Trang chủ»Giáo dục

Giáo dục

Mang các kỹ năng của thế kỷ 21 vào giáo dục trung học

Theo một báo cáo vừa được công bố của Gallup - một viện thăm dò dư luận của Mỹ - cho biết, hầu hết các bài học được giảng dạy ở các trường trung học đều thiếu những kỹ năng quan trọng của thế kỷ 21 như kỹ năng hợp tác và giải quyết các vấn đề thực tiễn.



Kết hợp các công cụ trực tuyến như Google Hangouts và Skype để kết nối với các chuyên gia trên toàn thế giới

Tổ chức nghiên cứu này đã cùng làm việc với Chương trình đối tác giáo dục của hãng Microsoft (Microsoft Partners in Learning) và Quỹ Pearson, phỏng vấn 1.014 người từ độ tuổi 18 đến 35 ở nhiều bậc học khác nhau, yêu cầu họ nhớ lại năm học cuối cùng của mình. Kết quả cho thấy, chỉ có 22% học sinh ở bậc trung học được giáo viên nhắc nhở vận dụng những gì đã học vào thực tiễn. Thêm vào đó, chỉ khoảng 1/3 trong số họ học về các nền văn hóa khác và làm việc nhóm với bạn. Trong khi công nghệ đã trở nên khá phổ biến, thì chỉ có 3% trong số họ được tham gia hội nghị truyền hình (video conference), các diễn đàn thảo luận hay các công cụ hỗ trợ hợp tác như Skype. Tác giả của cuộc nghiên cứu cũng như nhiều chuyên gia khác cho biết, những học sinh được học các kỹ năng của thế kỷ 21 sẽ có khả năng hoàn thành xuất sắc công việc của mình khi đi làm. Các tiêu chuẩn của tiểu bang (Hoa Kỳ) về các môn học căn bản (Common Core State Standards) yêu cầu giáo viên phải kết hợp kỹ năng hợp tác, giải quyết vấn đề và tư duy phê phán vào bài giảng của họ. Với việc thực hiện những tiêu chuẩn này, các giáo viên có thể mang cả thế giới thật vào lớp học của mình.

Chọn lọc các sự kiện hiện tại: Các chuyên gia khuyên rằng, hãy nhìn vào những gì đang chi phối các dòng tin tức, và suy nghĩ xem sẽ vận dụng chúng vào bài giảng như thế nào. Giáo viên có thể vận dụng sự khắc nghiệt của thời tiết cũng như sự bùng nổ của các thảm họa môi trường để minh họa cho mọi thứ từ các kiểu khí hậu cho đến các nỗ lực của lực lượng cứu trợ.

Vận dụng sự cố tràn dầu ở vịnh Mêxicô và Alaska như một ví dụ. Shanika Hope - Giám đốc chương trình giáo dục và hướng dẫn tại Discovery Education cho biết, giáo viên có thể cho học sinh “so sánh và đối chiếu để tìm ra các giải pháp làm sạch dầu, tất cả những điều đó là thực tế, những thứ liên quan là rất quan trọng. Học sinh cũng đang được yêu cầu sử dụng các công cụ đòn bẩy khác nhau.”

Kết nối với các chuyên gia: Để một Giám đốc điều hành (CEO) xuất hiện ngay trong lớp học có thể là điều không dễ. Hãy thiết lập cuộc gọi trên Skype với họ. Các công cụ trực tuyến miễn phí có thể mang các chuyên gia đến gần hơn với học sinh. Giáo viên có thể trực tiếp thiết lập hoặc tham gia vào cuộc gọi thoại với các nhà chuyên môn trên Skype ngay trong lớp học. Nhà Trắng, các hãng truyền thông và nhiều tổ chức khác cũng thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện trên Twitter hay Google Hangouts.

Trong một bài viết đăng trên blog gần đây, Andrew Marcinek - một chuyên gia về kỹ thuật giảng dạy tại trường công lập Burlington ở bang Massachusetts (Hoa Kỳ) - đề xuất rằng giáo viên có thể cho học sinh trình bày về một dự án, một ý tưởng hay thậm chí là trở thành một nhà lãnh đạo công nghiệp ngay trong lớp học. Marcinek cũng đề nghị giáo viên nên tổ chức những buổi nói chuyện của chính mình với học sinh ngay trên bục giảng, bao gồm các công việc như lên kịch bản, dàn dựng sân khấu và kể cả điều khiển các góc quay.

Mỹ Hằng
Theo usnews.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán