Âm nhạc

Nhạc rock Việt hồi sinh

Trong thời gian gần đây, nhiều ban nhạc và ca sĩ nhạc rock ra mắt album mới và tổ chức nhiều liveshow hơn, báo hiệu nền nhạc rock Việt đang hồi sinh.

Tháng 4 vừa qua, hàng nghìn người hâm mộ đã có mặt tại buổi diễn trực tiếp “Bức Tường Trở Về” của ban nhạc rock nổi tiếng tại Việt Nam - Bức Tường.

Liveshow không chỉ đánh dấu kỷ niệm 26 năm thành lập mà còn là sự kiện hội tụ nhiều tên tuổi nhạc rock khác nhằm đem lại một trải nghiệm thoả mãn cho người hâm mộ của dòng nhạc mạnh này. Người hâm mộ từ lâu đã mong chờ ngày rock Việt hồi sinh, khi phần lớn thị trường âm nhạc tại Việt Nam hiện nay là pop, rap, và hip hop.

Các liveshow và album mới ra mắt gần đây cho thấy rock, một trong những thể loại âm nhạc thu hút giới trẻ Việt Nam nhiều nhất vào đầu những năm 2000, dần lấy lại vị thế của mình.

Ban nhạc trước đây từng khuấy đảo thị trường âm nhạc trong nước - Bức Tường - khá im hơi lặng tiếng sau khi ca sĩ chính Trần Lập qua đời năm 2016. Tuy nhiên, vào năm ngoái, Bức Tường lại nổi lên sau khi giới thiệu giọng ca mới - Phạm Anh Khoa. Album thứ 6 - “Con Đường Không Tên” - cùng buổi diễn trực tiếp tại Hà Nội vừa qua được người hâm mộ khắp cả nước đón nhận nhiệt tình.



Ca sĩ chính ban nhạc Bức Tường, Phạm Anh Khoa, trình diễn tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 4 năm 2020 - Ảnh: Bức Tường

Ban nhạc progressive metal mang tên Hạc San cũng vừa mới cho ra lò album thứ hai mang tên “Hồn - Trăng - Máu” thu hút người hâm mộ.

Video ca nhạc cũng góp phần hồi sinh rock Việt. Ban nhạc Ngũ Cung và nhạc sĩ Nguyễn Đức Cường vừa tung ra MV “Yêu” vào tháng 4 vừa qua. Trong 3 tuần, video được hơn 1 triệu lượt xem trên YouTube cùng những lời khen ngợi.

Một người đã bình luận: “Với bài hát và MV thế này, Ngũ Cung và Bức Tường đang hồi sinh nhạc rock.”

Tuy vậy, Ngũ Cung lại không cho rằng đây là màn comeback của họ. Ban nhạc thành lập năm 2007 nói họ vẫn luôn bận rộn sáng tác nhạc. Hoàng Hiệp, trưởng nhóm, có trả lời phỏng vấn: “Nếu không vì Covid-19, ban nhạc cũng không “mất tích” như vậy. Chúng tôi vẫn xuất hiện trong nhiều chương trình và liveshow, cũng như ấp ủ nhiều kế hoạch dành cho người hâm mộ.”

Ca sĩ nhạc pop Tùng Dương mới đây cũng lấn sang làng rock với album “Human” và liveshow cùng tên. Các bài hát đều mang âm hưởng progressive và industrial rock. Nhạc sĩ Huy Tuấn có nhận xét về album mới của Tùng Dương: “Một album progressive rock tưởng là ‘nặng đô’ nhưng thật ra lại rất dễ nghe.”

Nhiều nghệ sĩ trẻ cũng thành lập các nhóm nhạc rock như 7UPPERCUTS, MONOCYCLE, iTeu và The A Plan, thu hút một lượng đáng kể người hâm mộ trong khi các thể loại nhạc khác vẫn còn chiếm lĩnh thị trường.

Những thăng trầm khó tránh khỏi

Vào những năm 2000, nhạc rock nổi lên và nhiều ban nhạc như Bức Tường, MTV, Microwave, Atmosphere, và Thuỷ Trều Đỏ trình diễn tại nhiều sân vận động và trường đại học toàn quốc, thu hút hàng ngàn người hâm mộ.

Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, các thể loại R&B, pop, và rap dần đẩy các ban nhạc vào lãng quên. “Rockstorm”, một trong những chương trình nhạc rock nổi tiếng nhất Việt Nam, đã ngừng phát sóng, thay vào đó là các chương trình EDM (nhạc dance điện tử).

“Dù tại Việt Nam hay tại bất cứ đâu thì mọi thể loại âm nhạc rồi sẽ có những thăng trầm nhất định. Tất cả đều phụ thuộc vào thị hiếu và sở thích của từng thế hệ,” nhạc sĩ Tuấn Hùng giải thích cho hiện tượng nhạc rock ngày càng vắng bóng.

Tuy đang ở trên đà hồi sinh, các nghệ sĩ rock vẫn còn chặng đường dài phải đi trước khi phục hưng thể loại này, theo quan sát của nhiều người. Thế hệ rock Việt mới cần phải khác đi, phải vừa thể hiện sự sáng tạo vừa cho thấy tính chuyên nghiệp của các nghệ sĩ.

Nhiều nghệ sĩ đã chọn lối đi mới khi kết hợp nhiều thể loại vào rock để tạo ra các sản phẩm âm nhạc thu hút thế hệ thính giả mới.

Trong album mới nhất, Bức Tường có hợp tác với rapper Krazie Noyze, thử nghiệm với thể loại nhạc đang khuấy đảo các bảng xếp hạng trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tùng Dương không ngần ngại khi phối thêm rap và nhạc cổ điển vào album của mình, thể hiện ước muốn thổi một luồng gió mới vào rock Việt.

Trong khi đó, con đường tiếp cận thính giả của Ngũ Cung lại là biến tấu những bản nhạc xưa cũ theo phong cách rock.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung, chỉ có sáng tạo thôi thì vẫn chưa đủ, các nhóm nhạc rock cần phải chuyên nghiệp hơn khi tung ra các bản nhạc mới.

Thực tế là nhiều nghệ sĩ rock Việt đã cho ra lò các album chủ đề. Khác với album thông thường, vốn chỉ đi theo một chủ đề chung chung, album chủ đề có một mạch nối xuyên suốt tất cả các bài hát trong toàn bộ album. Loại album này cần rất nhiều thời gian để sáng tác, thu âm, và hoàn thành.

Ngược lại, các ca sĩ pop, rap hay hip hop chỉ cần tung các bài hát mới lên nền tảng phát nhạc trực tuyến vài lần trong một năm là đủ, và người hâm mộ có thể thưởng thức các sản phẩm mới thường xuyên.

“Nếu muốn rock Việt có chỗ đứng trên thị trường âm nhạc, các nghệ sĩ nên thay đổi quan điểm và hoạt động của ban nhạc mình, trở nên chuyên nghiệp hơn,” nhạc sĩ Quốc Trung nhấn mạnh.

Khi Bức Tường biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 4 vừa qua, họ có lo lắng về tình hình rock Việt suốt mấy năm trở lại đây.

Tuy nhiên, bao lo toan đã tan biến khi họ nhìn thấy hàng ngàn cánh tay đung đưa theo điệu nhạc và tiếng hát vang lên từ đám đông khán thính giả.

Trưởng nhóm Trần Tuấn Hùng cho biết anh tin tưởng nhạc rock vẫn sống trong lòng biết bao thế hệ, đó là âm thanh của tình yêu, của niềm hy vọng và niềm tin vào cuộc sống.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán