Trang chủ»Kinh tế

Kinh tế

Chiến lược thành công của Starbucks và McDonald's

Starbucks



Những năm 1990, nắm bắt được nhu cầu của tầng lớp trung niên, Starbucks đã tạo nên “một nơi sang trọng vừa túi tiền” để mọi người có thể chia sẻ và thưởng thức những tách cà phê thơm ngon cùng bạn bè và đồng nghiệp. Từ đó, chuỗi cửa hàng Starbucks đã đi vào đời sống đô thị tại Mỹ một cách nhanh chóng. Nó cũng đã thay đổi phương cách mà các công ty phương Tây dùng để tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng với chiến lược “4 bước”:

  1. Chọn đúng phân khúc thị trường. Starbucks lựa chọn phân khúc cao cấp trong thị trường cà phê, cạnh tranh về sự thoải mái hơn là sự thuận tiện. Những đối thủ cạnh tranh của công ty trong phân khúc này là McDonald’s và Dunkin Donuts. 
  2. Thực hiện những mục tiêu đã đề ra. Công ty Starbucks tiếp tục tập trung vào trọn gói sản phẩm độc đáo ban đầu, bao gồm cà phê hảo hạng, chất lượng dịch vụ tốt và không gian thoải mái.
  3. Đường lối lãnh đạo đúng đắn. Howard Schultz - người sáng lập Starbucks vẫn tiếp tục lãnh đạo công ty và đưa ra những sản phẩm sáng tạo để mở rộng các danh mục sản phẩm của Starbucks.
  4. Phát triển tại thị trường Trung Quốc. Giống như người Nhật, đa số người dân Trung Quốc sống trong những ngôi nhà nhỏ với nhiều thế hệ. Điều này có nghĩa rằng nhu cầu cần một không gian thoải mái để gặp gỡ bạn bè của họ rất cao.  

McDonald's



Những năm 1960, tầng lớp thanh niên và lực lượng lao động nữ tăng nhanh, nắm bắt được điều này, McDonald's đã tạo nên một dịch vụ cung cấp thức ăn nhanh với giá cả phù hợp. Những năm 1970 và những năm 1980, McDonald's thực hiện chính sách toàn cầu hóa bằng cách du nhập lối sống Mỹ sang nhiều nước trên thế giới. Đồng thời, công ty cũng thích ứng với bối cảnh xã hội của mỗi quốc gia bằng cách nhượng quyền thương mại cho những công ty của quốc gia đó.   

Những năm 1990 và đầu những năm 2000, McDonald's thay đổi hình ảnh công ty bằng cách tung ra chiến dịch “Nhanh và Thuận tiện” có liên quan đến việc điều chỉnh danh mục sản phẩm của công ty để thay đổi hoàn toàn các cửa hàng của McDonald's.

Các yếu tố “nhanh” và “thuận tiện” của McDonald's được bổ sung thêm các yếu tố “lành mạnh” và “tự nhiên” bằng cách thêm vào thực đơn salad, trái cây và cà rốt.

Ngày nay, McDonald's tiếp tục mở rộng các danh mục sản phẩm của mình bằng cách cung cấp sản phẩm cà phê chất lượng cao và thức uống lành mạnh, cạnh tranh trực tiếp với Starbucks và các quán cà phê trong nước.

McDonald's tiếp tục được hưởng lợi từ mô hình kinh doanh nhượng quyền thương mại - một hình thức kinh doanh tập thể cho phép những người được nhượng quyền có thể chia sẻ rủi ro và lợi ích từ việc phát hiện và khai thác các cơ hội kinh doanh mới. 

Đình Phú
Theo forbes.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán