Trang chủ»Kinh tế»Những vấn đề kinh tế

Những vấn đề kinh tế

Tiểu thương rời khỏi trung tâm thương mại lớn nhất Cần Thơ do thiếu hụt khách hàng

Cái Khế từng là trung tâm thương mại sầm uất nhất thành phố Cần Thơ, nhưng hiện tại trung tâm chỉ còn một vài cửa hàng mở cửa do nhu cầu tiêu dùng giảm giữa bối cảnh phát triển của thị trường thương mại điện tử.

Ngày nay, các biển hiệu “cho thuê” xuất hiện khắp các sạp, trong khi các tiểu thương còn hoạt động thì đa số ngồi lướt điện thoại do không có nhiều khách hàng.



Các cửa hàng đóng cửa ở Trung tâm thương mại Cái Khế, Cần Thơ - Ảnh: VnExpress/An Bình

Chị Nguyễn Thị Thu, tiểu thương bán quần áo cho biết, kể từ sau đại dịch Covid-19, có rất ít khách ghé qua. Trong hai thập kỷ buôn bán tại đây, chị Thu chưa bao giờ thấy trung tâm vắng như lúc này, chị cho biết.

Trong số những tiểu thương bao gồm cả bản thân tôi, chỉ mở cửa 2 đến 3 ngày/lần. Doanh thu giảm 80 đến 90% so với thời gian trước.

Anh Lê Dũng, tiểu thương giày dép và quần áo cho biết một ngày anh bán được khoảng 100 đến 300 nghìn đồng, số tiền này không đủ để anh tiêu dùng và quá ít so với con số 6 triệu đồng mà anh bỏ ra để thuê và đóng thuế cho sạp mình.

Các tiểu thương thực phẩm tươi duy trì nhiều khách hàng hơn so với tiểu thương khác nhưng lượng người mua vẫn giảm 50% kể từ trước đại dịch.

Một tiểu thương từng thuê 6 người làm nhưng hiện tại chỉ còn 2, họ dành hầu hết thời gian mà không có gì để làm.



Các tiểu thương ngồi chờ khách tại Trung tâm thương mại Cái Khế, Cần Thơ - Ảnh: VnExpress/An Bình

Trung tâm thương mại Cái Khế được chia làm 3 khu, hai trong số đó được sở hữu bởi nhà nước, và một được sở hữu bởi công ty tư nhân.

Mekong Investment là đơn vị quản lý một khu cho biết khoảng 60% các tiểu thương đã bỏ các sạp do lợi nhuận thấp.

Bà Dương Thị Trang Nhung, Trưởng ban quản lý của các khu do nhà nước sở hữu, cho biết nền kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu và sự bùng nổ của thương mại điện tử là lý do vì sao khách hàng ít mua sắm tại trung tâm.

Mặt dù Cái Khế được xây dựng như một trung tâm thương mại, nhưng lại vận hành giống chợ truyền thống và hầu hết các tiểu thương ở độ tuổi trung niên và không quen với hình thức buôn bán mới.

Các nhà quản lý chợ đã và đang khuyến khích các tiểu thương bán hàng trực tuyến và tạo ra các hình thức giao hàng đa dạng.

Việt An
(Lược dịch)

SIU Review - số 135

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán