Trang chủ»Văn hóa xã hội»Sức khỏe - Thực phẩm

Sức khỏe - Thực phẩm

Chế độ ăn uống giúp kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol

Cholesterol là chất được sản sinh tự nhiên trong cơ thể. Có 2 loại cholesterol: cholesterol tốt HDL và cholesterol xấu LDL. Lượng cholesterol cao sẽ gây ảnh hưởng xấu đối với cơ thể. Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp sẽ giúp kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol. Dưới đây là một vài gợi ý về chế độ ăn uống giúp làm giảm lượng cholesterol.

Tránh ăn các loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa



Chất béo bão hòa sẽ chuyển hóa thành cholesterol. Vậy nên, để giảm lượng cholesterol cần tránh ăn những loại thực phẩm có chứa chất béo bão hòa. Loại chất béo này thường chứa nhiều trong các loại thức ăn chế biến sẵn và các loại thịt có chứa hàm lượng chất béo cao như thịt bò và da gà.

Tăng cường ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ



Để kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol, hãy tăng cường ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ như bánh mì, đặc biệt là những loại làm từ bột nguyên chất. Thêm vào đó, hãy ăn nhiều ngũ cốc. Các loại thực phẩm này không những làm giảm lượng cholesterol mà còn có tác dụng làm giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể. Nếu lượng calo dư thừa sẽ được chuyển hóa thành chất béo. Quá nhiều chất béo dư thừa sẽ làm tăng lượng cholesterol.

Ăn nhiều rau và trái cây



Bắp cải, cà rốt, dưa chuột và rau xanh là những loại rau củ không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của những ai muốn kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol. Bên cạnh đó, trái cây cũng rất cần thiết cho những bữa ăn hàng ngày. Hàm lượng chất béo trong các loại thực phẩm này rất thấp. Ngoài ra, rau củ và trái cây còn chứa rất nhiều khoáng chất và vitamin tốt cho cơ thể.

Ăn nhiều cá và thịt nạc



Muốn kiểm soát lượng cholesterol, cần thực hiện một chế độ ăn uống gồm nhiều cá. Các loại cá như cá hồi, cá tuyết và cá ngừ chứa rất nhiều axit béo omega-3, cần thiết cho cơ thể để loại bỏ lượng cholesterol dư thừa. Đối với những người không thể tránh ăn thịt thì nên lựa chọn thịt nạc như thịt gia cầm, lưu ý là bỏ đi lớp da.

Ăn vừa đủ



Để kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol, không chỉ đơn thuần là thêm vào hoặc bớt đi các loại thực phẩm, bạn cũng cần ăn các loại thực phẩm này ở mức độ vừa phải. Tốt nhất bạn nên đọc kỹ nhãn hoặc nắm rõ lượng chất dinh dưỡng có trong từng loại thực phẩm trước khi ăn. Trung bình một ngày, bạn nên ăn khoảng 6-7 phần ngũ cốc, 3-5 phần rau và 2-4 phần trái cây. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt và làm giảm lượng cholesterol.

Ngọc Trâm
Theo ehow.com

SIU Review - số 106

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán