(CNN) - Theo một nghiên cứu mới, những nhãn dán đầy màu sắc và những hình hoạt hình trên bao bì có thể là dấu hiệu nhận biết cho thấy một món ăn vặt không phải món bổ dưỡng.
Nghiên cứu này cho thấy các sản phẩm được tiếp thị cho trẻ em có ít chất dinh dưỡng và có lượng đường cao - Ảnh: skaman306/Moment RF/Getty Images
Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí PLOS One, các sản phẩm được tiếp thị để thu hút trẻ em có lượng đường cao hơn và ít chất dinh dưỡng hơn.
Nghiên cứu này đã xem xét gần 6.000 loại thực phẩm đóng gói để phân tích số lượng chiến lược tiếp thị nhắm đến trẻ em và thông tin dinh dưỡng của các loại thực phẩm đóng gói này.
Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Christine Mulligan, nhà nghiên cứu hậu tiến sĩ và cũng là nhà tư vấn nghiên cứu tại Khoa Khoa học dinh dưỡng thuộc Đại học Toronto, Canada cho biết: “Có rất nhiều sản phẩm trong các cửa hàng tạp hóa được tiếp thị rất mạnh và chủ yếu hướng tới trẻ em. Nhưng thật không may, chúng tôi cũng phát hiện ra rằng những sản phẩm này thường không tốt cho sức khỏe và có dinh dưỡng kém hơn những sản phẩm không quảng cáo là dành cho trẻ em.”
Tiến sĩ Maya Adam, Giám đốc đổi mới phương tiện truyền thông y tế và là Phó giáo sư tại Khoa Nhi thuộc Trường Y Khoa, Đại học Stanford cho biết quảng bá hướng tới trẻ em là một chiến lược hấp dẫn đối với các công ty vì trẻ em lớn lên thường sẽ trở thành “người trung thành với thương hiệu” và sẽ tiếp tục quay lại mua hàng.
Tiến sĩ Adam nói: “Với tư cách là người làm cha mẹ, chúng ta thực hiện các biện pháp bảo vệ con cái mình. Ví dụ, chúng ta cài dây an toàn cho bọn nhỏ khi ngồi vào ghế ô tô hay nhắc con đội mũ bảo hiểm. Khi nói đến thực phẩm đóng gói, ngành công nghiệp thực phẩm đang làm điều ngược lại: quảng bá các thực phẩm kém lành mạnh hơn cho những thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội.”
Và vấn đề có thể còn tệ hơn những gì nghiên cứu chỉ ra. Tiến sĩ Mulligan lưu ý rằng nghiên cứu này chỉ xem xét các sản phẩm ở cùng một thời điểm.
Bà cho biết: “Chúng ta có thể đang đánh giá thấp mức độ tiếp thị mà trẻ em tiếp xúc trên các gói thực phẩm trong thời gian thực và bao bì chỉ là một trong những cách mà các công ty thực phẩm nhắm đến trẻ em bằng tiếp thị thực phẩm”.
Bà cho biết, một lượng lớn nghiên cứu cho thấy trẻ em được tiếp thị những sản phẩm này từ mọi phía, cho dù là trên truyền hình hay mạng xã hội, tại nơi luyện tập thể thao hay tại các trung tâm cộng đồng - thậm chí là ở trường học.
Tiến sĩ Mulligan nói: “Quan trọng là người đọc phải hiểu vấn đề, bởi vì tất cả những hoạt động tiếp thị này đang ảnh hưởng đến cách trẻ ăn uống, và thói quen ăn uống kém lành mạnh này sẽ kéo dài suốt cuộc đời và ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng về lâu dài”.
Làm thế nào để tránh các thương hiệu này và tăng cường dinh dưỡng?
Tiến sĩ Mulligan cho biết nghiên cứu được thực hiện ở Canada nhưng vấn đề này lại mang tính toàn cầu.
Và các chính phủ sẽ cần phải vào cuộc để quy định khả năng nhắm mục tiêu trực tiếp vào trẻ em của các công ty khi tiếp thị những sản phẩm có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ nhỏ, bà nói thêm.
Tiến sĩ Mulligan cho biết: “Các chính sách này cần mạnh mẽ và toàn diện để bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả khỏi các hoạt động tiếp thị có hại này ở tất cả những nơi trẻ sống, ăn uống và vui chơi.”
Manuel Arango, Giám đốc chính sách y tế và vận động tuyên truyền của Quỹ Tim và Đột quỵ Canada cho biết: “Rõ ràng là các gói sản phẩm được các công ty sử dụng để tiếp thị sản phẩm cho trẻ em. Đây là lý do tại sao các hội nhóm như Tim và Đột quỵ lại đang kêu gọi việc đưa tất cả các loại hình tiếp thị, không chỉ trên truyền hình hay trên các phương tiện truyền thông số, vào các quy định được hoạch định của Canada.”
Tuy nhiên, từ giờ cho đến lúc đó, có nhiều cách để thay đổi tại nhà, bắt đầu bằng việc tìm hiểu và nhận thức rõ hơn về cách mà trẻ em tiếp xúc với các quảng cáo về những sản phẩm có thể gây hại cho chúng, bà cho biết thêm.
Có một cách bắt đầu dễ dàng là nấu ăn ở nhà nhiều hơn, Tiến sĩ Adam nói.
Bà bổ sung thêm: “Đối với những bữa ăn nấu tại nhà, bạn kiểm soát được lượng chất béo, đường và muối trong đồ ăn của con mình.”
Tiến sĩ Adam cho biết, việc nấu nướng và ăn uống ở nhà cũng được chứng minh là cải thiện sức khỏe tinh thần, cảm xúc cũng như kết quả học tập.
Tiến sĩ Mulligan khuyên cha mẹ nên nói chuyện với trẻ em về cách các công ty tiếp thị và việc tiếp thị có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của bọn trẻ như thế nào.
Bà nói: “Đây cũng có thể là một cơ hội tuyệt vời để bọn trẻ tham gia vào việc mua sắm thực phẩm của gia đình và giúp chúng học cách lựa chọn, chế biến và ăn những thực phẩm ngon, tốt cho sức khỏe”.
Hồng Nhung
(Lược dịch)