Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học

Tổng quan chương trình IB bậc tiểu học

Thế kỷ 21 là thế kỷ mà kiến thức không ngừng phát triển, do đó học sinh, sinh viên luôn phải học tập không ngừng. Chương trình tú tài quốc tế IB bắt đầu ngay từ bậc tiểu học, chuẩn bị cho thế hệ tương lai trở thành những con người năng động trong suốt hành trình học tập của mình.

Chương trình IB bậc tiểu học dành cho học sinh từ 3 đến 12 tuổi, tập trung vào sự phát triển toàn diện của trẻ không chỉ gói gọn trong lớp học mà còn mở ra cả thế giới bên ngoài. Chương trình này tạo cho trẻ một thế cân bằng giữa kiến thức trong và ngoài phạm vi của môn học. Điểm quan trọng và đặc biệt nhất của chương trình này là 6 chủ đề giáo dục liên ngành, xoay quanh những vấn đề rất có ý nghĩa và quan trọng với con người, đó là:

  • Chúng ta là ai
  • Chúng ta đang ở đâu, tại thời điểm nào
  • Chúng ta thể hiện mình như thế nào
  • Thế giới hoạt động như thế nào
  • Chúng ta tổ chức mình như thế nào
  • Chia sẻ thế giới

6 chủ đề giáo dục liên ngành này được cụ thể hóa thành 6 môn học tập liên ngành:

  • Ngôn ngữ
  • Nghiên cứu xã hội
  • Toán
  • Nghệ thuật
  • Khoa học
  • Giáo dục cá nhân, giáo dục xã hội và giáo dục thể chất

Theo đó, học sinh sẽ phát triển theo 5 yếu tố cơ bản: khái niệm, kiến thức, kỹ năng, quan điểm, hành động và có cơ hội:

  • Tiếp thu kiến thức về thế giới
  • Phát triển và hiểu rõ khái niệm
  • Lĩnh hội kỹ năng của từng môn học cụ thể
  • Phát triển quan điểm theo khuynh hướng toàn cầu
  • Hành động theo những gì đã học

Áp dụng vào thực tế giảng dạy, dựa vào 6 chủ đề này, các giáo viên sẽ thiết kế các đơn vị bài học sao cho vừa phù hợp với ranh giới quy ước của môn học, vừa phải có những kiến thức sâu hơn. Trong quá trình học tập, học sinh luôn được theo sát và đánh giá theo một tiêu chuẩn chặt chẽ. Do đó việc học tập của các em luôn được tăng cường và các em có cơ hội để suy nghĩ về những gì các em biết, hiểu và có thể làm được. Ý kiến phản hồi của giáo viên chính là những hướng dẫn, là công cụ để khuyến khích các em thành thạo, khéo léo hơn trong thực hành và tốt hơn trong phương pháp học.

Tùy theo từng điều kiện cụ thể, các trường học có thể giảng dạy chương trình này bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau như Anh, Pháp, Tây Ban Nha…

Tuy nhiên, để được công nhận là đủ tiêu chuẩn giảng dạy chương trình IB, mỗi trường học phải trải qua một quá trình thử nghiệm và kiểm nghiệm nhằm đảm bảo các trường được chuẩn bị tốt để thực hiện chương trình thành công.

Chương trình IB là một chương trình đầy thử thách nên tất cả học sinh và giáo viên đều phải nỗ lực hết mình. Là thành viên của IB có nghĩa là các trường đã tham gia vào một môi trường giảng dạy toàn cầu, do đó phải cam kết phát triển chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn, thực tiễn và sứ mệnh của IB.

IB là từ viết tắt của International Baccalaureate Tổ chức Tú tài quốc tế, có trụ sở tại Geneva, Thụy Sỹ, với mục tiêu và sứ mệnh đào tạo những thế hệ trẻ có kiến thức, tinh thần học hỏi, và biết quan tâm đến mọi người để tạo ra một thế giới hòa bình và tốt đẹp hơn thông qua sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

IB cung cấp 3 chương trình giảng dạy:

  • Chương trình PYP (Primary Years Programme): dành cho học sinh từ 3 đến 12 tuổi.
  • Chương trình MYP (Middle Years Programme): dành cho học sinh từ 11 đến 16 tuổi.
  • Chương trình DP (Diploma Programme): dành cho học sinh từ 16 đến 19 tuổi.

Hiện nay có khoảng 3.568 trường thuộc 145 quốc gia giảng dạy các chương trình IB cho gần 1.098.000 học sinh.

 

Nguyễn Đậu
Theo www.ibo.org

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán