Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

Với đà “tàn phá không ngừng”, IATA dự báo Covid-19 sẽ khiến các hãng hàng không tiêu tốn 157 tỷ USD

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không sẽ mất 157 tỷ USD trong năm 2020 và 2021 do ảnh hưởng của đại dịch, tệ hơn rất nhiều so với những ước tính trước đây. Tổng giám đốc IATA, Alexandre de Juniac trong một tuyên bố mới đây có nhận xét: “Cuộc khủng hoảng này vẫn đang tàn phá không ngừng.”

De Juniac nói rằng Covid-19 đã biến 2020 thành năm tài chính tồi tệ nhất “mọi thời đại”. Mức lỗ ròng của ngành dự kiến lên đến 118,5 tỷ USD, xấu hơn nhiều so với mức 84,3 tỷ USD dự báo vào tháng 6. IATA còn dự đoán ngành hàng không sẽ mất 38,7 tỷ USD vào năm 2021, cao hơn mức 15,8 tỷ USD dự báo trước đó.

“Chúng ta cần mở cửa biên giới một cách an toàn mà không cần cách ly để mọi người có thể tiếp tục di chuyển bằng đường không,” ông de Juniac nói. “Sự thật là các hãng hàng không vẫn còn thất thoát tiền tỷ cho đến ít nhất là quý 4 năm 2021, nên việc đó cần được thực hiện càng sớm càng tốt.”

Đại dịch Covid-19 đã khiến ngành hàng không điêu đứng với mức thiệt hại 510 tỷ USD. Hàng chục nghìn việc làm bị cắt giảm, nhiều vị trí liên quan cũng gặp rủi ro. IATA dự kiến lượng hành khách trong năm nay sẽ giảm mạnh ở mức 60%, xuống còn 1,8 tỷ người, tương đương với lượt khách vào năm 2003.

Theo ông de Juniac, chính phủ đã bơm 173 tỷ USD tiền hỗ trợ cho các hãng hàng không nhằm ngăn chặn viễn cảnh các hãng này vỡ nợ. Nhưng ngay cả khi được chính phủ và các cổ đông tiếp sức, một số hãng hàng không đã phải xin hoãn việc thanh lý cho các chủ nợ hoặc tìm cách bán cho nhà đầu tư mới.

Tuần trước, Norwegian Air đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản, trước đó hãng đã cho biết rằng sẽ cần thêm kinh phí để tiếp tục hoạt động trong quý đầu tiên của năm 2021.

Vận tải hàng hoá là điểm sáng duy nhất trong ngành, doanh thu dự kiến tăng 15% so với năm 2019, lên 117,7 tỷ USD, theo IATA. Khoảng 50% tổng lượng hàng hoá đường không được “quá giang” ở khoang bụng các máy bay dân dụng, nên khi số chuyến bay chở khách giảm thì phần trăm chuyến bay chở hàng tăng đột biến.

Mặc dù vận tải hàng hoá không thể thay thế các chuyến bay dân dụng, nhưng nó cũng giúp “bộ xương sống của hệ thống hàng không quốc tế trụ vững,” theo lời de Juniac.

Số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng lên 2,8 tỷ vào năm 2021, nhưng sẽ không trở lại mức 4,5 tỷ của năm 2019 cho đến sớm nhất là năm 2024.

Theo CNN

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán