Trang chủ»Giáo dục»Giáo dục tiểu học

Giáo dục tiểu học

Trò chơi điện tử có thể giúp trẻ thông minh hơn

Nhóm nghiên cứu tại Viện Karolinska ở Thụy Điển tìm hiểu về mối liên hệ giữa thời gian trẻ em Mỹ nhìn màn hình và mức độ phát triển nhận thức của các em phát hiện rằng những em chơi trò chơi điện tử nhiều hơn trung bình thường thông minh hơn mức bình quân, trong khi các em thường xuyên xem ti vi hay lướt mạng xã hội không khác với mức bình quân đáng kể. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trong tạp chí Scientific Reports.



Ảnh: www.publicdomainpictures.net/

Giới trẻ dành ngày càng nhiều thời gian nhìn vào màn hình điện tử. Tác động của hành vi này đến khả năng nhận thức luôn là đề tài tranh luận sôi nổi. Trong nghiên cứu lần này, Viện Karolinska và Vrije Universiteit Amsterdam tập trung vào mối liên hệ giữa thói quen nhìn màn hình điện tử và trí thông minh ở trẻ qua thời gian.

Hơn 9.000 các em nam và nữ tại Mỹ trong độ tuổi 9-10, tham gia cuộc nghiên cứu. Đầu tiên, các em trải qua các bài kiểm tra tâm lý để xem xét trình độ nhận thức (trí thông minh) chung. Các em và cha mẹ sau đó được hỏi về thời gian xem ti vi, chơi trò chơi điện tử, và tương tác với mạng xã hội. Kết quả sau hai năm

Sau 2 năm, chỉ hơn 5.000 trẻ trở lại cuộc khảo sát và trải qua các bài kiểm tra tâm lý như trước. Nhóm nghiên cứu nhờ vậy mà thấy được điểm khác biệt giữa hai lần kiểm tra, cũng như kiểm soát được chênh lệch về năng lực giữa các em thể hiện qua lần kiểm tra đầu tiên. Các yếu tố di truyền và môi trường như học vấn và thu nhập của bố mẹ cũng được kiểm soát trong hai lần kiểm tra.

Tính trung bình, các em dành 2,5 tiếng mỗi ngày xem ti vi, khoảng nửa tiếng lướt mạng xã hội, và 1 tiếng chơi điện tử. Kết quả cho thấy những bạn chơi game nhiều hơn trung bình thì mức IQ cao hơn 2,5 điểm với mức tăng trung bình ở lần kiểm tra thứ hai. Trong khi đó, kết quả của những bạn xem ti vi hay lướt mạng xã hội nhiều không có chênh lệch đáng kể so với mức trung bình.

Torkel Klingberg, giáo sư khoa học thần kinh nhận thức tại Khoa Khoa học Thần kinh, Viện Karolinska, cho biết: “Các yếu tố như hoạt động thể lực, giấc ngủ, sức khoẻ tinh thần, cũng như học lực đều nằm ngoài phạm vi nghiên cứu của chúng tôi. Nhưng dù thế nào đi nữa, kết quả nghiên cứu cho thấy hai nhận định sau là đúng: nhìn màn hình điện tử quá lâu không ảnh hưởng nhiều đến năng lực nhận thức ở trẻ và chơi trò chơi điện tử giúp nâng trí thông minh cho trẻ. Kết quả này thống nhất với các thử nghiệm trước về tác động của việc chơi game.”

Trí thông minh không ngừng thay đổi

Kết quả trên cũng thống nhất với các nghiên cứu gần đây cho thấy trí thông minh không phải bất di bất dịch, mà chịu nhiều tác động từ môi trường xung quanh. Torkel Klingberg nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu tác động của những nhân tố môi trường khác cùng các yếu tố nhận thức liên quan đến tiến trình phát triển não bộ ở trẻ.”

Nghiên cứu có giới hạn nhất định khi chỉ nhắm đến các trẻ em Mỹ và không xét đến điểm khác biệt giữa các loại game. Vì vậy, kết quả khó có thể áp dụng sang các trẻ em ở các quốc gia khác, chơi các loại game khác. Nguy cơ sai sót trong khảo sát cũng không thể bỏ qua do thời gian tương tác với màn hình và thói quen giải trí là do các em và cha mẹ tự báo cáo.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán