Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học

Trường công tại Úc có tỷ lệ học sinh-giáo viên lớn hơn các cơ sở giáo dục tư thục

Các lớp học tại trường công ở Úc có tỷ lệ học sinh-giáo viên cao hơn hẳn các cơ sở giáo dục tư thục, làm dấy lên quan ngại xoay quanh vấn đề thiếu hụt vốn chính phủ đổ vào các cơ sở giáo dục công lập.



Thượng Nghị sĩ Penny Allman-Payne cho rằng cần tài trợ trường công nhiều hơn và trả lương cho giáo viên thỏa đáng hơn - Ảnh: Ben Birchall/PA

Theo dữ liệu do Tổ chức Chương trình học, Đánh giá, và Báo Kết quả tại Úc (ACARA) công bố, tỷ lệ học sinh-giáo viên chính thức (hay các nhân sự tương đương) trung bình là 12,8 tại các trường tư và 13,6 tại các trường công.

Các trường cấp hai gặp chênh lệch lớn nhất. Tỷ lệ học sinh-giáo viên trung bình ở các trường công lập là 12,4 trong khi con số này ở nhóm trường tư thục là 10,5, và ở nhóm trường Công giáo là 12,2.

Ở bậc tiểu học, mỗi giáo viên công lập đảm nhận trung bình 14,4 học sinh; con số tương đương ở nhóm trường tư thục là 14 và ở nhóm trường Công giáo là 15,4.

Thượng nghị sĩ Penny Allman-Payne, phát ngôn viên chuyên về trường học của Đảng Xanh tại Úc, nhận xét đây là hậu quả của nhiều thập kỷ thiếu thốn tài trợ chính phủ, khiến khoảng cách giữa giáo dục công lập và giáo dục tư nhân ngày càng rộng.

Bà nói để thu hút giáo viên đến dạy trường công và cung cấp “nền giáo dục đẳng cấp thế giới”, chính phủ cần tài trợ trường công nhiều hơn và trả lương cho giáo viên thỏa đáng hơn.

Allman-Payne phát biểu: “Để giải quyết tình trạng quá tải cho giáo viên, cần phải phân bố tài nguyên hợp lý cho toàn bộ hệ thống. Hiện tại, gần như mọi trường công khắp nước Úc nhận ít hơn 100% chuẩn tài nguyên, tức mức tài trợ tối thiểu giúp học sinh có thể đạt chuẩn học tập chấp nhận được.” Bà cũng cho hay nguồn tài trợ cho trường tư đã tăng gấp 5 lần so với khoản chi dành cho trường công.

Được biết mức chênh tỷ lệ học sinh-giáo viên giữa trường công và trường tư tại Úc đã tồn tại hơn 10 năm. Tính trung bình, mỗi giáo viên trường công lúc nào cũng phải dạy nhiều hơn 1-2 em so với mỗi giáo viên trường tư.

New South Wales (NSW) là bang có tỷ lệ học sinh-giáo viên trường công trung bình tại các trường cấp 1 và cấp 2 cao nhất trong tất cả các bang và vùng lãnh thổ ở Úc: lên đến 14,2. Theo sau đó là Bang Tây Úc (14,1). Chủ tịch Liên hội Giáo viên NSW Angelo Gavrielatos cho biết nếu tính đến tình trạng thiếu thốn giáo viên trên thực tế thì con số trên sẽ còn cao hơn nữa.

Ông nói: “Giáo viên than phiền với chúng tôi rằng tình trạng ghép lớp và không quản nổi lớp học xảy ra hàng ngày. Vì không có những quyết sách giảm nhẹ khối lượng công việc và tăng mức lương cạnh tranh, nhiều giáo viên đã phải bỏ nghề; đơn nghỉ việc giờ đã nhiều hơn đơn nghỉ hưu. Nếu không hành động gấp rút, tình trạng này sẽ càng tồi tệ hơn. Hiện tại cứ 3 giáo viên lại có 2 người cảm thấy uể oải với công việc và 60% các giáo viên nêu rõ dự định 5 năm tới sẽ bỏ nghề.”

Bộ trưởng Giáo dục Liên bang Jason Clare cam kết sẽ “tài trợ công bằng” cho các trường công 100% chuẩn tài nguyên. Đây là một trong những thỏa thuận cải tổ trường học quốc gia phải đến năm 2025 mới có hiệu lực.

Các bộ trưởng tại các bang và vùng lãnh thổ cũng đã đồng thuận triển khai kế hoạch hành động vì đội ngũ giáo viên, trong đó có chiến lược “tăng cường giá trị hoạt động giảng dạy và thúc đẩy nghề giáo thành sự nghiệp khả thi”.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)



SIU Review - số 138

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán