Các học sinh Chương trình Sixth Form cho biết các bài kiểm tra hiển thị câu hỏi không chính xác, liên tục bị lỗi hoặc không ghi được câu trả lời.
Sixth Form là gì?
Sixth Form là hai năm cuối (lớp 12 và 13) của giáo dục trung học ở Anh, Wales, Bắc Ireland, Jamaica, Trinidad và Tobago và một số quốc gia thuộc Khối Thịnh vượng chung khác. Học sinh chuyển sang Sixth Form ở tuổi 16 và tiếp tục học cho đến khi kết thúc bậc trung học phổ thông.
Các học sinh làm bài kiểm tra tiếng Anh tuyển sinh trực tuyến của Đại học Oxford dường như đã bị ảnh hưởng nặng nề - Ảnh: Alexey Fedorenko/Alamy
Đại học Oxford cho biết họ sẽ không sử dụng kết quả từ các bài thi tuyển sinh trực tuyến bị lỗi để trao suất cho các khóa học tiếng Anh vào năm tới, sau khi học sinh và trường học trên khắp Vương quốc Anh mô tả nhiều sự cố, treo máy và những vấn đề khác khi sử dụng hệ thống mới.
Các học sinh Chương trình Sixth Form nộp đơn vào Đại học Oxford cho biết các bài kiểm tra trực tuyến được sử dụng lần đầu tiên đã gây nhiều khó khăn, như hiển thị câu hỏi sai và liên tục bị lỗi hoặc không ghi được câu trả lời, gây lo ngại rằng điều đó sẽ làm ảnh hưởng đến cơ hội nhập học của họ.
Lãnh đạo nhà trường cho biết nhân viên trường đã không được tập huấn đầy đủ về hệ thống mới, trong khi đường dây trợ giúp qua điện thoại cho các trung tâm khảo thí dồn dập các cuộc gọi, với thời gian đợi từ một giờ trở lên, theo báo cáo của của trường.
Các học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh văn học Anh (Elat) dường như đã bị ảnh hưởng nặng nề. Các trường đã liên hệ với Guardian cho biết họ buộc phải bỏ cuộc và sử dụng đề thi in trên giấy để thay thế.
Một phụ huynh cho biết: “Cán bộ khảo thí ở trường của con gái tôi đã không thể tin được là hôm qua tệ đến mức nào. Ông ấy nói rằng ông ấy chưa bao giờ gặp phải trường hợp như vậy.”
Sau khi phạm vi của vấn đề trở nên rõ ràng, Oxford cho biết: “Năm nay, điểm Elat sẽ không được dùng làm căn cứ cho bất kỳ danh sách rút gọn chính thức nào. Sẽ không có thí sinh nào thi rớt (nghĩa là không lọt vào danh sách rút gọn) dựa trên điểm Elat của các em.”
Bill Watkin, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các Sixth Form College, cho biết: “Các bài thi tuyển sinh của Đại học Oxford gặp phải nhiều vấn đề kỹ thuật, chủ yếu là nền tảng bị trục trặc và liên lạc hỗ trợ không đầy đủ, đồng thời có quá nhiều học sinh không thể tham dự kỳ thi trong một môi trường bình tĩnh, trật tự.”
“Điều đáng lo ngại hơn cả là các trục trặc về công nghệ sẽ chỉ ảnh hưởng đến kết quả làm bài của một số thí sinh chứ không phải toàn bộ thí sinh, và những thí sinh không may mắn sẽ bỏ lỡ giấc mơ đại học của mình.”
Người phát ngôn của Đại học Oxford cho biết: “Chúng tôi hiểu những khó khăn và thất vọng mà một số học sinh Vương quốc Anh đã gặp phải do vấn đề kỹ thuật trong bài thi tuyển sinh trực tuyến được vận hành bởi một nhà cung cấp mới, và chúng tôi rất biết ơn các học sinh và giáo viên vì sự kiên nhẫn và phản hồi của họ. Các bài thi chỉ là một phần của quy trình tuyển sinh và chúng tôi sẽ sử dụng nhiều thông tin, bao gồm cả hoàn cảnh cá nhân của thí sinh, để giúp chúng tôi đánh giá tiềm năng của các em và đảm bảo không ai bị thiệt thòi bởi những sự cố này. Chúng tôi sẽ bàn luận thêm với nhà cung cấp để hiểu rõ hơn lý do tại sao những vấn đề này lại xảy ra với hệ thống của họ và họ phải đảm bảo rằng chuyện này sẽ không lặp lại.”
Một trường học ở miền Nam nước Anh cho biết vấn đề này đã ảnh hưởng đến học sinh làm bài thi tuyển sinh tiếng Anh, Toán và Địa lý.
Nhà trường thông báo với phụ huynh: “Những khó khăn mà học sinh gặp phải bao gồm vấn đề đăng nhập lần đầu, bị khóa giữa chừng, lỗi sai trong câu hỏi và thời gian bù giờ không được thêm vào một cách chính xác. Những khó khăn này hoàn toàn là lỗi và trách nhiệm của Oxford”.
Năm nay Oxford đã chọn sử dụng một nền tảng trực tuyến cho hầu hết các bài thi tuyển sinh dành cho các sinh viên tiềm năng, do Tata Consulting Services (TCS) phát triển. TCS đã được liên hệ để phản hồi.
Cán bộ khảo thí của một trường học cho biết: “Ngay từ đầu, toàn bộ việc tổ chức các kỳ thi tuyển sinh trực tuyến của Oxford đã là một thảm họa. Thông tin liên lạc kém, email là hình thức liên lạc duy nhất và theo tiêu chuẩn, phải mất hơn một tuần mới nhận được phản hồi. Không có hệ thống thử nghiệm nào được đưa ra để chạy thử.”
Các vấn đề nghiêm trọng cũng được báo cáo trong bài thi tuyển sinh môn toán, dự kiến sẽ là sự kết hợp giữa trả lời trực tuyến và viết tay.
Một phụ huynh cho biết: “Hôm nay con trai tôi đi thi và thằng bé nói hệ thống trực tuyến bị lỗi khoảng 10 lần. Kết quả là một số học sinh đã phải làm bài thi trên giấy. Nghe có vẻ như một mớ hỗn độn. Tôi lo rằng một số trường có thể bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi những trường khác có thể tránh được vấn đề. Nhưng Oxford sẽ xem xét như nhau với tất cả các bài thi.”
Khoa Toán của Oxford cho biết họ “thất vọng” khi biết về sự gián đoạn và họ “không muốn đơn đăng ký của thí sinh gặp bất lợi trước những hoàn cảnh bất lợi trong quá trình làm bài thi”.
Tuần này hội đồng thi AQA thông báo họ có kế hoạch sử dụng các bài đánh giá trực tuyến cho một số môn học GCSE từ năm 2026 trở đi.
Watkin cho biết: “Tại thời điểm khả năng tăng cường sử dụng thử nghiệm trực tuyến đang được khám phá và quảng bá, trải nghiệm của tuần này là một lời nhắc nhở hữu ích rằng chúng ta gần như chưa đạt được điều đó”.
Hồng Nhung
(Lược dịch)