Trang chủ»Kinh tế

Kinh tế

10 bài học lãnh đạo từ Jeff Weiner, CEO của LinkedIn



Jeff Weiner, CEO của LinkedIn - Ảnh: www.chinadaily.com.cn

1) Xác định vai trò lãnh đạo trong công ty: Tại LinkedIn, lãnh đạo là khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên và đạt được kết quả chung. Nó bắt đầu bằng việc xác định một tầm nhìn chiến lược rõ ràng. Trong trường hợp của LinkedIn, công ty tạo ra cơ hội kinh tế cho 3,3 tỷ người bằng cách kết hợp những kỹ năng với các cơ hội nghề nghiệp.

2) Hiểu được quá trình phát triển từ một công ty nhỏ thành một công ty lớn: Giám đốc điều hành và đội ngũ lãnh đạo phải hiểu được tầm quan trọng của việc phát triển các kỹ năng từ giải quyết các vấn đề cho đến cách huấn luyện nhân viên để đạt được kết quả kinh doanh mong muốn.

3) Ưu tiên cho những mục tiêu kinh doanh: Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân và nhóm của mình rằng nếu chúng ta chỉ có thể làm được một việc thì chúng ta sẽ ưu tiên làm việc gì? Đây là bài học mà Weiner đã học được từ Steve Jobs và thực hành mỗi ngày. Lời khuyên của Weiner là làm ít việc lại nhưng hãy làm cho thật hiệu quả.

4) Thực hành việc quản lý thời gian: Mỗi ngày, Weiner dành 2 đến 3 giờ để ngẫm nghĩ và nhìn ra được toàn cảnh của việc kinh doanh. Weiner khuyên rằng nếu bạn không dành ít nhất 1 giờ mỗi ngày để suy ngẫm về những chiến lược của mình thì có nghĩa bạn đang làm việc quá nhiều và không có hiệu quả cao.

5) Khuyến khích tất cả nhân viên tư duy như một người chủ: Nhân viên trong một công ty phải hiểu được rằng những quyết định kinh doanh mà họ đưa ra là những quyết định mang nhiều ý nghĩa. Trong trường hợp của LinkedIn, điều này có nghĩa là nhân viên phải hiểu được rằng những quyết định họ đưa ra sẽ ảnh hưởng như thế nào đến nhiệm vụ của công ty trong việc kết nối 640 triệu chuyên gia trên thế giới và làm cho họ thành công hơn.

6) Luôn ưu tiên khách hàng: Tại LinkedIn, bất cứ khi nào một sản phẩm mới được tung ra hay vừa được cải tiến thì câu hỏi đầu tiên được đưa ra là: vì lợi ích của khách hàng hay lợi ích của công ty?

7) Luôn tươi cười: Tạo ra cơ hội kinh tế cho 3,3 tỷ người trên thế giới là một công việc khó khăn. Vì vậy, giám đốc điều hành cần phải có óc hài hước để giúp nhân viên giảm bớt căng thẳng trong công việc.

8)  Dành thời gian để suy ngẫm về những điều quan trọng: Những người đang làm việc nên dành thời gian để tự hỏi bản thân: “Bạn đã đạt được những gì sau một quá trình phấn đấu lao động vừa qua?” Weiner nói rằng ông rất ngạc nhiên vì rất nhiều người ông từng phỏng vấn đều không thể trả lời được câu hỏi này và tệ hơn nữa là họ chưa từng nghĩ về nó, thay vào đó, họ đề ra những mục tiêu công việc tiếp theo. Weiner tin rằng nếu bạn dành thời gian để suy ngẫm về những điều mình đã đạt được, bạn sẽ dễ dàng nhận ra được mục tiêu tiếp theo mà bạn cần làm là gì.

9) Hiểu được điều gì làm cho bạn hạnh phúc: Weiner tin rằng 5 điều sau đây sẽ làm bạn hạnh phúc:

- Sống với hiện tại

- Biết lùi lại để lắng nghe những suy nghĩ của riêng mình

- Được yêu thương quan trọng hơn là được công nhận mình là đúng

- Tạm gác chuyện của mình sang một bên để giúp đỡ người khác

- Hãy dành thời gian mỗi buổi sáng, viết ra những gì làm bạn cảm thấy dễ chịu và đọc nó trong suốt cả ngày

10) Truyền đạt những mục tiêu kế tiếp cho nhân viên: Một công ty phát triển nhanh bao nhiêu thì sẽ phải nếm trải nhiều thất bại và thành công bấy nhiêu. Và khi thất bại, bạn không nên dành quá nhiều thời gian để suy ngẫm về nó mà hãy mau chóng rút kinh nghiệm và tiếp tục tập trung cho những mục tiêu tiếp theo.

Trần Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 80

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán