Trang chủ»Văn hóa xã hội

Văn hóa xã hội

Những lý do bạn cần bổ sung thêm vitamin B12

Vitamin B12 rất quan trọng cho hệ thống thần kinh vì giúp xây dựng mọi tế bào trong cơ thể bạn, tạo ra DNA và RNA. Cơ thể cần B12 để duy trì tất cả từ tâm trạng cho đến việc tiêu hóa. Tuy nhiên, nhiều người không quan tâm về những dấu hiệu và triệu chứng của việc thiếu vitamin B12.

Trong thực tế, sự thiếu hụt B12 có thể không được chẩn đoán trong nhiều năm mặc dù nó gây ra những triệu chứng như vô cùng mệt mỏi, khó thở và yếu cơ. Ngoài ra, thiếu vitamin B12 cũng gây ra tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân.

Rất dễ dàng để bỏ qua những dấu hiệu của sự thiếu hụt B12. Nhưng nếu một hoặc những điều sau đây là đúng đối với bạn, bạn cần xem xét lại việc bổ sung vitamin B12:

Bạn là người ăn chay hoặc theo chế độ ăn kiêng



Ảnh: www.prevention.com

Cách duy nhất để bổ sung vitamin B12 trong chế độ ăn uống là thịt. Nếu bạn tránh các thực phẩm từ động vật, bạn sẽ thiếu hụt B12. Thiếu hụt B12 khiến da xanh xao và cơ thể yếu ớt. Bạn không cần phải từ bỏ chế độ ăn uống yêu thích mà chỉ cần bổ sung B12 cho cơ thể.

Bạn hoặc người thân đang ở độ tuổi trên 50



Ảnh: www.prevention.com

Tuổi tác cũng cản trở khả năng hấp thụ B12 từ chế độ ăn uống của bạn. Không những thiếu hụt B12 khi bạn già đi mà còn khiến bạn lãng trí và hay quên. Nếu bạn (hoặc người thân đang ở độ tuổi trên 50), việc bổ sung B12 là điều cần thiết để luôn khỏe mạnh.

Bạn thường xuyên uống rượu



Ảnh: www.prevention.com

Nếu bạn uống rượu vào bữa tối thì sáng hôm sau lượng vitamin B12 sẽ thấp. Gan đóng vai trò rất quan trọng trong việc tích trữ B12. Vì vậy, hãy nhớ bổ sung vitamin B12 sau khi uống rượu.

Bạn đang dùng thuốc trào ngược axit dạ dày



Ảnh: www.prevention.com

Bạn từng bị loét dạ dày và các vấn đề dạ dày. Do đó, các loại thuốc dùng để điều trị cho dạ dày ngăn chặn cơ thể hấp thu vitamin B12. Nếu bạn đang dùng thuốc axit trào ngược dạ dày, bạn nên bổ sung thêm vitamin B12.

Bạn mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tự miễn



Ảnh: www.prevention.com

Các vấn đề đường huyết và rối loạn như bệnh Hashimoto, bệnh lupus có nghĩa là cơ thể ít có khả năng hấp thụ vitamin B12 từ chế độ ăn uống của bạn. Thậm chí nếu bạn là một người thường xuyên ăn thịt, có thể bạn sẽ vẫn cần phải bổ sung B12 để hàm lượng cân bằng.

Sự thiếu hụt vitamin B12 khiến bạn cảm thấy khó chịu. Lượng B12 thấp có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, trầm cảm và lo âu, cũng như các triệu chứng của bệnh Alzheimer, bệnh tự kỷ và bệnh tâm thần.

Tóm lại, thiếu hụt B12 có thể nguy hiểm và dễ dàng phòng tránh. Tuy nhiên, bổ sung B12 rất nhanh chóng và vô cùng an toàn vì B12 là một vitamin tan trong nước.

Thanh Huyền
(Lược dịch)

SIU Review - số 58

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán