Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Thi tốt nghiệp THPT: Có thể cuối tháng 8 hoặc tháng 9 thi đợt 2, dự phòng thi đợt 3

Dự kiến đợt 2 của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ tổ chức vào các ngày 29, 30, 31/8. Cũng có thể các địa phương an toàn sẽ thi vào cuối tháng 8, còn các địa phương chưa an toàn sẽ thi vào đợt thứ 3.



Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại Hà Nội. Trong đợt 2, TP Hà Nội có 4 thí sinh dự thi - Ảnh: Nam Trần

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ chia sẻ với Tuổi Trẻ như vậy sau cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 chiều 20-8.

Thí sinh ở 27 tỉnh thành sẽ thi đợt 2

Đợt 2 của kỳ thi này sẽ tổ chức cho 26.014 thí sinh. Đây là những thí sinh trong diện F1, F2, thí sinh ở những địa bàn đã phải cách ly do dịch COVID-19 nên không thể dự thi đợt 1.

Có 27 tỉnh thành có thí sinh dự thi đợt 2. Trong đó, Đà Nẵng có số thí sinh dự thi đông nhất là 10.807, tiếp đến là Quảng Nam 9.103 thí sinh, Đắk Lắk có 5.396 thí sinh. Một số tỉnh như Sơn La, Nam Định, Hải Phòng, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu, mỗi nơi có 1 thí sinh thi đợt 2.

"Căn cứ vào đề xuất của tỉnh Đắk Lắk và tình hình thực tế, Bộ GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch cho đợt 2 của kỳ thi và báo cáo việc này tại phiên họp Chính phủ để xin ý kiến. Tuy nhiên để quyết định, Bộ GD&ĐT sẽ phải làm việc kỹ với các sở GD&ĐT có thí sinh dự thi đợt này và nghe ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào cuối tuần này" - ông Nguyễn Hữu Độ chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết thêm trong kế hoạch dự kiến của Bộ GD&ĐT, các địa phương chủ động đề xuất phương án tổ chức thi. Trong đó có thể mỗi tỉnh tổ chức một hội đồng thi độc lập, nhưng có thể các sở GD&ĐT có ít thí sinh sẽ phối hợp để tổ chức hội đồng thi.

Trong trường hợp này, các sở GD&ĐT cần trao đổi, thống nhất với phụ huynh học sinh. Vì việc đưa học sinh từ tỉnh này sang tỉnh khác dự thi sẽ vất vả, nhất là trong tình huống dịch bệnh chưa kiểm soát được.

Ông Độ cho biết vấn đề này Bộ GD&ĐT sẽ họp với các sở GD&ĐT và chỉ đạo chung để các sở GD&ĐT tham mưu cho UBND các tỉnh thành có quyết định phương án thích hợp, trên nguyên tắc bảo đảm an toàn, bảo vệ quyền lợi của thí sinh. Có phương án dự phòng

Trả lời Tuổi Trẻ về đề xuất trước đó của Đà Nẵng xin xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh tại TP này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết theo luật quy định chỉ thí sinh bị ốm đau trước ngày thi hoặc trong khi thi mới được xét đặc cách tốt nghiệp, không có quy định xét đặc cách cho thí sinh diện F1, F2 (tiếp xúc gần với người lây nhiễm SARS-CoV-2) nên không có cơ sở chấp thuận đề xuất trên.

Nhưng ông Độ cũng nêu quan điểm: "Chỉ tổ chức thi khi an toàn. Nếu dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, không đảm bảo các điều kiện an toàn để tổ chức thi thì sẽ không tổ chức thi như lịch dự kiến".

Theo kế hoạch Bộ GD&ĐT xây dựng và báo cáo Chính phủ, tới ngày 24/8, các sở GD&ĐT tại 27 tỉnh thành có thí sinh dự thi đợt 2 phải thành lập hội đồng thi, phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng. Ngày 26/8 phải thành lập các điểm thi, đánh số báo danh, xếp phòng thi theo từng bài thi/môn thi. Ngày 27/8, các hội đồng thi trả phiếu báo dự thi cho thí sinh.

Ngày 29/8, thí sinh tập trung làm thủ tục dự thi. Sẽ có 4 buổi thi như đợt 1, với các bài thi ngữ văn, toán (ngày 30/8), khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ (31/8). Trong đó hai bài thi khoa học tự nhiên, khoa học xã hội thi trong một buổi...

Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, nếu đợt thi thứ 2 diễn ra vào cuối tháng 8, chậm nhất ngày 10-9 các tỉnh thành phải chấm thi xong. Ngày 11/9 công bố điểm thi cho thí sinh. Các sở GD&ĐT xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh đợt 2 chậm nhất vào ngày 14/9 và cập nhật dữ liệu lên hệ thống quản lý thi.

Riêng việc chấm và công bố kết quả bài thi chấm phúc khảo, chậm nhất hoàn thành vào ngày 25/9. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sau khi phúc khảo bài thi vào ngày 28/9.

Theo VĨNH HÀ
(Tuổi Trẻ)

[1]23  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán