Trang chủ»Khoa học - Công nghệ

Khoa học - Công nghệ

Ô tô điện “Made in Vietnam”

Tại cuộc triển lãm ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô và xe máy - Saigon Autotech & Accessories 2018, chiếc ô tô điện CITY 18 đã thu hút sự chú ý của đông đảo du khách đến dự buổi triển lãm vì nó là sản phẩm của Việt Nam được chế tạo bởi ông Trần Minh Tâm đến từ TP.HCM.



Ô tô điện của ông Tâm thuộc mẫu sedan - Ảnh: english.vietnamnet.vn

Ô tô điện của ông Tâm là mẫu sedan với thiết kế nhỏ gọn, dài 3m, cao 1.6m và rộng 1.4m. Chiếc xe có tốc độ tối đa 50km/h và khi được sạc đầy, nó có thể chạy 160km trước khi sạc lại.

Chỉ cần dòng điện 220V, việc sạc năng lượng cho xe có thể được thực hiện ở bất cứ đâu. Ngoài ra, ô tô còn có máy lạnh và hệ thống karaoke kết nối với điện thoại qua bluetooth. Hai cửa hai bên của CITY 18 được mở ra bằng hệ thống thủy lực trông như hai cánh đại bàng.

Ông tin rằng nếu được sản xuất trên quy mô công nghiệp, chi phí của chiếc xe sẽ thấp hơn nhiều. Kia Morning hiện là chiếc xe nhỏ nhất và có giá thành thấp nhất hiện nay ở Việt Nam và ông hy vọng chiếc xe của mình, nếu được sản xuất trên quy mô lớn, nó sẽ có giá bằng một nửa Kia Morning để 45 triệu người Việt Nam đều sở hữu ô tô điện.

Ông Trần Hữu Nhân đến từ Đại học Bách khoa TP.HCM rất thận trọng khi bình luận về chiếc xe. Ông cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn trên thế giới đang tập trung vào những loại xe điện trong bối cảnh cạn kiệt nhiên liệu.Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất cần được giải quyết ở Việt Nam là sử dụng nhiên liệu chứ không phải công nghệ, ông cho biết thêm.

Theo ông Nhân, sự phát triển của xe điện ở Việt Nam cần phải bắt đầu với việc lắp ráp phụ tùng xe hơi nhập khẩu từ các nước khác vì ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam vẫn còn yếu.

Khi được hỏi về tính khả thi của việc đưa CITY 18 vào phát triển thương mại, ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã bày tỏ sự nghi ngờ của mình. Ông cho biết rất dễ dàng để chế tạo một chiếc xe bằng cách lắp ráp các bộ phận xe hơi, nhưng sẽ khó sản xuất xe ô tô trên quy mô công nghiệp.

Để tổ chức sản xuất trên quy mô công nghiệp và tạo ra lợi nhuận, các nhà sản xuất phải tạo ra ít nhất 100.000 sản phẩm. Về nguyên tắc, một nhà sản xuất không thể thực hiện tất cả các thành phần cần thiết cho một chiếc xe hơi. Điều này có nghĩa là phải có nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất.

Trần Đình Phú
(Lược dịch)

SIU Review - số 70

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán