Trang chủ»Kinh tế»Tài chính - Thương mại

Tài chính - Thương mại

6 bí quyết để tăng giá thành công

Chi phí vận hành ngày càng tăng, lợi nhuận sau thuế bị thu hẹp, vì vậy một doanh nghiệp cần phải bắt đầu tăng giá thành sản phẩm và dịch vụ. Đây có thể là một quyết định quan trọng, đặc biệt là khi nền kinh tế đang trong tình trạng khó khăn. Làm thế nào để một doanh nghiệp có thể duy trì được mức lợi nhuận nhất định mà vẫn giữ chân được khách hàng trung thành. Sau đây là 6 bí quyết giúp cho một doanh nghiệp có thể tăng giá thành công.   

1. Phát triển một chiến lược định giá

Các doanh nghiệp phải quyết định nên tăng giá từng bước một hay tăng giá đến mức mong muốn ngay lập tức. Dù lựa chọn phương án nào thì các doanh nghiệp phải hiểu rằng khách hàng vẫn là nền tảng quan trọng. Xác định được phương án nào sẽ được khách hàng chấp nhận nhiều nhất là chìa khóa dẫn đến thành công.  

2. Phải rõ ràng

Minh bạch là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công trong việc tăng giá và giữ chân khách hàng. Nếu khách hàng biết trước sẽ có sự tăng giá và các doanh nghiệp có lý do chính đáng cho việc tăng giá thì họ sẽ dễ dàng chấp nhận sự thay đổi này. Điều quan trọng là phải tránh gây ra một “cú sốc tăng giá” cho khách hàng.    

3. Xem xét cơ cấu giá linh hoạt

Thay vì tăng giá trên các sản phẩm và dịch vụ chính, hãy cân nhắc việc tăng giá trên các sản phẩm phụ và dịch vụ hỗ trợ chẳng hạn như dịch vụ khách hàng cá nhân, dịch vụ bảo hành và sửa chữa mở rộng. Sẽ không có bất kỳ thiệt hại nào khi nỗ lực sáng tạo những cách tăng giá.

4. Giá trị của sự khác biệt

Một công ty cần phải phân biệt sản phẩm của mình với các đối thủ cạnh tranh. Khi sản phẩm của một công ty tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh, thì việc tăng giá thành sản phẩm là điều hiển nhiên. Thực sự cần thiết để cho khách hàng hiểu rằng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng luôn đòi hỏi những mức phí cao. 

5. Sẵn sàng giải thích

Một số khách hàng sẽ đặt câu hỏi cho doanh nghiệp về việc tăng giá. Vì vậy, các doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn sàng những câu trả lời ngắn gọn để giải đáp việc tăng giá. Nếu khách hàng hiểu được lý do tăng giá thì họ sẽ dễ dàng chấp nhận hơn.

6. Huấn luyện nhân viên

Hãy nhớ rằng nhân viên chính là đại diện bộ mặt của công ty và là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Nhân viên phải hiểu được lý do của việc tăng giá để có thể giải thích cho khách hàng. Trước khi quyết định hợp tác với công ty, khách hàng và những người ủng hộ công ty phải cảm thấy thoải mái với câu trả lời từ phía nhân viên.

Việc tăng giá sản phẩm và dịch vụ có thể được thực hiện mà vẫn duy trì được khách hàng trung thành. Điều quan trọng là các công ty phải biết cách xử lý việc tăng giá một cách đúng đắn. Khi nhân viên có thể giải thích hợp lý cho khách hàng và khách hàng nhận được thông báo tăng giá thì việc duy trì khách hàng là điều có thể đạt được.

Trần Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 80

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán