Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tích hợp theo chủ đề

Giáo dục tích hợp theo chủ đề

Những đổi mới của Xuân Diệu ở phương diện phương thức trữ tình.

- Xuân Diệu đã thoát khỏi tư duy ước lệ cổ điển và sáng tạo theo tư duy cảm nhận của riêng ông. Đó là những hình ảnh đa dạng, bay bổng, những màu sắc sống động, phong phú. Phương thức này cho thấy tài hoa của nhà thơ có thể gieo vào lòng người đọc những hình ảnh, cảm xúc mới mẻ.

- Trước đây trong thơ cổ, nhà thơ chủ yếu cảm nhận thế giới bằng thị giác. Đến Xuân Diệu, ông vận dụng tất cả các giác quan. Ông huy động hết cả thị giác, khứu giác, vị giác, xúc giác,…

- Giọng điệu trong thơ ông cũng rất đa dạng, lúc mềm mại, lả lơi, lúc da diết, mãnh liệt. Thơ ông hấp dẫn người đọc bởi những giọng điệu hoà lẫn vào nhau là nên sự đồng điệu rong cảm xúc của thi nhân và độc giả.

- Xuân Diệu đưa vào thơ ca một hệ thống từ vựng mới và cách sử dụng mới mang đầy tính cá thể. Thơ Xuân Diệu đổi mới nhưng không đoạn tuyệt với hệ thống ngôn từ cũ, Ông vẫn sử dụng chúng và cách ông sử dụng đã được biến hoá đổi mới rất nhiều, Xuân Diệu đã dùng cái cũ làm nền tảng để làm mới thơ của mình.

- Với những điều ấy, Xuân Diệu được xem là một hiện tượng phong phú và đa dạng, xứng đáng với danh xưng “nhà thơ mới nhất trong các nhà thơ mới” của thi ca Việt Nam.

Trần Liêu Minh Triết
Giáo viên Văn học - Trường Quốc tế Á Châu

SIU Review - số 135

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán