Trang chủ»Khoa học - Công nghệ

Khoa học - Công nghệ

Doanh nghiệp Việt Nam áp dụng trí tuệ nhân tạo AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã được áp dụng ở Việt Nam trong các lĩnh vực y tế, tài chính & ngân hàng, giao thông và giáo dục.



Ảnh: english.vietnamnet.vn

Người Việt cũng đã tạo ra ứng dụng AI không thua kém ứng dụng của nước ngoài. Các nhà khoa học cho biết AI đã được áp dụng để giúp tự động hóa việc phân phối, kiểm soát giao thông và dự báo nhu cầu khách hàng và quản lý hàng tồn kho trong ngành bán lẻ.

Trí tuệ nhân tạo cũng giúp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn mới phát triển. Các bệnh viện trong nước đã thành lập “bệnh viện thông minh” không sử dụng giấy tờ truyền thống. AI cũng giúp các doanh nghiệp cải thiện dịch vụ khách hàng.

Trong lĩnh vực ngân hàng, AI được TP Bank sử dụng để phát triển ngân hàng số. Theo CEO của TP Bank, ông Nguyễn Hưng, chatbot TAio trên Facebook Fanpage đã được sử dụng từ cuối năm 2017 để nâng cao chất lượng dịch vụ.

Ứng dụng này giúp TP Bank hồi đáp 1.5 triệu khách hàng thực hiện giao dịch cùng một lúc.

Trong ngành công nghiệp bán lẻ, FPT Shop, Thế Giới Di Động và Lotte Mart sử dụng ứng dụng Insider để dự báo hành vi của khách hàng nhằm giúp họ tiếp cận tốt hơn với khách hàng mục tiêu.

Ứng dụng này phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra những người chỉ mua hàng trong các chiến dịch khuyến mại, khách hàng với khả năng mua sắm cao và chu kỳ mua hàng của khách.

Tại chuỗi cửa hàng bán lẻ Nguyễn Kim, chatbot được sử dụng để trả lời nhanh những thắc mắc của khách hàng, phân loại khách hàng để quản lý tốt hơn và giải quyết các khiếu nại và đăng ký của khách hàng. Cũng thông qua chatbot, Nguyễn Kim có thể gửi tin nhắn cho mọi khách hàng.

Trong khi đó, Prudential Việt Nam sử dụng Prubot, một ứng dụng AI tự động cung cấp câu trả lời cho khách hàng về thông tin sản phẩm và các chiến dịch quảng cáo, và giúp thiết lập các cuộc hẹn với các đại lý bảo hiểm.

Những ứng dụng trí tuệ thông minh “Made in Việt Nam”

Những công ty công nghệ hàng đầu của Việt Nam bao gồm FPT, Viettel và CMC đã đầu tư mạnh vào R & D cho các giải pháp và thiết bị sử dụng AI.

Năm 2017, nền tảng FPT.AI đã được tung ra dành cho các lập trình viên để tạo ra các giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên, tích hợp vào các nền tảng trò chuyện như Facebook Messenger và các thiết bị thông minh như robot, điện thoại di động và bộ điều khiển.

Sau đó không lâu, phiên bản mới của FPT.AI được ra mắt với những tính năng vượt trội so với phiên bản cũ. Nó không chỉ cho phép người tạo bot xây dựng kịch bản trò chuyện mà còn giám sát lịch sử trò chuyện, do đó giúp những cuộc trò chuyện với khách hàng trở nên thân thiện và tự nhiên hơn.

eHospital, được sử dụng tại 200 trung tâm y tế trên toàn quốc, cũng là sản phẩm của FPT.

Một trong những ứng dụng AI nổi bật nhất là Voice Analytics, được sử dụng bởi các cửa hàng bán lẻ. Voice Analytics có thể đưa ra đề xuất về các sản phẩm mà khách hàng có thể mua khi họ vào cửa hàng.

CMC cũng sử dụng AI để phát triển một hệ thống giám sát xử lý các sự cố bảo mật thông tin. Nó đã được cung cấp cho một số cơ quan chính phủ và các doanh nghiệp.

Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 71

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán