Quần đảo Palm, Dubai
Ảnh: edition.cnn.com
Quần đảo Palm được xây dựng với 100 triệu mét khối đá và cát. Riêng vòng ngoài của quần đảo đã phải cần đến 10 triệu mét khối đá. Tổng cộng, đội xây dựng đã khai hoang 210 triệu mét khối đá, cát và đá vôi thông qua việc nạo vét để tạo nên quần đảo này. Các loại đá được sử dụng để xây dựng quần đảo được vận chuyển từ 16 mỏ đá trên khắp Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).
Kênh đào Panama, Panama
Ảnh: edition.cnn.com
Hơn 4,5 triệu mét khối bê tông đã được sử dụng cho việc xây dựng các thủy môn và đập của con kênh này. Kênh đào Panama là một đường thủy dài 77km (47 dặm) kết nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. Lượng đất và đá được đào lên để làm kênh đủ để chôn thành phố Manhattan ở độ sâu 4 mét. Một loạt thủy môn được xây dựng để cho tàu thuyền đi qua các nước, mỗi cánh cửa nặng 760 tấn và có thể chứa đầy 52 triệu ga-lông nước.
Trạm không gian quốc tế
Ảnh: edition.cnn.com
Chi phí để xây dựng Trạm không gian quốc tế là 100 triệu USD và cần đến 100 ngàn nhân lực từ 15 quốc gia. Nó được xem là một trong những công trình xây dựng khác thường bởi vì nó nằm ở độ cao 354km (220 dặm) so với Trái Đất. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ trong không gian sẽ dẫn đến việc tử vong ngay lập tức.
Sân bay Kansai, Osaka, Nhật Bản
Ảnh: edition.cnn.com
Sân bay quốc tế Kansai là sân bay đầu tiên được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Osaka là một trong những thành phố đông đúc nhất của Nhật Bản vì vậy khi muốn xây dựng một sân bay mới, các kỹ sư đã đưa ra một giải pháp mới lạ - xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo. Các kỹ sư phải mất 3 năm để xây dựng hòn đảo nhân tạo với diện tích 4x2,5 km. Khoảng 10.000 công nhân và 80 con tàu đã được sử dụng để đào 21 triệu mét khối đất. Công trình đã trở thành dự án xây dựng dân dụng đắt nhất thế giới với tổng chi phí 20 tỷ USD.
Đường sắt xuyên Siberian, Nga
Ảnh: edition.cnn.com
Đường sắt xuyên Siberia nối Moscow và khu vực phía Đông nước Nga với Nhật Bản, Trung Quốc và Mông Cổ. Địa hình phía Bắc của nước Nga rất hiểm trở và đó là lý do tại sao tuyến đường sắt dài 8.851 km (5.500 dặm) được xem một trong những thành tựu kỹ thuật công nghệ vĩ đại. Các kỹ sư đã thiết kế một đường sắt có khả năng hoạt động ở nhiệt độ -20 độ C. Tuyến đường sắt đi qua 8 múi thời gian; 87 thị trấn và thành phố; đi qua 16 con sông lớn bao gồm Volga, Ob, Yenisey, Oka và Amur... Công trình mất 10 năm mới hoàn thành với 90.000 nhân lực. Một điều ấn tượng là công cụ xây dựng chủ yếu là xẻng, cuốc và xe cút kít.
Trần Đình Phú
(Lược dịch)