Trang chủ»Giáo dục

Giáo dục

Học sinh và giáo viên THPT chật vật với kỳ thi đại học

Giáo viên THPT tại các khu vực không thuộc trung tâm thành phố đang rất lo lắng rằng học sinh của mình khó có thể vào được đại học do các quy định xét tuyển tại mỗi trường là khác nhau.



Học sinh trường THPT Phan Đình Giót tại Thành phố Điện Biên Phủ ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 - Ảnh: Xuân Tư/VNA/VNS

Trong nhiều năm trở lại đây, phần lớn học sinh cấp ba trước khi vào đại học phải trải qua kỳ thi tốt nghiệp cuối cấp. Chỉ một số trường đại học chọn tổ chức bài thi đầu vào riêng cho trường mình.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều trường đại học tốp đầu chọn hình thức thi riêng và giảm số lượng thí sinh chỉ cần xét điểm thi tốt nghiệp. Vì thế, một số em học sinh tại vùng sâu vùng xa chịu thiệt thòi khi phải tham gia hai kỳ thi khác nhau cũng như làm mọi cách để đáp ứng các yêu cầu tuyển sinh riêng của từng trường, như đạt giấy chứng nhận ngoại ngữ chẳng hạn.

Một trong những trường như vậy là Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) tại Hà Nội. Năm nay, trường đặt chỉ tiêu xét đầu vào đối với những thí sinh có bằng tốt nghiệp trung học ở mức 10-15%, giảm đáng kể so với con số 50% năm ngoái.

Em Trần Thị Mỹ, học sinh lớp 12 trường THPT Nguyễn Văn Trỗi tại Hà Tĩnh, là một trong những học sinh cuối cấp quan ngại về vấn đề này. Tuy muốn vào NEU, Mỹ lại không chắc bản thân có đủ điểm thi tốt nghiệp để được xét tuyển hay không, dù điểm của bạn khá cao. Quyết định tham gia kỳ thi riêng do trường tổ chức, Mỹ bắt đầu xem và làm thử các đề thi riêng những năm trước của Trường Đại học Khoa học và Công Nghệ Hà Nội cũng như Trường Đại học Quốc gia tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Cô Đỗ Hồng Nhung, giáo viên tại trường Quỳnh Thọ, Thái Bình, cho biết học sinh cuối cấp xem kỳ thi xét tuyển đại học chẳng khác nào cơn “ác mộng”. Lý do là vì lượng kiến thức quá lớn, bao quát quá rộng, đòi hỏi các bạn phải giỏi nhiều môn cùng một lúc. Cô cũng cho biết học sinh muốn đạt điểm cao ở những bài thi này cần thông thạo mọi kiến thức và kỹ năng đã tiếp thu trong 3 năm THPT. Khó có học sinh nào làm được điều này do các em chỉ tập trung vào một lĩnh vực nào đó liên quan đến chuyên ngành ở đại học và lơ là những môn không liên quan chuyên ngành.

Cô Nhung nhận xét: “Sau khi biết được điều kiện xét tuyển năm nay, nhiều học sinh cảm thấy xuống tinh thần, hoang mang không biết mình có cơ hội đậu đại học hay không. Các em học sinh, đặc biệt là những em vùng sâu vùng xa, vô cùng bối rối. Các em không có điều kiện lấy chứng chỉ ngoại ngữ, nên chỉ có thể dựa vào điểm bài thi tốt nghiệp mà thôi. Trong khi đó, chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp năm nay lại giảm, khiến các em phải tham gia bài thi riêng của từng trường. Giáo viên chúng tôi cố hết sức luyện đề các năm trước để giúp các em có nhiều cơ hội vượt qua hai bài thi thành công, đậu vào được trường đại học đã chọn.”

Ông Vũ Đình Hà, hiệu trưởng trường Trần Hưng Đạo tại Quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho rằng mỗi trường ra một điều kiện riêng cũng gây nhiều khó khăn cho các giáo viên khi giúp học sinh ôn thi: “Mỗi trường đại học lại ra các tiêu chuẩn riêng nên chúng tôi khó có thể đảm bảo học sinh mình đáp ứng được mọi nguyện vọng. Thế nên mục tiêu chính chúng tôi đặt ra là làm sao cho các em ôn luyện và vượt qua bài thi tốt nghiệp cuối cấp mà thôi.”

Bà Đoàn Thị Kim Dung, hiệu trưởng trường Nguyễn Huệ tại Thành phố Tam Điệp, Ninh Bình, cho biết trường mình đã lên kế hoạch ôn tập cho cả bài thi tốt nghiệp lẫn bài thi đầu vào đại học.

Cô nói: “Kể từ năm ngoái, trường chúng tôi bắt đầu ôn luyện đề thi Đại học Quốc gia đồng thời phát triển các bài thi thử dựa trên những đề như vậy. Tuy nhiên, các em học sinh vẫn chưa quen với dạng đề thi riêng nên kết quả không tốt cho lắm.”

Cô Dung đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo nên đưa ra quy định chung về bài thi đầu vào đại học mà mọi trường đều phải tuân thủ nhằm giảm áp lực cho các học sinh.

Theo đó, Bộ cần quyết định bao nhiêu phần trăm của bài thi dựa trên kiến thức chung và bao nhiêu phần trăm dựa trên kiến thức chuyên sâu. Khi đó, các thầy cô cũng biết được hướng ôn luyện cho các em thay vì phải “đoán đề” dựa vào những bài thi năm trước.

Huỳnh Trọng Nhân
(Lược dịch)

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán