Mojo Vision vừa huy động 45 triệu USD cho dự án kính áp tròng tương tác được với thực tế ảo dùng kèm các ứng dụng thể dục thể thao.
Mojo Vision hiện đang phát triển kính áp tròng có khả năng giúp người mang tương tác thực tế ảo - Ảnh: Mojo Vision
Mojo Vision, công ty có trụ sở tại Saratoga, California, vừa công bố đã xây dựng quan hệ hợp tác chiến lược với nhiều hãng thể dục thể thao nhằm cho ra đời thế hệ sản phẩm mới kết hợp công nghệ nhỏ gọn, thực tế ảo, và dữ liệu năng suất vận động cá nhân.
Dự án hợp tác lần này mang tên Mojo Lens và hướng đi là tìm ra phương pháp cải thiện sản phẩm, giúp người xem biết được dữ liệu dễ dàng hơn, từ đó tăng cường năng lực thi đấu của vận động viên trong các hoạt động thể thao.
Mojo Vision nhìn ra thị trường tiềm năng cho dòng sản phẩm kính áp tròng dùng mắt điều khiển với giao diện thân thiện với người dùng. Thiết kế này hướng tới các đối tượng quan tâm đến các dữ liệu cập nhật theo thời gian thực như vận động viên điền kinh, đua xe đạp, đánh golf...
Mối quan hệ hợp tác chiến lược
Mục đích của mối quan hệ hợp tác chiến lược lần này là nhằm khai thác thị trường vận động viên và dân thể thao có nhu cầu biết năng suất vận động của bản thân. Những đối tác đầu tiên bao gồm Adidas Running (phân khúc điền kinh/thể hình), Trailforks (phân khúc đạp xe, đi bộ đường dài/hoạt động dã ngoại), Wearable X (phân khúc yoga), Slopes (phân khúc thể thao trên tuyết), và 18Birdies (phân khúc golf).
Nhờ cơ hội hợp tác và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn từ các đơn vị này, Mojo Vision mới phát triển giao diện kính áp tròng thông minh nhằm cung cấp dữ liệu thích hợp với trình độ và năng lực của từng cá nhân mang kính.
Steve Sinclair, Phó chủ tịch bộ phận sản phẩm và tiếp thị của Mojo Vision, cho biết: “Dự án công nghệ kính áp tròng thông minh hiện đang tiến triển tốt và chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm ra các phân khúc thị trường mới cho sản phẩm tân tiến này. Hợp tác với những hãng thể thao tiên phong, chúng tôi sẽ có cơ hội hiểu hơn về hành vi những khách hàng đam mê thể dục thể thao. Mục tiêu đặt ra là làm thế nào sản phẩm có thể cung cấp dữ liệu về năng suất vận động vừa dễ tiếp cận lại vừa hữu ích.”
Các nghiên cứu gần đây của Tập đoàn Dữ liệu Toàn cầu (IDC) cho thấy số lượng đơn vận chuyển sản phẩm mang trên người năm 2021 tăng 32,3% so với 2020. Để có được thành công này, cần phải kể đến những doanh nghiệp liên tục cải thiện và cho ra đời các sản phẩm theo dõi thể lực, đồng hồ thông minh, ứng dụng điện thoại, cùng nhiều phụ kiện đeo trên người khác dành cho giới ưa vận động. Tuy nhiên, cũng theo IDC, giữa nhu cầu của người dùng và những gì mà sản phẩm hiện có trên thị trường có thể đáp ứng rất có thể hãy còn khoảng cách.
Khảo sát hơn 1.300 vận động viên, Mojo Vision phát hiện phần lớn người chơi thể thao cần dữ liệu từ các thiết bị mang trên người trong lúc vận động. Gần ba phần tư (74%) số người được hỏi cho biết họ luôn đeo các thiết bị để theo dõi năng suất tập luyện hay chơi thể thao của mình.
Ngoài ra, một nửa các đối tượng được khảo sát cho rằng dữ liệu nhận được trên thiết bị ngay lúc họ đang tập luyện là loại hữu ích nhất, giá trị hơn nhiều so với các thông số trước và sau khi hoàn thành buổi tập.
Sản phẩm mới của Mojo Vision - Mojo Lens - cho phép người dùng trải nghiệm quá trình “tính toán vô hình”. Các hình ảnh, ký hiệu, và chữ sẽ hiện lên trong vùng nhìn thấy của mắt nhưng không cản tầm nhìn, giảm độ linh hoạt của cơ thể khi chuyển động, hay gây trở ngại cho các tương tác xã hội.
Không chỉ chú trọng mảng công nghệ nhỏ gọn dành cho dân thể thao, Mojo Vision hiện còn lên kế hoạch phát triển sản phẩm hỗ trợ người bị tật khúc xạ bằng những hình ảnh hiện lên trên kính áp tròng.
Thương hiệu này cũng tích cực phối hợp với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trong Chương trình Thiết bị Tân tiến - với nhiệm vụ giúp mọi người có thể kịp thời sử dụng các thiết bị y tế có khả năng chữa trị các bệnh lý hoặc triệu chứng suy nhược cơ thể.
Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)