Trang chủ»Toàn cảnh thế giới

Toàn cảnh thế giới

Bức tranh gốc của Van Gogh không có màu nhạt nhòa như chúng ta vẫn nghĩ

Theo các nhà bảo tồn tranh, màu sắc đã bị phai đi do Van Gogh trong cảnh túng thiếu đã vẽ tranh bằng màu vẽ rẻ tiền.



Bức họa màu nước “The Oise at Auvers” của Van Gogh ngày nay - Ảnh: Joe Humphrys/Tate/PA

Các nhà bảo tồn tranh tại Bảo tàng Tate Britain đã phát hiện ra bức họa màu nước của Van Gogh vẽ cảnh miền đồng quê nước Pháp giữa ban ngày dưới bầu trời ảm đạm thực ra lại thú vị hơn thế nhiều.

Màu sắc gốc của bầu trời và nước sông trong bức họa The Oise at Auvers (tạm dịch: Sông Oise ở Auvers) của Van Gogh thực chất không phải màu nâu cà phê mà là một màu hồng rực rỡ. Chi tiết này đã được phát hiện vào trước buổi triển lãm tranh lại London, khi các nhà bảo tồn tháo phần khung ra khỏi tranh và để lộ một phần màu gốc phía bên dưới. Họ đã tái hiện lại bản gốc của tác phẩm này trên máy tính để thể hiện đúng ý định sáng tác của Van Gogh.

“Thật tuyệt vời phải không,” Carol Jacobi, người phụ trách chính của buổi triển lãm chia sẻ. “Điều làm tôi rất thích thú ở đây là ông ấy tạo ra một hiệu ứng rất đặc biệt trong tranh vào cuối ngày, khi bầu trời sáng hơn cảnh vật nhưng cảnh vật vẫn sáng rõ trong ảnh phản chiếu của mặt nước trong tranh.” Đó là một hiệu ứng của tự nhiên mà Van Gogh yêu thích. Jacobi nói rằng ông ấy coi nó như phép nhân bản hóa phong cảnh và ông ấy đặc biệt ngưỡng mộ cách nó được áp dụng trong bức họa Chill October của John Everett Millais.

Thường thì các loại màu nước và màu sơn vẽ có khả năng lưu màu lâu (high lightfastness) có giá cả khá đắt đỏ do nguyên liệu bao gồm nhiều bột màu tự nhiên. Có lẽ màu sắc của bức họa này đã bị phai đi do Van Gogh - người họa sĩ sống trong cảnh nghèo túng suốt cuộc đời - đã phải dùng một loại màu rẻ tiền để vẽ tranh.

Bức tranh The Oise at Auvers được vẽ vào tháng 5 năm 1890, chỉ 2 tháng trước khi ông qua đời ở tuổi 37. Vậy nên đây có thể là một trong những bức vẽ cảnh chiều tà cuối cùng của ông. Phát hiện này khớp với những lá thư Van Gogh viết trong giai đoạn này, trong đó ông có mô tả như sau: “… tôi đã được nhìn thấy cả bầu trời phủ đầy sắc hồng và cam rực rỡ.”

Jacobi cho biết: “Ông ấy chỉ sống ở Auvers vài tháng và ngày nào cũng vẽ một bức tranh; đó là một khoảng thời gian hoạt động rất tích cực của ông ấy. Những bức họa này mang theo một nguồn năng lượng tuyệt vời - niềm yêu thích tự nhiên.”

Theo Guardian

SIU Review - số 113

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán