Trang chủ»Văn hóa xã hội

Văn hóa xã hội

Nón thời trang làm từ xơ dừa

Nón thời trang làm từ xơ dừa là sáng kiến mới của Nguyễn Phúc Sang, sinh viên Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM.

Cũng như nhiều người dân khác ở Bến Tre, gia đình Sang kiếm sống từ việc sản xuất quà lưu niệm từ dừa. Ý tưởng về nón xơ dừa đã nảy sinh trong Sang khi anh giúp ba mẹ vận chuyển hàng hoá này vào dịp hè.

Ban đầu sáng kiến này dường như là điều không tưởng vì xơ dừa khó kết dính bằng keo và gây ngứa. Sang từng bước mày mò để tìm ra giải pháp nhằm giảm bớt mặt hạn chế của nó, đó là dùng keo dán đặc biệt để dán chúng ở nhiệt độ cao.



Nón làm từ xơ dừa thân thiện với môi trường và thoải mái cho người đội chúng - Ảnh: Nguyễn Phúc Sang

Ít kinh nghiệm trong quá trình sản xuất và thiếu hụt máy móc chuyên dụng gây khó khăn cho Sang, vì thế cậu sinh viên làm ra những chiếc nón thủ công, học hỏi và tìm kiếm thông tin trên mạng.

Sang cho biết để có một chiếc nón hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn bao gồm sấy khô, ép và trang trí. Mỗi giai đoạn đều quan trọng và nếu không làm đúng tiến độ, chất lượng sẽ đi xuống. Một cái nón thành phẩm mất khoảng 20 phút.

Sau những thử nghiệm và thất bại, Sang đã thành công trong việc sản xuất chiếc nón xơ dừa đầu tiên của mình. Phản hồi từ người thân và bạn bè đã giúp cậu cải thiện chất lượng của nó từng ngày.

Sản phẩm nón xơ dừa của Sang đã giành được giải nhất về Cuộc thi Ý tưởng Kinh doanh do Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM tổ chức, và giải ba trong một cuộc thi tương tự cho sinh viên do Đại học Văn Hiến tổ chức.



Sang tại Cuộc thi Ý tưởng kinh doanh do Trường Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM tổ chức - Ảnh: Nguyễn Phúc Sang

Nón xơ dừa của cậu cũng nằm trong top 100 doanh nghiệp mới thành lập trên toàn quốc.

Ý tưởng kinh doanh của Sang đã nhận được lời mời từ bốn doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh tại cuộc thi. Ông Trần Hữu Đoàn, Giám đốc Công ty Cổ phần Thực phẩm Việt Sin quyết định hỗ trợ cho cậu sinh viên trẻ này thông qua việc tư vấn về phát triển và đầu tư dự án.

Sang nói: “Trong giai đoạn đầu, tôi nhắm đến thị trường du lịch trong nước. Trong tương lai, tôi sẽ hướng tới thị trường quốc tế. Nón xơ dừa đầu tiên sẽ được giới thiệu ra thị trường vào cuối năm nay.”

Thanh Thiên
(Lược dịch)

SIU Review - số 70

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán