Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tích hợp theo chủ đề

Giáo dục tích hợp theo chủ đề

Những lưu ý khi đưa yếu tố tự sự, miêu tả và biểu cảm vào bài văn nghị luận.

- Trong bài văn nghị luận có lúc cần vận dụng kết hợp các phương thức biểu đạt: tự sự, miêu tả và biểu cảm vì: Làm cho bài (đoạn) văn nghị luận hay hơn, hấp dẫn hơn và có sức thuyết phục đối với người đọc, bên cạnh sự thuyết phục chủ yếu bằng lập luận lôgic, còn có thêm sự hỗ trợ bằng hình ảnh, câu chuyện và cảm xúc được kết hợp trong bài nghị luận. Khắc phục hạn chế của bài văn nghị luận là sự khô khan, thiên về lí tính, khiến người đọc khó đọc, khó hiểu. Yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm đem lại sự cụ thể, sinh động cho văn nghị luận.

- Để việc vận dụng các phương thức biểu đạt đó thực sự có tác dụng nâng cao hiệu quả nghị luận, cần chú ý những điều sau đây:

- Học sinh chỉ sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả trong bài văn nghị luận với mục đích làm sáng tỏ luận điểm và khi kể, tả cần có sự chọn lọc các chi tiết.

- Học sinh cần lựa chọn các yếu tố tự sự, miêu tả phù hợp, có chọn lọc bởi lẽ kể và tả sự vật, sự việc không phải là mục đích của văn bản nghị luận.

- HS cần tinh tế trong việc bộc lộ cảm xúc, tránh sa đà vào văn biểu cảm.

- Sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt một cách hợp lí, khéo léo, xuất phát từ yêu cầu và mục đich nghị luận.

Nguyễn Thị Bích Thảo
Giáo viên Văn học - Trường Quốc tế Á Châu

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán