Trang chủ»Câu chuyện trong tháng

Câu chuyện trong tháng

Trần Thái Yên Thục - Giải 3 cuộc thi “Nhà lãnh đạo trẻ 2016”

Tham gia cuộc thi viết luận tiếng Anh “Nhà lãnh đạo trẻ 2016” dành cho học sinh khối 10 và 11 toàn quốc, Trần Thái Yên Thục - HS lớp 11/15 Trường Quốc tế Á Châu đã thể hiện thông điệp ấn tượng và giành giải 3 của cuộc thi.



Câu chuyện của tuổi 17

Góc nhìn nổi bật luôn là một trong những tiêu chí quan trọng được đánh giá hàng đầu trong cuộc thi viết luận tiếng Anh “Nhà lãnh đạo trẻ” do IDP Vietnam phối hợp cùng Trinity College Foundation Studies và University of Melbourne tổ chức. Mỗi năm cuộc thi đều đưa ra những chủ đề khác nhau để các thí sinh thể hiện quan điểm, tầm nhìn vốn là những tố chất cần có của một nhà lãnh đạo tương lai. Năm 2016, với chủ đề “One of the main characteristics of a good leader is their ability to influence others. Can you write about a leader or well-known person who has influenced you and why?”, Trần Thái Yên Thục - HS lớp 11/15 Trường Quốc tế Á Châu đã chọn viết về nhân vật Malala Yousafzai - người trẻ nhất trong lịch sử nhận giải Nobel Hòa bình ở tuổi 17. Lý giải về sự lựa chọn này, Yên Thục cho biết trong một lần tình cờ xem chương trình yêu thích Discovery, câu chuyện về Malala Yousafzai với những nỗ lực phi thường để bảo vệ quyền trẻ em nơi cô sinh sống đã trở thành nguồn cảm hứng mạnh mẽ, gợi lên trong Yên Thục nhiều suy ngẫm về tuổi 17 của mình. Tất cả cảm xúc đó đã có cơ hội được bộc lộ trong bài luận 500 chữ bằng tiếng Anh mà Yên Thục gửi đến cuộc thi. Chọn cách so sánh giữa bản thân và nhân vật cùng ở độ tuổi 17 để thấy nhiều điều khác biệt, Yên Thục quyết tâm không ngừng nỗ lực để không chỉ bản thân tốt đẹp hơn mà còn phải có những đóng góp cụ thể cho cộng đồng và lan tỏa những điều tích cực trong xã hội. Vì thế bài luận ấn tượng của Yên Thục được đánh giá rất cao, vượt qua nhiều bài dự thi khác, giành được giải 3 của cuộc thi “Nhà lãnh đạo trẻ 2016”. 

Mặc dù có chút tiếc nuối vì lỡ mất giải thưởng cao nhất là học bổng 2 tuần tại Trinity College - University of Melbourne, Yên Thục vẫn xem quá trình tham gia cuộc thi là một trải nghiệm thú vị để rèn luyện khả năng tiếng Anh. Không ngại chia sẻ về bí quyết viết bài luận hiệu quả, Yên Thục vui vẻ cho biết: “Bài luận thường đưa ra những câu hỏi mở, vì không có đáp án cụ thể nên cần chọn và tập trung vào một nhân vật hoặc vấn đề cụ thể thay vì nói chung chung. Không nên diễn đạt nhiều ý lớn trong một bài luận, mà hãy tìm một hạt nhân và triển khai ý xung quanh đó nhằm nêu bật được vấn đề cốt lõi mình tâm đắc nhất.”

Vui học theo cách riêng

Nếu Malala Yousafzai ở đất nước Pakistan xa xôi là nguồn cảm hứng cho tuổi 17 của Yên Thục, thì ở rất gần bên cạnh, ba chính là thần tượng và cũng là người khởi nguồn cho ước mơ tương lai mà Yên Thục đã ấp ủ từ lâu. “Trở thành chuyên gia tâm lý giống như ba của mình, có thể điều trị tâm lý giúp nhiều người thoát khỏi khủng hoảng về tinh thần” là mong muốn duy nhất của Yên Thục. Từ đầu năm lớp 10, cô học trò năng động đã lập sẵn kế hoạch sẽ lên đường du học ngành Tâm lý học tại Úc sau khi tốt nghiệp THPT. Yên Thục rất chú trọng tích lũy kiến thức và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh cùng nhiều kỹ năng quan trọng khác trong những năm học tập tại Trường Quốc tế Á Châu. Dù đặt ra mục tiêu cùng quyết tâm rất cao, thế nhưng học tập chưa bao giờ là áp lực đối với Yên Thục vì nhiều lý do. Trước hết là nhờ phương pháp học tập thú vị do chính Yên Thục “lém lỉnh” tự sáng chế ra, chẳng hạn như: vẽ sơ đồ tư duy vui nhộn để nắm ý thay vì học thuộc lòng, đánh dấu những ý hay khi đọc sách bằng bút màu, những câu nói “tâm đắc” khi xem phim hay xem các chương trình khoa học sẽ được viết ngay ra sổ hoặc giấy màu dán trên bàn học… “Thói quen này vừa vui, vừa giúp em tiếp thu bài học hiệu quả hơn cách học thông thường rất nhiều” - Yên Thục hào hứng khoe. 

Đối với thời gian ở lớp, Yên Thục cũng thể hiện rõ niềm yêu thích khi em được học tập cùng lúc cả chương trình Việt Nam và tiếng Anh quốc tế tại Trường Quốc tế Á Châu với phương pháp giảng dạy thú vị, không khuôn mẫu, khuyến khích sự chủ động trong học tập. Những dự án thuyết trình, sinh hoạt câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa… thật sự hữu ích để Yên Thục rèn luyện kỹ năng và ngày càng tự tin, bản lĩnh hơn. 

“Có một số người thường nằm mơ thấy thành công, một số khác sẽ tỉnh dậy và tìm kiếm thành công”, Yên Thục chọn cho mình phương châm phải hành động. Hành trang đã và đang được bồi đắp từng ngày ở tuổi 17 chính là lựa chọn kiên định của một người trẻ đầy nhiệt huyết như Yên Thục biến ước mơ tốt đẹp sớm trở thành hiện thực. 

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán