Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tích hợp theo chủ đề

Giáo dục tích hợp theo chủ đề

Phương châm về lượng

1. Khi giao tiếp, chúng ta cần làm gì để tránh vi phạm phương châm về lượng?

Khi giao tiếp, chúng ta cần nói cho có nội dung; nội dung của lời nói phải đáp ứng đúng nhu cầu của cuộc giao tiếp, không thiếu, không thừa.

2. Vận dụng phương châm về lượng để phân tích lỗi ở các câu sau:

a. My: - Cậu học viết chữ thư pháp ở đâu vậy Lan?

Lan: - Mình học viết ở trên giấy chứ còn ở đâu nữa.

b. Cô giáo là một giáo viên dạy cho em nhiều bài học hay.

Trả lời:

a. Câu trả lời của Lan vi phạm phương châm về lượng vì không mang nội dung mà My cần biết. Điều mà My muốn biết là một địa chỉ cụ thể nào đó, ví dụ như một trung tâm luyện chữ thư pháp.

b. Câu này vi phạm phương châm về lượng vì thừa cụm từ “là một giáo viên”, hai từ “cô giáo” và “giáo viên” đều chỉ người dạy học.

Nguyễn Thị Thanh Hiền
Giáo viên Ngữ văn - Trường Quốc tế Á Châu

SIU Review - số 106

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán