Hi-Tech

APPLE PAY – Thay đổi phương thức thanh toán

Sau khi rời khỏi sân bay ở Manhattan, Tag dừng lại ở một Panera gần đó để lấy món ăn Chicken Frontier và và đồ uống Green Passion Power Smoothie để ăn tối nhanh trên đường đến gặp một vài người bạn ở Soho. Khi đặt hàng, ông đưa Apple Watch máy quét, nhẹ nhàng nhấn ngón tay vào bộ cảm biến dấu vân tay TouchID trên màn hình nhỏ và để cho Apple Pay làm phần còn lại. Muốn băng qua thành phố càng sớm càng tốt, Tag đã sử dụng ứng dụng Uber của mình để gọi một chiếc xe UberX. Trong chuyến đi xe hơi, anh nhớ rằng anh cần một vài áo sơ mi mới. Với một vài cú nhấp chuột nhanh trên đồng hồ của mình, anh đã chọn áo sơ mi qua ứng dụng của Macy. Với một cú bấm đơn giản, ông đã sử dụng Apple Pay để hoàn tất giao dịch. Khi gần đến điểm đến của mình, Tag đã thanh toán cho Uber với 1 cái chạm, ông đã cấu hình để sử dụng Apple Pay làm mặc định thanh toán.


Với một cú bấm đơn giản của ngón tay để TouchID trên đồng hồ của mình, anh ta đã rời khỏi xe taxi. Với 3 lần mua hàng, hoàn toàn ko cần ví tiền truyền thống. Thực tế mới này - một điều mà nhiều người đang sớm dần chấp nhận - đang nhanh chóng mở rộng theo hướng mà một số chuyên gia dự đoán sẽ trở thành tương lai cho tất cả mọi người. Nhiều người như Tag thậm chí còn không mang ví tiền truyền thống, chỉ có thiết bị di động của họ và có lẽ là một ID và một thẻ tín dụng dự phòng cho các nhà bán lẻ mà chấp nhận thanh toán qua di động. Sau nhiều năm dự đoán rằng thanh toán di động sẽ thay thế thẻ tiền mặt và thẻ tín dụng, cuối cùng có những dấu hiệu cho thấy nó thực sự có thể xảy ra. Và Apple đang dẫn đầu.

Không mới

Khả năng thanh toán cho các giao dịch với thiết bị di động không phải là mới. Trên thực tế, công nghệ cho thanh toán di động đã được Sony phát minh vào năm 1989. Nó đã được đưa vào sử dụng trong hệ thống tàu điện ngầm của Hồng Kông vào năm 1997 và bắt đầu bắt rễ tại Nhật Bản vào năm 2001. Người Nhật am hiểu về công nghệ đã hâm nóng ý tưởng một cách nhanh chóng, và các ứng dụng ví điện thoại di động đã được sử dụng trên điện thoại di động khắp Nhật Bản vào năm 2004.


Kể từ đó, hơn 245 triệu điện thoại di động Nhật Bản đã được trang bị khả năng thanh toán di động và người tiêu dùng Nhật Bản sử dụng thanh toán di động cho mọi thứ từ vận chuyển đến thực phẩm và mua hàng cho gia đình.

Vì vậy, nó có vẻ kỳ quặc rằng một hệ thống tương tự đã không bắt rễ ở Hoa Kỳ, mặc dù nó đã có cố gắng.

Các công ty đã được thử nghiệm với phương pháp tiếp cận khác nhau trong nhiều năm. PayPal là người đầu tiên tận dụng lợi thế của cuộc cách mạng điện thoại thông minh bằng cách tạo ra một ứng dụng thanh toán đã cho tất cả điện thoại thông minh có tiềm năng thanh toán di động. Khoảng một năm sau, Google đã bước vào trò chơi thanh toán trên điện thoại di động với sự ra mắt của Google Wallet. Trong sáu năm qua, nhiều công ty khác - từ những doanh nghiệp nhỏ mới thành những công ty bán lẻ - đã cố gắng giành được sự chấp nhận của thị trường trong các khoản thanh toán di động. Họ bao gồm những công ty như Samsung, Square, và CurrentC - một ứng dụng ví điện thoại di động thất bại do Walmart ủng hộ và một tập đoàn bán lẻ Hoa Kỳ với hy vọng cắt giảm các công ty thẻ tín dụng và phí của họ ra khỏi vòng mua.

Nhưng không ai trong số những công ty này - riêng lẻ hoặc cùng với nhau - đã có thể tác động đến việc thay thẻ tín dụng truyền thống và tiền mặt dưới dạng hình thức thanh toán di động trong thị trường bán lẻ ở Mỹ. Mặc dù khái niệm thanh toán di động dường như không hề đơn giản cho người tiêu dùng Mỹ yêu thích, nhưng nhiều rào cản đối với bên mua và bên bán đã giữ cho khái niệm này không phát triển. Cuối cùng với trò chơi với Apple Pay, Apple rõ ràng là một người theo thị trường. Nhưng đó là một kỳ công mà công ty đã hoàn thiện sáng tạo theo thời gian và công nghệ mới, làm cho nó tốt hơn so với bất kỳ dịch vụ ban đầu, sau đó thị trường bùng nổ khi phiên bản của Apple Pay trở thành dẫn dắt thị trường.

Vượt qua nhận thức tiêu cực của người tiêu dùng

Như với mọi công nghệ mới liên quan đến việc trả tiền cho mọi thứ, người tiêu dùng có những lo ngại về sự an toàn của thanh toán di động. PayPal, Google và những người khác đã thực hiện các biện pháp quan trọng để thiết kế hệ thống an toàn. Tuy nhiên, hầu hết người tiêu dùng không cảm thấy thoải mái với ý tưởng rằng điện thoại của họ có thể được sử dụng như một cổng đi vào thẻ tín dụng và tài khoản ngân hàng của họ nếu nó rơi vào tay kẻ xấu.

Nhận thấy sự miễn cưỡng của người tiêu dùng khi sử dụng các phiên bản kỹ thuật số liên quan đến tài chính, Apple đã bảo mật ở mức cao hơn. Yêu cầu một dấu vân tay làm cho quá trình an toàn hơn nhiều so với bảo vệ phổ biến hơn khi nhập mật mã.


Và nếu thiết bị di động bị mất hoặc đánh cắp, chủ sở hữu có thể sử dụng tính năng Tìm iPhone của tôi để ngay lập tức khóa Apple Pay hoặc thậm chí lau sạch mọi dấu vân tay. Ngoài ra, mọi thiết bị Apple tương thích đều được chỉ định một số tài khoản thiết bị duy nhất. Điều này được mã hóa và lưu trữ an toàn trong một chip bảo mật dành riêng trên thiết bị. Chip và mã bảo mật giao dịch cụ thể là những con số duy nhất mà Apple phản hồi cho người bán. Trên thực tế, thương gia thậm chí không cần phải biết tên của khách hàng. Số thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ chỉ được lưu trữ trên thiết bị cục bộ chứ không phải trên các máy chủ Apple. Điều này làm cho Apple Pay an toàn hơn và riêng tư hơn là thanh toán bằng thẻ tín dụng.

Ngoài mối quan tâm về an ninh của người tiêu dùng, việc áp dụng trước đó các ứng dụng thanh toán di động đã bị chậm lại do nhận thức về trải nghiệm người dùng khó tính. Nếu thuận tiện sẽ thu hút người tiêu dùng, bất cứ điều gì khó khăn hơn so với việc thuận tiện của vuốt thẻ tín dụng trên máy thì người tiêu dùng sẽ không xài.

Với Apple Pay, người dùng vẫn cần phải cấu hình ứng dụng. Nhưng Apple đã bước vào kinh doanh ví số với 800 triệu thẻ tín dụng đã có trong hồ sơ lưu trữ iTunes hiện có của nó. Và với cảm biến TouchID, Apple đã có giao dịch xuống đến một quá trình một chạm. Đó là nhanh hơn cà thẻ tín dụng, chưa kể đến nhanh hơn việc nhập mật mã.

Thiết lập điểm chấp nhận

Đối với thanh toán di động để xâm nhập thị trường, việc người tiêu dùng chấp nhận là cần thiết. Nhưng các công ty phải đối mặt với một thách thức gấp đôi trong việc tạo ra một công nghệ thành công. Người tiêu dùng sẽ không chấp nhận nó nếu các nhà bán lẻ không chấp nhận nó, và các nhà bán lẻ sẽ không đầu tư các nguồn lực cần thiết để chấp nhận nó trừ khi có nhu cầu tiêu dùng đầy đủ. Kết quả là, có quá ít nhà bán lẻ chấp nhận thanh toán di động là một rào cản để thuyết phục mọi người rời khỏi thẻ tín dụng của họ ở nhà.


Nhưng nhờ Apple rằng tình hình đang thay đổi nhanh chóng. Nó có thể là do Apple có cơ sở dữ liệu người dùng lớn và trung thành của nó. Chỉ trong vòng chưa đầy một năm, Apple đã ký nhiều nhà bán lẻ hơn tất cả các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động trước đó. Ngày nay, hơn 2,5 triệu thiết bị đầu cuối không cần tiếp xúc ở Hoa Kỳ chấp nhận thanh toán của Apple, một mức độ cho thấy mô hình của Apple trên quỹ đạo phát triển. Nhà phân tích thanh toán di động của Forrester Research cho biết: “Bạn cần rất nhiều điểm chấp nhận để thanh toán bằng điện thoại di động. Apple cũng đã ký kết đủ số ngân hàng phát hành thẻ tín dụng và các hiệp hội tín dụng để trang trải các khoản phí cho phần lớn đại bộ phận của Apple.”


Với tiềm năng to lớn cho thị trường này, sự cạnh tranh đã rất sôi động. Google đã khôi phục lại Google Wallet, ngay cả khi nó đã phát hành Android Pay và được chấp nhận rộng rãi hơn. PayPal có lợi thế về mạng lưới thanh toán trực tuyến khổng lồ cũng như ưu thế người đi đầu tiên. Samsung dự định cho Samsung Pay là một thành phần lỏng để đột nhập vào Internet of Things.


Các ngân hàng như Capital One, JPMorgan Chase, và Wells Fargo đang có ý định giữ các giao dịch thanh toán trong kinh doanh ngân hàng với các ứng dụng của riêng mình. Và nhiều công ty mới thành lập đang đẩy các ứng dụng ví kỹ thuật số, bao gồm Coin, eWallet, Gyft, KeyRing và LevelUp. Hơn nữa, hầu hết các ví điện tử này đều sử dụng công nghệ đọc không tiếp xúc đã là một phần của thiết bị đầu cuối bán lẻ hiện tại.

Tuy nhiên, Apple vẫn tự tin. Và không tính một ứng dụng Apple Pay cho các thiết bị Android. Nói tóm lại, các chuyên gia dự đoán năm nay sẽ là một bước ngoặt mới cho ngành thanh toán. Mặc dù vẫn còn nhiều người nghi ngờ rằng thanh toán di động sẽ thay thế thẻ nhựa như là phương thức tiếp cận để mua hàng hóa và dịch vụ, nhưng cũng có rất nhiều người tin. Và mặc dù Apple rõ ràng là đi trước vào thời điểm này, thành công của nó cũng cần cho sự cạnh tranh.

Mô hình cửa hàng tự động không người bán đổ bộ vào Việt Nam

Công ty CP Kootoro Services chính thức cho ra mắt chuỗi cửa hàng tự động không người bán đầu tiên tại Việt Nam. Chỉ bằng việc quét mã QR trên ứng dụng điện thoại Ví tiết kiệm TORO, người mua đã dễ dàng thanh toán xong món hàng mà không cần đến nhân viên thu ngân hay phục vụ.

Với những ai từng đặt chân đến xứ sở hoa anh đào đều sẽ lưu lại ấn tượng về những cửa hàng tiện lợi không người bán nơi đây. Khách hàng khi đến các cửa hàng này mua sắm sẽ tự phục vụ từ A đến Z mà không cần đến nhân viên thu ngân hay phục vụ. Mô hình này không chỉ cho thấy sự phát triển về công nghệ của Nhật Bản mà còn thể hiện tính trung thực và ý thức cao của người dân xứ mặt trời.


Thế nhưng, mô hình này tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ và xa lạ. Các doanh nghiệp chưa dám mạnh tay đánh cược với doanh thu và lợi nhuận của mình. Đến nay, với mong muốn và khát vọng xây dựng một nền văn hóa bán hàng văn minh, tử tế tại Việt Nam, công ty Kootoro Services (đến từ Mỹ) đã mạnh dạn tiên phong khởi đầu mô hình bán hàng tự động với sự kiện ra mắt cửa hàng Toromart tại số 10, đường Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM.


Khác hoàn toàn với những chuỗi cửa hàng tiện lợi trước đó, Toromart không có bàn thu ngân, không có nhân viên phục vụ, cũng không có những quầy trưng bày hàng hóa mà tại đây được trang bị một hệ thống các máy bán hàng tự động với đa dạng sản phẩm khác nhau như: snacks, nước giải khát, cà phê, mì gói, kem, thức ăn nóng,… Điều đặc biệt là tại cửa hàng này việc thanh toán diễn ra hoàn toàn không cần đến tiền mặt. Khách hàng chỉ cần lựa chọn sản phẩm trên màn hình cảm ứng rồi quét mã QR từ ứng dụng Ví tiết kiệm Toro, hàng hóa sẽ được hệ thống giao trả tự động bằng cảm biến và lò xo. Trên ứng dụng này cũng cho phép khách hàng thực hiện các tiện ích như nạp tiền vào ví, nạp tiền điện thoại, tặng quà, …

Th.S Phạm Quang Trường
(Lược dịch )

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán