Hôm 09/5 vừa qua, TikTok thông báo sẽ bắt đầu tự động gắn nhãn các nội dung được trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra trên nền tảng này.
Logo trụ sở chính của TikTok ở Mỹ, toạ lạc tại thành phố Culver, California - Ảnh: Mike Blake/Reuters
TikTok cho biết trong buổi họp báo rằng nội dung do AI tạo ra trên nền tảng giờ sẽ có nhãn “Content Credentials” (“thông tin xác thực nội dung”), một tính năng số do Liên minh Truy nguồn và Xác thực Nội dung cung cấp.
Theo TikTok: “Content Credentials gán thông tin siêu dữ liệu vào nội dung đăng tải, với khả năng lập tức nhận diện và gắn nhãn các nội dung do AI tạo nên. Tính năng này bắt đầu áp dụng từ hôm nay đối với ảnh và video, sắp tới sẽ bao gồm cả những nội dung chỉ có phần tiếng.”
Trước đó, TikTok đã gắn nhãn các nội dung sử dụng hiệu ứng AI sẵn có trên nền tảng, cũng như yêu cầu người dùng phải gắn nhãn những nội dung giống thực tế tạo ra bởi AI. Tính năng tự động lần này sẽ được dùng để gắn nhãn nội dung từ các nền tảng khác. Đây có thể xem là động thái phản hồi lời cảnh tỉnh từ giới làm luật và chuyên gia về nguy cơ của AI đối với cuộc bầu cử 2024, nhất là khi công nghệ deepfake và nạn tin giả ngày càng đáng báo động.
TikTok cũng công bố sẽ gia nhập Sáng kiến Chứng thực Nội dung - tổ chức do Adobe dẫn đầu với nhiệm vụ đặt ra các tiêu chuẩn giúp công đoạn sản xuất hình ảnh, video, đoạn ghi âm trên mọi nền tảng được minh bạch, dễ truy xuất nguồn gốc.
Tháng 02/2024, TikTok là một trong số 20 ông lớn ngành công nghệ cam kết đẩy lùi vấn đề lan truyền tin giả bằng AI trong kỳ bầu cử sắp tới. Một số ông lớn khác cũng thực hiện cam kết trên bao gồm Microsoft, Meta, Google, Amazon, và OpenAI.
Hiện tương lai của TikTok vẫn khá mịt mờ bởi vào tháng 4 vừa qua, Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh cho phép ByteDance 9 tháng để bán TikTok hoặc nền tảng này sẽ bị cấm hoàn toàn tại Mỹ. Công ty sau đó đã kiện ngược chính phủ Mỹ vi phạm Tu chính án Số Một về quyền tự do ngôn luận.
Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)