Trao thưởng gần 200 công trình nghiên cứu toán học

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2010 - 2020 đã trao thưởng 197 công trình toán học năm 2017 - 2018 và cấp học bổng cho học sinh, sinh viên chuyên toán trong cả nước.



Lãnh đạo Bộ Giáo dục - Đào tạo trao thưởng cho các công trình toán học năm 2017 – 2018. Ảnh: Tuệ Nguyễn

Đây là năm thứ 7, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học xét thưởng các công trình toán học công bố quốc tế, cấp học bổng cho học sinh THPT chuyên toán và sinh viên giỏi ngành toán.

PGS Lê Minh Hà, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu cao cấp về toán (VIASM), cho biết: Trong 7 năm, có 515 công trình được thưởng, 939 lượt tác giả Việt Nam được trao thưởng với tổng kinh phí là 16,6 tỉ đồng. Trong đó, năm 2017 là 98 công trình, mỗi công trình được tặng thưởng 32,5 triệu đồng. Năm 2018 là 99 công trình, mỗi công trình có mức thưởng là hơn 34 triệu đồng.

7 năm qua, đã có hàng ngàn lượt học sinh, sinh viên chuyên toán trên toàn quốc nhận học bổng của chương trình. Cụ thể, có 1.436 lượt học sinh được nhận học bổng với tổng giá trị 27,1 tỉ đồng; 876 lượt sinh viên nhận học tổng với tổng giá trị trị 14,9 tỉ đồng.

Việc xét thưởng các công trình toán học công bố tại các tạp chí trong danh sách ISI, trong đó các tác giả phải là giảng viên, giáo viên (ưu tiên nếu đang là nghiên cứu sinh) có ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy xây dựng nền toán học Việt Nam hiện đại, tiếp cận với thế giới, đồng thời có tác động mạnh đến hệ thống đào tạo, giảng dạy toán học trong nhà trường.



Thưởng cho các công trình toán học có ý nghĩa lớn trong việc thúc đẩy nền toán học Việt Nam. Ảnh: T.N

Cũng theo PGS Lê Minh Hà, sau 7 năm hoạt động, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán đã mời được 560 lượt khách quốc tế từ hơn 40 quốc gia tới làm việc (trên 1 tuần); 487 lượt các nhà khoa học ở các trường đại học, viện nghiên cứu đến làm việc (từ 2 tháng trở lên).

Sau 5 năm, viện đã góp phần tăng số công trình SCI (E) gấp 2,7 lần so với 5 năm trước đó. Đã tổ chức khoảng 94 hội nghị, hội thảo (hầu hết là hội nghị, hội thảo quốc tế); hơn 10.800 lượt người tham dự.

Viện đã mở 15 lớp bồi dưỡng học sinh THPT chuyên với 1.619 học sinh tham gia; 15 lớp bồi dưỡng giáo viên THPT chuyên toán của 63 tỉnh thành với 546 giáo viên; 7 lớp bồi dưỡng sinh viên với 696 sinh viên.

Dự kiến, Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển toán học giai đoạn 2020 - 2030 sẽ tiếp tục hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu toán học đỉnh cao, đào tạo nhân tài, tuyên truyền và quảng bá về vai trò của toán học. Mở rộng trường hè; hoạt động về toán mô hình, thống kê, toán ứng dụng cho học sinh, sinh viên, giáo viên và giảng viên trẻ. Hỗ trợ các nhà khoa học trẻ thực hiện các đề tài khoa học.

Hỗ trợ các trường THPT, đại học cập nhật, đổi mới chương trình đào tạo, hệ thống học liệu. Hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của toán ứng dụng, sử dụng công cụ toán trong công nghiệp và môi trường ở Việt Nam...

Theo TUỆ NGUYỄN
(Thanh niên)