Trang chủ»Văn học - Nghệ thuật

Văn học - Nghệ thuật

Thành công vang dội của album “Encanto”

Trụ vững #1 trong 8 tuần liên tiếp trên bảng xếp hạng album của Billboard, album gồm các bài do Lin-Manuel Miranda và Germaine Franco sáng tác là minh chứng cho thấy người hâm mộ trên mạng xã hội ảnh hưởng đến lượt stream như thế nào.



Từ khi được phát hành, “Encanto” đã bán được gần một triệu đơn vị tương đương album, tính riêng tại Mỹ - Ảnh: Disney

Mới đầu album với các bài hát trong bộ phim đình đám “Encanto” của Disney chỉ đạt thứ hạng khiêm tốn #197 trên Billboard 200 vào tháng 11/2021. Song, tính tới ngày 07/3, album đã trụ được 8 tuần tại #1 - trở thành một trong ba album duy nhất làm được điều này trong 5 năm trở lại đây. Trong cùng ngày, bản hit “We Don’t Talk About Bruno” trượt xuống #2 trên bản Billboard Hot 100 sau 5 tuần trụ #1.

Điều đáng ghi nhận ở đây là xu hướng mới trong âm nhạc - các bản hit được đẩy lên nhờ được bàn tán trên mạng xã hội và được stream liên tục, trong khi lượt nghe radio rất lâu sau mới bắt kịp.

Nhân tố quan trọng góp phần cho thành công của “Encanto” và “Bruno” là TikTok. Ngay khi bộ phim có mặt trên Disney+ hôm Giáng sinh, người hâm mộ lập tức lên TikTok chia sẻ trải nghiệm xem của mình hay diễn lại một số phân cảnh nổi bật trong bộ phim về gia đình đầy phép màu tại Colombia này.

Ken Bunt, chủ tịch Disney Music Group, phát biểu: “Những video đầu tiên đăng lên TikTok phần nhiều kể về gia đình trong phim giống gia đình họ như thế nào, họ cảm thấy hình ảnh của chính mình trong bộ phim ra sao. Rồi sau đó là hàng loạt các video nhảy múa và hát theo điệu nhạc trong phim.”

Sau khi thống lĩnh TikTok với thẻ #wedonttalkaboutbruno đạt 3,5 tỷ lượt xem, “Bruno” (và một số bài khác như “Surface Pressure”) tiếp tục càn quét Spotify, Apple Music, cùng nhiều nền tảng phát nhạc khác. Album nhanh chóng hất “30” của Adele khỏi vị trí đầu bảng Billboard 200 hồi đầu tháng 01/2022 và trụ lại tại đó đến đầu tháng 3 (ngoại trừ một tuần duy nhất).

Kể từ khi được phát hành, “Encanto” bán được khoảng một triệu đơn vị tương đương album tại Mỹ, theo MRC Data, trang web theo dõi doanh thu của các album trên bảng xếp hạng Billboard. Sau tuần đầu tháng 03/2022, “Encanto” đứng trên “Back for Everything” của Kodak Black (#2), cùng các album của Morgan Wallen (#3), Gunna (#4), và The Weeknd (#5).

Trong khi đó, ở Billboard 100, đĩa đơn “Bruno” bị soán ngôi #1 bởi “Heat Waves” của Glass Animal - bài hát ra mắt hai năm trước nhưng giờ được TikTok “đào lên” và được nghe nhiều trên sóng radio.

Ngay cả khi “Encanto” mang dấu ấn đặc trưng của Miranda - tác giả đằng sau màn kịch “Hamilton” khuynh đảo một thời, chuyện album này thành công vang dội vẫn là điều khá bất ngờ. Những bài hát trong album hòa phối nhiều âm thanh đặc trưng ở Nam Mỹ, đặc biệt là vallenato và bambuco của Colombia, ngoài ra còn có Salsa và một chút Broadway nữa.

Trước đây, Disney dựa vào công thức ballad mang hơi hướng Broadway, với lời nhạc tiếng Anh do một ngôi sao nào đó biểu diễn (như “Can You Feel the Love Tonight” của Elton John trong “The Lion King”, bài hát đạt #4 năm 1994). “Encanto” phá cách khi mời hai giọng ca Colombia là Coarlos Vives và Sebastián Yatra góp mặt vào album.

“Bruno” là bản đồng ca với nền cha-cha quen thuộc và do 6 diễn viên lồng tiếng của phim góp giọng. Trong khi đó, “Dos Oruguitas” là bài hát 100% tiếng Tây Ban Nha đầu tiên được Miranda chấp bút. Bài hát hiện được đề cử Oscar.

Để hoàn thành album này, nhóm sản xuất đã mời các chuyên gia người Colombia đến nhằm đảm bảo nhịp điệu và nhạc cụ thể hiện đúng hồn nhạc quốc gia Nam Mỹ này. Phần lớn công đoạn ghi âm diễn ra năm 2021.

Song, tuy sử dụng đàn cuatro và tiple - hai loại nhạc cụ gần gũi với guitar - âm thanh trong “Encanto” không quá xa lạ với nhạc pop đương đại. Mike Elizondo, một trong những nhà sản xuất đỡ đầu cho album, từng hợp tác với các tên tuổi như Dr. Dre, Fiona Apple, Twenty One Pilots, chỉ ra phần bass đệm trong những bài như “Bruno”, hay tiếng synth chẳng hạn, sẽ làm các bài hát trong album không khác là bao so với các bản hit đình đám.

Elizondo hồi tưởng: “Trong giai đoạn thu âm cho album, Lin ủng hộ tinh thần chúng tôi rất nhiều. Anh từng khuyên chúng tôi đừng nên cứng nhắc quá, đừng nghĩ rằng chúng tôi phải tuân thủ đúng công thức của những bài nhạc phim lúc trước.”

Tuy bài hát nổi đến vậy, các đài radio vẫn thiếu vắng “Bruno” khi nó bắt đầu lên như diều gặp gió trên mạng xã hội. Disney cũng không hề quảng bá nó trên đài radio cho đến cuối tháng 1. Cho đến những tuần tháng 2 gần đây, “Bruno” vẫn chỉ phát ít hơn 4.000 lượt/tuần trên các đài. Trong khi đó, “Easy on Me”, bản hit của Adele thống lĩnh Billboard hồi tháng 10/2021, được phát tới 18.000 lần.

Những video chia sẻ trên mạng xã hội giúp câu chuyện gắn liền với “Bruno” được sáng tỏ - điều không một đài radio nào làm được. Trong khi các video trên TikTok cho thấy fan tái hiện các cảnh trong phim thì một video khác của Disney đăng trên YouTube dịch bài hát sang 21 thứ tiếng khác nhau, trong đó có tiếng Na Uy, tiếng Thái, và tiếng Hàn.

Những video này, như những bản nhạc trong các bộ phim thành công khác như “Saturday Night Fever” hay “Frozen”, thuật lại một phần nội dung phim qua bài hát và giúp người hâm mộ như “trải nghiệm” lại đoạn phim. Đây là điểm khá quan trọng trong thời streaming, khi phần lớn các bài hát không liên hệ gì đến tổng thể toàn album.

Gary Trust, giám đốc cấp cao bảng xếp hạng của Billboard, cho biết: “Album “Encanto” cũng như khoai tây chiên vậy. Bạn không thể chỉ ăn một miếng và bạn chắc chắn không thể chỉ nghe một bài. Bạn cần nghe toàn bộ album để “xem lại” bộ phim mình yêu thích.”

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 138

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán