Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

Stadia của Google đã ra mắt, nhưng vẫn có những vấn đề cần lưu ý

Chỉ một vài ngày trước khi Google khởi động nền tảng video game được chờ đợi từ lâu, công ty tuyên bố họ sẽ tăng gấp đôi tựa game trong ngày đầu tiên. Tuy nhiên, ngay cả bước đi vào phút chót cũng sẽ không đủ để đảm bảo rằng họ sẽ thành công trong một thị trường game ngày càng cạnh tranh.

Stadia, nền tảng game điện toán đám mây mới của Google, bắt đầu khởi động vào thứ Ba (ngày 19/11/2019), với vài nét hao hao giống video game của Netflix. Với Stadia, người dùng có thể chơi game từ điện thoại thông minh, trình duyệt web hay thiết bị hỗ trợ Chromecast.



Ảnh: edition.cnn.com

Chi phí thanh toán khoảng 129,99 USD đi kèm với bộ điều khiển Stadia, thiết bị hỗ trợ trình chiếu thông minh Chromecast, 3 tháng sử dụng và một thẻ miễn phí để bạn bè cũng có thể cùng chơi. Trong năm tới, Google sẽ ra mắt một gói trả phí khác có tên là Stadia Pro trị giá 9,99 USD/tháng, bao gồm những trò chơi miễn phí cũng như phiên bản của Stadia với độ phân giải thấp hơn.

Stadia thành công trong việc cung cấp trải nghiệm chất lượng mà không tốn nhiều dung lượng. Bạn cũng không phải chờ đợi và cài game, giúp tiết kiệm hàng giờ để tải game. Trong những thí nghiệm của CNN Business, Stadia thể hiện độ trễ tối thiểu nhờ vào điện toán đám mây và đồ họa của nó tải liền mạch trên điện thoại, ngay cả trong những cảnh chiến đấu đặc biệt dữ dội - miễn là kết nối Internet mạnh.

Thật sự, sự phụ thuộc của Stadia vào Wifi là một trong những điểm yếu cũng như điểm mạnh của nó. Điều này giúp người chơi dễ dàng chơi game ở bất cứ nơi đâu - tại nhà một người bạn, trong phòng khách sạn hay bất cứ nơi nào có Wifi - nhưng bạn sẽ cần có kết nối đủ mạnh để giữ mọi thứ suôn sẻ. Vì vậy, trong khi bạn tiết kiệm tiền dành cho việc mua sắm máy điều khiển và phần cứng của trò chơi, bạn đang hy sinh trải nghiệm offline mượt mà mà bạn thường có trên máy điều khiển thực thụ.

Tất cả điều này có thể làm nỗ lực tham gia thị trường game của Google trở nên khó khăn hơn. Google đã trễ hàng thập kỷ khi tham gia thị trường trò chơi, một thị trường đã được thống trị bởi Nintendo (NTDOF), Microsoft (MSFT) và Sony. Với chỉ vỏn vẹn 22 trò chơi trong Stadia - bao gồm "Red Dead Redemption 2," ra mắt vào năm trước, và "Final Fantasy XV," phát hành từ năm 2016 - Stadia ở khoảng cách rất xa phía sau các đối thủ, chẳng hạn như Playstation Now với hơn 800 trò chơi.

Joost van Dreunen, giám đốc điều hành tại SuperData, một công ty của Nielsen chuyên phân tích ngành công nghiệp trò chơi điện tử cho biết: “Đó là phiên bản phát hành còn hơn cả bom tấn”.

Google tham gia vào danh sách ngày càng tăng của đối thủ cạnh tranh và nó đặt cược vào trò chơi điện toán đám mây. Sony ra mắt PlayStation Now vào năm 2014 đã đạt được một số thành công, nhưng một vài người dùng than phiền về thời gian trễ. Công ty game Nvidia đã sẵn sàng với GeForce Now. Microsoft bắt đầu thử nghiệm dịch vụ game điện toán đám mây, Project xCloud, và sẽ công bố vào tháng 10 và dự kiến đưa nó vào máy tính vào năm sau. Amazon được đồn đoán là đang xem xét dự án game điện toán đám mây của mình.

Một vài đối thủ của Google không hề che dấu mối nghi ngờ của họ về Stadia. Khi được hỏi về sự gia nhập thị trường gần đây của Google, Kareem Choudhry phó giám đốc dự án xCloud của Microsoft, nhấn mạnh lịch sử lâu dài của công ty, ý thức về cộng đồng và cơ sở hạ tầng của điện toán đám mây. “Bất cứ công ty nào không có lịch sử trong những lĩnh vực đó - họ sẽ có rất nhiều thứ để bắt kịp”, ông nói.

Tuy nhiên, mỗi công ty trong số này phải đối mặt với những hạn chế nhất định trong việc thúc đẩy chơi game trên nền tảng đám mây do các mạng hiện tại. Các chuyên gia tin rằng 5G, thế hệ mới, với tính năng kết nối nhanh hơn, đang được tung ra ở Mỹ, sẽ hỗ trợ trò chơi điện toán đám mây tốt hơn. Giám đốc phát triển Stadia Harrison nói với CNN Business rằng Google đang nghiên cứu nó.

“Những điều này thường là về thời gian. Nó yêu cầu sự đầu tư về kỹ thuật và độ phức tạp về dữ liệu của một công ty như Google để thật sự mang đến lời hứa chơi game trên nền tảng đám mây”, ông nói.

Ngay cả ở Mỹ, và đặc biệt ở những nơi như Ấn Độ, Đông Nam Á, và Châu Phi, 5G đang là giải pháp cho vấn đề kết nối,” Choudry cho hay.

Cả Google và Microsoft đều muốn theo đuổi 2,5 tỷ người chơi toàn cầu, nhưng có nhiều người sống ở quốc gia đang phát triển và vẫn không có đủ thiết bị hỗ trợ trò chơi trên điện toán đám mây.

Theo CNN

SIU Review - số 89

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán