Hãng hàng không Air Canada bị phạt vì không sử dụng tiếng Pháp trên máy bay

Hãng hàng không Air Canada được lệnh phải bồi thường 21.000 CAD (tương đương 12.900 bảng Anh; 15.700 USD) và viết thư xin lỗi chính thức cho cặp vợ chồng người Pháp vì đã vi phạm quyền bình đẳng ngôn ngữ của họ.



Hãng hàng không Air Canada - Ảnh: www.bbc.com

Cặp vợ chồng khiếu nại rằng một số biển báo hiệu trên chuyến bay nội địa mà họ đi chỉ viết bằng tiếng Anh, trong khi những biển báo hiệu có nội dung tiếng Pháp ít nổi bật hơn.

Thẩm phán đã phán quyết rằng hãng hàng không đã vi phạm luật song ngữ của Canada.

Hãng hàng không Air Canada thông báo với tòa án rằng họ sẽ tiến hành thay thế các biển báo hiệu.

Cặp vợ chồng Ontario Michel và Lynda Thibodeau đã nộp 22 đơn khiếu nại chống lại hãng hàng không này vào năm 2016.

Trong số đó, họ lập luận rằng chữ "lift" được khắc trên các khóa dây an toàn chỉ được viết bằng tiếng Anh chứ không có tiếng Pháp, trong khi các bản dịch tiếng Pháp, ví dụ như chữ "exit", được viết bằng các ký tự nhỏ hơn tiếng Anh.

Họ cũng cho biết rằng, thông báo lên máy bay cho chuyến bay đi Montreal của họ bằng tiếng Anh kỹ lưỡng hơn so với phiên bản tiếng Pháp.

Theo phán xét bằng văn bản cho vụ việc, cặp vợ chồng tranh luận rằng "Hãng Air Canada vi phạm một cách có hệ thống các quyền bình đẳng ngôn ngữ của cộng đồng nói tiếng Pháp".

Trong phán quyết, thẩm phán tòa án Ottawa đồng ý rằng hãng hàng không đã "không giữ đúng những ràng buộc về ngôn ngữ".

Hãng hàng không Air Canada phải tuân theo Đạo luật Ngôn ngữ chính thức của Canada, nhằm đảm bảo rằng tiếng Anh và tiếng Pháp phải có vị thế cân bằng.

Theo các tài liệu của tòa án, hãng hàng không cho rằng cặp vợ chồng này đã diễn giải luật pháp một cách quá cứng nhắc.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CBC của Canada, ông Thibodeau nói rằng ông hài lòng với phán quyết này nhưng ông hy vọng sẽ thấy các biển báo hiệu trên các chuyến bay của hãng Air Canada được cải thiện trong tương lai.

Ông nói, "Biển báo hiệu phải có chất lượng ngang nhau. Kỳ vọng của tôi là trong một vài tháng tới, chúng tôi sẽ có thể bay trên bất kỳ chuyến bay nào của hãng Air Canada, và các biển báo hiệu cuối cùng sẽ có cả hai ngôn ngữ chính thức."

Đây không phải là lần đầu tiên cặp đôi này cáo buộc hãng hàng không vì vi phạm quyền bình đẳng ngôn ngữ của họ. Vào năm 2014, Tòa án Tối cao đã ra phán quyết rằng cặp đôi này không thể kiện hãng hàng không Air Canada về việc phục vụ nhầm thức uống trên một chuyến bay quốc tế và sẽ phải giải quyết bằng một lời xin lỗi, Toronto Sun đưa tin.

Theo BBC