Trang chủ»Văn hóa xã hội»Sức khỏe - Thực phẩm

Sức khỏe - Thực phẩm

6 thói quen ăn uống và thực phẩm làm suy yếu hệ thống miễn dịch

Giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh là một trong những điều quan trọng mà bạn nên làm ngay bây giờ khi đại dịch Covid-19 vẫn còn. Nhưng tăng cường khả năng miễn dịch như một đồng xu hai mặt: đó là việc lựa chọn thực phẩm giúp hỗ trợ chức năng miễn dịch, trong khi chúng ta lại bỏ qua các hành vi có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Dưới đây là 6 thói quen cần chú ý khi bạn muốn tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Uống quá nhiều rượu

Một ly rượu vang có thể là một cách lành mạnh để vượt qua cuộc khủng hoảng này. Nhưng tiêu thụ rượu quá mức trong một khoảng thời gian ngắn có thể làm thay đổi hệ thống miễn dịch của bạn.



Ảnh: www.health.harvard.edu

Trong một bài báo đăng trên tạp chí Alcohol Research, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng có một sự ảnh hưởng giữa việc uống quá nhiều rượu và hệ thống miễn dịch bị suy yếu. Hệ quả này bao gồm tăng tính nhạy cảm với bệnh viêm phổi và khả năng phát triển các hội chứng căng thẳng hô hấp cấp tính (ARDS). Các kết quả khác liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng huyết, tỷ lệ biến chứng sau phẫu thuật cao hơn, khả năng chữa lành vết thương kém và phục hồi chậm hơn sau khi bị nhiễm trùng.

Chế độ ăn nhiều natri

Lượng natri dư thừa liên quan với các vấn đề như giữ nước và huyết áp cao. Nhưng một nghiên cứu mới từ University Hospital of Bonn tiến hành ở cả người và chuột kết luận rằng tiêu thụ quá nhiều muối có thể dẫn đến sự thiếu hụt miễn dịch. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng khi thận bài tiết lượng natri dư thừa, sẽ dẫn đến giảm khả năng cơ thể chống lại vi khuẩn.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn uống cho người Mỹ (Dietary Guidelines for Americans), mức khuyến cáo hàng ngày đối với lượng natri là dưới 2.300 mg mỗi ngày đối với người trưởng thành, ít hơn mức tiêu thụ trung bình thực tế là 3,440 mg.



Ảnh: www.womenshealthmag.com

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hơn 70% lượng tiêu thụ natri của người Mỹ đến từ thực phẩm chế biến. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế thực phẩm chế biến như súp đóng hộp và pizza đông lạnh. Và lưu ý bạn hãy kiểm tra lượng natri trên nhãn thông tin dinh dưỡng ở mỗi sản phẩm.

Tiêu thụ đường nhiều

Cắt giảm lượng đường dư thừa là một ý tưởng sáng suốt vì nhiều lý do, bao gồm cả sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, nó cũng có lợi cho hệ miễn dịch.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ (The American Journal of Clinical Nutrition) cho thấy sau một đêm, tiêu thụ 100 gram đường có thể làm giảm chức năng của tế bào miễn dịch.



Ảnh: www.sweetdefeat.com

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo bạn nên hạn chế lượng đường hấp thụ, không quá 24 gram mỗi ngày đối với phụ nữ và 36 gram đối với nam giới.

Nếu bạn có xu hướng ăn đồ ngọt để giảm căng thẳng, hãy thử một số phương pháp thay thế như thiền định, tập thể dục hoặc thậm chí là chơi game để hạn chế nhu cầu ăn đồ ngọt.

Tiêu thụ quá nhiều thức uống có caffeine

Cà phê và trà có tác dụng bảo vệ sức khỏe do hàm lượng chất chống oxy hóa cao liên quan đến việc chống viêm. Tuy nhiên, tiêu thụ quá nhiều caffeine có thể cản trở giấc ngủ và dẫn đến việc ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.



Ảnh: thenationpress.net

Để hỗ trợ tốt nhất cho chức năng miễn dịch, hãy từ bỏ đồ uống chứa caffein không có chất dinh dưỡng làm từ đường hoặc chất làm ngọt nhân tạo như soda và nước tăng lực. Khi bạn thưởng thức cà phê và trà, hãy chắc chắn cắt giảm lượng caffeine của bạn ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ để ngăn chặn chúng can thiệp vào giấc ngủ.

Bỏ qua chất xơ

Chất xơ hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và giúp vi khuẩn đường ruột theo những cách giúp tăng cường cả khả năng miễn dịch và tâm trạng. Nghiên cứu cho thấy rằng ăn nhiều chất xơ và prebiotic hỗ trợ chức năng miễn dịch khỏe mạnh hơn, bao gồm bảo vệ để chống lại virus. Tiêu thụ chất xơ đầy đủ cũng thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Tuy nhiên, chỉ 5% người Mỹ tiêu thụ định mức hàng ngày được đề nghị (ít nhất 25 gram mỗi ngày ở nữ giới và 38 gram ở nam giới).



Ảnh: insights.eisenhowerhealth.org

Cách tốt nhất để nâng lượng chất xơ của bạn là ăn nhiều thực phẩm như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu và hạt.

Không ăn đủ rau xanh



Ảnh: zubeesorganickitchen.com

Rau xanh là một trong bảy thực phẩm hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là hệ miễn dịch. Những loại rau xanh cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường chức năng miễn dịch, bao gồm vitamin A, vitamin C, và folate.  

Thanh Huyền
(Lược dịch)

SIU Review - số 89

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán