Trang chủ»Khoa học - Công nghệ»Khoa học & Công nghệ Việt Nam

Khoa học & Công nghệ Việt Nam

sPhoton Chat: Trợ lý ảo hữu dụng dành cho công việc nội bộ của các công ty

Hầu hết các trợ lý ảo ở Việt Nam là chatbot bán hàng hay chăm sóc khách hàng, nhưng sPhoton cũng tập trung vào giảm thời gian hoạt động cho các doanh nghiệp.



Nguyễn Phi Hiệp, CEO của sPhoton - Ảnh: vietnamnet.vn

“Chúng tôi nghĩ việc tạo ra một môi trường làm việc thông minh và tự do hơn nơi nhân viên có thể tập trung làm việc để tạo ra giá trị cao hơn, thay vì sử dụng thời gian cho những công việc không quan trọng lặp lại mỗi ngày,” anh Nguyễn Phi Hiệp, CEO của sPhoton - một công ty khởi nghiệp cho biết.

Hiệp và nhóm của anh đã tạo ra một “trợ lý ảo”, một chatbot thân thiện được tích hợp trong nền tảng tin nhắn sPhoton Chat. Mỗi ngày, khi mở máy lên, người dùng sẽ có thể nghe “Chào ngày mới, mình có thể giúp gì cho mọi người?”

Chatbot có thể giúp người dùng ghi nhớ các cuộc hẹn, nhắc nhở họ lịch làm việc, tra xét lại những báo cáo định kỳ cho quản lý cấp cao, và thậm chí đặt đồ ăn cho công ty.

Chatbot là mô hình căn bản nhất của trí tuệ nhân tạo (AI). Nó hoạt động độc lập và có thể tự động trả lời câu hỏi và giải quyết vấn đề. Phạm vi và mức độ phức tạp của chatbot được khẳng định bởi thuật toán của nhà sáng lập nên nó - theo đúng tập lệnh được tạo ra để AI tự học hỏi trong quá trình tương tác với người dùng.

Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, sPhoton đã tạo ra một robot có thể giao tiếp bằng tiếng Việt một cách ổn định và dễ dàng. Giám đốc điều hành của công ty nói rằng sản phẩm của họ sẽ hữu dụng.

Thế nhưng những lập trình viên của sPhoton, vốn là những thành viên của xLab - một câu lạc bộ những nhà nghiên cứu khoa học và sinh viên xuất sắc của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, đã phải dành ra 4 năm để phát triển sản phẩm.

Công ty vừa giới thiệu sản phẩm vào tháng 2 năm 2020.

Tại sao lại là nền tảng trò chuyện? Các nhà sáng lập sPhoton mong muốn một thứ gì đó đơn giản, dễ sử dụng và thân thiện. Họ muốn mọi thứ đều phải dựa trên nền tảng giao tiếp này, thay vì những phần mềm quản lý doanh nghiệp đặc thù.

Để thực hiện nhiều thứ, chatbot của sPhoton chỉ nắm giữ một vai trò hỗ trợ. Trợ lý ảo vẫn chưa đủ thông minh để xử trí những nhiệm vụ phức tạp, ví dụ như đề xuất cách giải quyết cho các quản lý trong trường hợp một nhân viên gặp khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ mình.

Chatbot của Việt Nam có một vài lợi ích so với những sản phẩm nước ngoài. Nó sử dụng tiếng Việt với chi phí hoạt động thấp và dịch vụ bảo trì luôn sẵn sàng bất cứ thời gian nào.

sPhoton tin rằng nhiên liệu phi công nghệ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), chiếm hơn 98% doanh nghiệp trong nước, có thể là khách hàng tiềm năng.

Vân Anh
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán