Trang chủ»Văn học - Nghệ thuật»Sân khấu & Điện ảnh

Sân khấu & Điện ảnh

“Joker: Folie à Deux” dự kiến lỗ 150-200 triệu USD

Những tưởng sẽ là bộ phim chuyển thể từ truyện tranh mang đến nhiều bất ngờ, hậu truyện “Joker” lại là một quả “bom xịt”.



Ảnh: Warner Bros

Tính đến hết ngày 13/10, phim nhạc kịch lạ kỳ về kẻ thù khét tiếng của Batman thu được 51,5 triệu USD tại Mỹ và 165 triệu USD toàn cầu sau hai tuần công chiếu. Trong khi đó, chỉ trong 3 ngày, phần đầu tiên đã thu hút 96,2 triệu USD tại Mỹ và 248,4 triệu USD toàn cầu. Phần 2 chắc chắn sẽ không bao giờ đạt đến con số ấn tượng trên. Dự đoán sau những suất chiếu cuối cùng, tổng doanh thu của “Folie à Deux” tại Mỹ sẽ đạt 65 triệu USD, còn trên toàn cầu là 210-215 triệu USD.

Đó là vấn đề lớn bởi chi phí sản xuất bộ phim lên đến 200 triệu USD và chiến dịch marketing và phân phối ngốn thêm 100 triệu USD. Theo đà này, “Joker 2” không thể nào hoà vốn (doanh thu 450 triệu USD) nếu chỉ dựa vào số vé bán ra (do doanh thu phòng vé được phân chia giữa hãng phim và chủ rạp chiếu). Một số nguồn tin lại cho hay Warner Bros sẽ hoà vốn nếu thu về 375 triệu USD.

“Folie à Deux” nhiều khả năng là “bom xịt” tệ hại nhất năm 2024 khi nhận lời chê bai từ cả giới phê bình lẫn khán giả đại chúng. Hiện bộ phim được đánh giá 33% trên Rotten Tomatoes và điểm “D” trên CinemaScore - con điểm tệ hại ít có phim nào “đạt” được trước đây. Theo những bên nắm bắt thông tin nội bộ sản xuất, bộ phim dự kiến thua lỗ ít nhất 150-200 triệu USD. Một nguồn khác cho rằng số tiền lỗ phải hơn 200 triệu USD, nhưng một số khác lại tin phim sẽ chỉ lỗ đâu đó khoảng 125 triệu USD.

Phát ngôn viên Warner Bros. phát biểu trong một thông báo: “Dự đoán của “những người nắm nội tình” hoàn toàn không có căn cứ và lời đồn thổi giờ lại lan nhanh như tin chính thống. Bộ phim vẫn còn chiếu ở phòng vé và tuần này mới ra mắt tại thị trường Trung Quốc. Đó là chưa kể sau khi kết thúc đợt chiếu màn ảnh lớn, phim vẫn tiếp tục thu lợi nhuận qua các kênh truyền hình và nền tảng phát trực tuyến.”

Quả thật, Warner Bros. có khả năng bù lỗ khi “Folie à Deux” ra mắt màn ảnh nhỏ vào ngày 29/10 tới. Nhưng dù gì đi nữa, doanh thu của phim chắc chắn là cú trượt dài so với phần đầu - một bom tấn đầy bất ngờ tại phòng vé, thu về tổng cộng 335 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ và 1,078 tỷ USD toàn cầu khi kết thúc chiếu. “Joker” (ra mắt 2019) giữ cương vị phim nhãn R có doanh thu cao nhất lịch sử cho đến khi bị “Deadpool & Wolverine” của Marvel soán ngôi vào mùa hè năm 2024 (doanh thu 635 triệu USD tại Mỹ và 1,32 tỷ USD toàn cầu). Song, Joker vẫn là phim có doanh thu lớn nhất trên thị trường quốc tế: 743 triệu USD. Với số vốn khiêm tốn 65 triệu USD, “Joker” nằm trong số những phim chuyển thể truyện tranh có lợi nhuận cao nhất; tuy nhiên, Warner Bros. phải chia tiền cho hai bên đồng tài trợ, vốn được hãng này thuê nhằm giảm thiểu rủi ro vì bộ phim kể một câu chuyện khá mới lạ về một nhân vật phản anh hùng. Tới “Folie à Deux”, Warner Bros. chỉ có một đồng tài trợ là Domain.

Bởi “Joker” không chỉ thành công về mặt thương mại mà còn thắng 2 giải Oscar, không quá khó hiểu vì sao “Folie à Deux” được bật đèn xanh dễ dàng và được đầu tư nhiều hơn hẳn. Song, cũng chính vì số tiền rót vào quá lớn mà bài toán lợi nhuận càng trở nên thử thách. Nguyên nhân khiến vốn phần 2 đội lên đáng kể là đạo diễn Todd Phillips và Joaquin Phoenix (trở lại vai chính “Arthur Fleck”) mỗi người được 20 triệu USD; ê-kíp tốn thêm 12 triệu USD mời Lady Gaga vào vai Harleen “Lee” Quinzel (bạn tù của Arthur tại Arkham).

Nhà phân tích David A. Gross từ tổ chức Nghiên cứu Thương hiệu Giải trí nhận định: “Nếu bên làm phim và hãng phim muốn làm phần tiếp theo - và đương nhiên là họ muốn vậy khi phần đầu thu về tới 1,08 tỷ USD - thì họ phải đối mặt thách thức kể một phần truyện mới, đủ hấp dẫn để lôi kéo khán giả.”

Nhiều chuyên gia phòng vé cho rằng Phillips đã “không chiều lòng fan DC” khi thêm thắt yếu tố nhạc kịch vào phần 2 này. Nếu “Joker” là bộ phim chính kịch mang màu sắc u tối, não nề, với màu phim tương tự các tác phẩm của Martin Scorsee như “Taxi Driver” hay “King of Comedy”, “Folie à Deux” lại là vở nhạc kịch kỳ ảo, đan xen mạch truyện Arthur trong phòng xử án với tội danh vì tội giết người với những bản cover “That’s Life”, “Get Happy”, “For Once in My Life”.

Gross bày tỏ ý kiến: “Vì “Joker” là đối trọng mới lạ, đúng thời điểm cho dòng phim siêu anh hùng ăn khách lúc bấy giờ cả về câu chuyện lẫn không khí phim, nó đạt được thành công ngoài mong đợi. Phía làm phim tuy đúng là nên được tán dương khi dám thử nghiệm những sáng tạo mới lạ cho “Folie”, như thêm thắt khía cạnh tình cảm với nhân vật của Lady Gaga, rất tiếc thành quả lại chẳng ra gì cả.”

Còn nhớ lúc “Joker” ra mắt khán giả, “sự thoái trào dòng phim siêu anh hùng” chỉ là suy nghĩ vẩn vơ thì sau đại dịch, ý kiến đó ngày càng được nhiều người tán thành. Vậy là “Folie à Deux” đã bắt tay “Aquaman and the Lost Kingdom” và “The Marvels” (cùng ra mắt năm 2023) làm thành bộ ba hậu truyện có doanh số thấp đáng kể so với phần đầu thu về tỷ đô. “Lost Kingdom” nối tiếp “Aquaman” (ra mắt 2018) chỉ thu về 418 triệu USD trên toàn cầu, trong khi “Marvels” viết tiếp câu chuyện “Captain Marvel” (ra mắt 2019) chỉ có tổng doanh thu toàn cầu 206 triệu USD. Những quả “bom xịt” trên cho thấy khán giả không còn dễ dãi tới mức thấy phim của DC hay Marvel là lại ùa ra rạp xem.

Một lãnh đạo giấu tên từ hãng phim cạnh tranh chia sẻ: “Dòng phim siêu anh hùng trước đây cầm chắc doanh số ấn tượng trong những ngày cuối tuần trong tuần công chiếu đầu tiên. Nhưng thời thế đã đổi thay, khán giả không còn châm chước cho những bộ phim “tàm tạm” nữa.”

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 142

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán