốn thông qua việc quản lý rủi ro và danh mục vốn đầu tư là điều cần thiết để đảm bảo cho việc thực hiện chiến lược giao dịch cổ phiếu thành công.

CAN SLIM

CAN SLIM là chiến lược cung cấp cơ hội tốt nhất cho hầu hết những người giao dịch. CAN SLIM được phát triển bởi William O'Neil chủ sở hữu và là người sáng lập của Investor's Business Daily. CAN SLIM kết hợp việc phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất. Mỗi ký tự trong từ CAN SLIM viết tắt cho một thành phần đặc biệt của chiến lược. Ví dụ, "C" là viết tắt của current earnings (thu nhập hiện tại) và "M" là viết tắt của market (thị trường). Sự thành công của một chiến lược còn phụ thuộc vào người thực hiện nhưng hầu hết các nhà đầu tư đều thừa nhận tính hiệu quả của chiến lược CAN SLIM .

Trần Đình Phú
Theo eHow