Trang chủ»Giáo dục

Giáo dục

Trường tiểu học của Anh, nơi các học sinh nói 31 ngôn ngữ khác nhau

  • Ngôn ngữ nói đa dạng từ Ba Lan, Rumani, Tây Ban Nha cho đến Arifkaans, Tamil và Ả Rập.

  • Hơn 90% học sinh của trường đạt điểm từ 4 trở lên (thang điểm 5) bài thi SAT tiếng Anh.

Quản lý một lớp tiểu học có thể trở thành một thử thách đối với các giáo viên ngay cả khi ở trong hoàn cảnh thuận lợi nhất.

Vậy nên, hãy nghĩ đến các giáo viên hiện đang giảng dạy tại Trường Công giáo English Martyrs ở Birmingham, Anh Quốc, nơi có 414 học sinh giao tiếp với nhau bằng 31 ngôn ngữ.

Theo như hình dưới đây, những học sinh nói tiếng mẹ đẻ là tiếng Anh chỉ chiếm thiểu số.



Các học sinh và những ngôn ngữ chính của các em

Những ngôn ngữ khác bao gồm tiếng Lingala và Yoruba (được nói ở một số vùng ở châu Phi), Mirpuri và Hindko (Pakistan) và các tiếng của Bengal, Séc và Sudan.

Dù còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng sự đa dạng về ngôn ngữ nói đã giúp điểm thi của trường được cải thiện rõ rệt.

Tân hiệu trưởng của trường, Evelyn Harper, cho rằng điểm thi SAT đứng đầu là nhờ việc áp dụng văn hóa quê nhà của học sinh vào học tập.

Năm trước, 91% học sinh đạt mức điểm chuẩn từ 4 trở lên (thang điểm 5) môn tiếng Anh và 89% môn Toán.

Phần lớn học sinh của trường đến từ Pakistan và nói ngôn ngữ chính phổ biến nhất là Urdu và Mirpuri.

Để giải quyết việc đa dạng ngôn ngữ, toàn bộ giáo viên của trường đã được đào tạo để giảng dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai.

Đôi khi, trường còn mời cả phiên dịch viên cũng như áp dụng phương pháp đôi bạn cùng học – học sinh mới sẽ được ghép với một học sinh của trường nói cùng tiếng mẹ đẻ với học sinh mới nhằm giúp người mới học từ tiếng Anh hiệu quả hơn.

Ngôn ngữ của trường gồm có: Afrikaans, tiếng Ả Rập (Iraq), tiếng Ả Rập (Tiếng Lingala), tiếng Ả Rập (Sudan), tiếng Ả Rập (Yemen), Bengali (Bangla), Bengali (Sylheti), Séc, Hà Lan, tiếng Anh, tiếng Gaelic, Gujarati, Gurmukhi, Hindko, tiếng thổ ngữ Jamaica, Kachi, Lingala, Mirpuri, Nepal, Pashto, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Punjabi, Rumani, Somali, Tây Ban Nha, Sudan, tiếng Pháp của người Thụy Sỹ, Tamil, tiếng Urdu và Yoruba.

Thông qua dữ liệu thu được từ Birmingham Mail, hiện có hơn 120 ngôn ngữ được sử dụng trên khắp các trường học của thành phố Birmingham, Anh Quốc.

Dù là một trường công giáo nhưng hầu hết các học sinh của trường English Martyrs đều đến từ Pakistan và nói tiếng phương ngữ phổ biến là Urdu/Mirpuri.

Toàn bộ giáo viên của trường đều được trang bị kỹ năng giảng dạy tiếng Anh như là ngôn ngữ thứ hai và nhà trường cũng có cả đội ngũ phiên dịch viên.

Tân hiệu trưởng cho hay: “Trường của chúng tôi có rất nhiều học sinh theo học mà không hề biết nói tiếng Anh, do đó, điều đầu tiên chúng tôi làm là cho các em bắt cặp với các học sinh khác của lớp như là một cách hữu hiệu nhất giúp các em làm quen với tiếng Anh nhanh nhất.”

“Chúng tôi còn sử dụng tranh ảnh, sách vở và internet để hỗ trợ cho việc học của các em.”

“Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng khi một học sinh có bạn thân học cùng sẽ là cách dễ dàng nhất giúp em học hỏi từ vựng và ngôn ngữ quan trọng và cần thiết nhất cho việc học ở trường.”

Điều này bao gồm cả việc nói chuyện với giáo viên và học các từ giao tiếp căn bản như “sir”, “miss”, “please” và “thank you” thông qua người thật việc thật.



Trường được xếp hạng là một trong những trường có điểm thi SAT cao nhất thành phố Birmingham

Theo những số liệu mới nhất của Chính phủ, lượng học sinh nói ngôn ngữ chính là tiếng Anh chiếm thiểu số khoảng hơn 1/4 của các trường của thành phố Birmingham.

Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục, phần lớn học sinh của 117 trường trong tổng số 430 trường tiểu và trung học của thành phố có tiếng mẹ đẻ không phải là tiếng Anh.

English Martyrs đã có bước chuyển mình từ một trường có lượng học sinh công giáo người Ai Len là chủ yếu trong những năm 50, 60 sang học sinh đến từ Pakistan là đa số như ngày nay.

Với khoảng 11% học sinh là công giáo, bà Evelyn Harper vẫn dự kiến rằng tỷ lệ này sẽ tăng lên với lượng học sinh đến từ Ba Lan, Rumani và các nước Đông Âu khác.

Ngoài ra, hiệu trưởng cũng bổ sung thêm về tầm quan trọng của phụ huynh đối với thành công trong học tập của con em mình. Bà cho rằng: “Dù tôi mới đến đây chừng 7 tuần nhưng tôi rất ngạc nhiên về sự tôn trọng của phụ huynh và học sinh đối với giáo viên cũng như việc giảng dạy, một điều khó xảy ra trong nền văn hóa người da trắng bản địa.”

“Phụ huynh rất quan tâm đến con em mình và mong muốn con em họ học tốt hơn; do đó mà thành tích của trường rất, rất cao.”

Ngọc Trâm
Theo Dailymail

SIU Review - số 110

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán