Ngày hội STEM 2019: Học sinh ngỡ ngàng với các thí nghiệm hóa học lạ mắt

Sáng nay 19/5, tại khuôn viên trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) diễn ra ngày hội STEM 2019 với chủ đề “Nguyên tố bí ẩn” thu hút đông đảo hơn 1.000 học sinh, phụ huynh khắp nơi về tham gia và trải nghiệm các hoạt động khoa học lý thú.

PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, Phó Hiệu trưởng trường ĐHKHTN (ĐHQGHN), Trưởng BTC cho biết, xu hướng giáo dục STEM là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế.

Phương pháp giáo dục tiên tiến này là hành trang giúp các bạn trẻ chuẩn bị tốt và hội nhập vào nên công nghệ số hiện đại ngay từ khi đnag ngồi trên ghế nhà trường.



Các em học sinh được hướng dẫn làm các con thuyền chạy bằng pin trên mặt nước.

Điểm nhấn của ngày hội STEM năm nay với sự góp mặt của gần 40 gian trải nghiệm được tổ chức bởi chính các em học sinh từ các trường THPT ở Hà Nội, Điện Biên, Hải Dương, Nghệ An, Nam Định…

Thậm chí có một số trường “làng” mang mô hình sáng tạo kỹ thuật đến để dạy, thuyết trình lại cho các trường ở thành phố học hỏi; điều này cho thấy sức lan tỏa của xu hướng giáo dục trải nghiệm, nhờ đó mà ứng dụng khoa học công nghệ đến gần hơn và phát triển mạnh mẽ tại các trường ở tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trong khuôn khổ ngày hội năm nay, bên cạnh các lớp học, trải nghiệm phong phú, đa dạng, các vị phụ huynh và các em học sinh sẽ được tham gia tìm hiểu thông tin về các công tác bảo vệ môi trường và vật lý vũ trụ. Đặc biệt, các em sẽ được tham quan và trải nghiệm một số phòng thí nghiệm lớn với những trang thiết bị hiện đại bậc nhất của trường ĐH.

TS Đặng Văn Sơn, người đồng sáng lập Ngày hội STEM cho biết, sau 5 năm diễn ra ngày hội và các hoạt động đưa mô hình giáo dục này vào trong các các trường học bậc phổ thông, tôi nhận thấy sự thay đổi rõ rệt ở một số trường, nhất là các trường vùng nông thôn; học sinh hào hứng với giờ học sinh động và đam mê nghiên cứu trải nghiệm các hiện tượng vật lý, hóa học, toán học… được ghi nhận bằng các sáng chế, các ý tưởng vận dụng bài học vào thực tế cuộc sống.



Mô hình cầu xoay của học sinh trường tiểu học Nam Ninh (Nam Định).

Có mặt rất sớm tại ngày hội, em Nguyễn Công Nam (Thanh Xuân, Hà Nội) tỏ ra rất hào hứng với mô hình cầu xoay trên nước của trường tiểu học Nam Ninh (Nam Định), em đã được xem cầu xoay qua tivi nhưng hôm nay em biết cơ chế hoạt động và cách thức vận hành cây cầu này. Ngoài ra những thí nghiệm hóa học như phun trào núi lửa, xà phòng bong bóng khô hay làm tàu chạy được dưới nước nhờ không khí… cũng đều là lần đầu em được chứng kiến và tự tay thực hiện dưới sự hướng dẫn của các anh chị.

Bên cạnh đó, chị Phạm Thị Mai (Đống Đa, Hà Nội) không quản ngại nắng nóng đưa con đến ngày hội trải nghiệm, con tôi rất thích thú với các mô hình lắp ghép, đây là một trong số rất ít lần các con được tự mình tham gia và khám phá nguyên lý vận hành các mô hình tưởng trừng gần gũi trong cuộc sống. Hi vọng sẽ có nhiều hoạt động vừa học, vừa chơi như vậy hơn nữa ở trường của con mỗi ngày.



Các em học sinh mê tít, vây quanh thí nghiệm núi lửa phun trào.

Nhận dịp này, đại diện trường ĐHKHTN và Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức tổng kết - trao giải cuộc thi tìm hiểu, thiết kế bảng tuần hoàn các nguyên tố Hóa học cho hơn 20 cá nhân, tập thể giáo viên và học sinh các trường trong cả nước có bài dự thi xuất sắc.

Một số hoạt động trải nghiệm tại ngày hội STEM 2019:





.

Theo HÀ CƯỜNG
(Dân trí)