Trang chủ»Du lịch»Di sản

Di sản

12 tường thành ấn tượng nhất thế giới

Xuyên suốt lịch sử, những bức tường thành được dựng lên nhằm mục đích bảo vệ thành khỏi sự xâm lăng của quân thù. Từ xa xưa cho đến hiện tại, những bức tường thành vẫn rất cần thiết cho các thành phố. Bạn chỉ có thể vào trong thông qua các cổng thành. Các cổng này sẽ đóng cửa sau giờ giới nghiêm hàng đêm. Các bức tường thành cổ vẫn còn được bảo tồn cẩn thận đến tận ngày nay.

12. York



York là một thành phố cổ ở miền Bắc nước Anh. Thành phố do người La Mã thành lập, người Angle tiếp quản, người Viking chiếm giữ và cuối cùng sáp nhập vào Vương quốc Anh vào năm 954. York tự hào có nhà thờ theo lối kiến trúc Gothic lớn nhất Bắc Âu. Kể từ thời La Mã, thành phố đã được bảo vệ bằng tường thành kiên cố. Trải qua bao thăng trầm, phần tường được xây từ thế kỷ12 đến thế kỷ14 vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay.

11. Harar



Harar là một thành phố cổ ở miền Đông Ethiopia. Trong nhiều thế kỷ, Harar là trung tâm thương mại lớn liên kết với các tuyến đường thương mại ở Châu Phi và Ả Rập. Thành phố Harar có 102 đền thờ và 82 nhà thờ Hồi giáo với ba trong số đó được xây dựng từ thế kỷ 10. Harar là một trong những thành phố quan trọng nhất của Đạo Hồi, là một phần của Vương quốc Hồi giáo Adal - nhà nước Hồi giáo thời Trung cổ, nằm ở vùng Sừng Châu Phi (hay còn gọi là Đông Bắc Phi). Vào thế kỷ 16, thành phố được bao quanh bằng tường thành có 5 cổng. Tường thành này được gọi là Jugol và vẫn còn nguyên vẹn đến ngày nay. Jugol đã trở thành biểu tượng của thành phố Harar.

10. Taroudant



Taroudant là một thành phố xinh đẹp của người Berber nằm ở trung tâm thung lũng Souss, được bao bọc bởi các bức tường thành được bảo tồn tốt nhất ở Ma Rốc. Taroudant còn được gọi là "Grandmother of Marrakech" bởi đây là một thành phố thu nhỏ tương tự như Marrakech với những bức tường bao bọc xung quanh. Tường được xây dựng vào thế kỷ 16 dưới triều Saadi. Ngày nay, thành phố là nơi buôn bán sầm uất và có một khu chợ ở gần hai quảng trường chính.

9. Toledo



Như một loại đá quý bị bỏ quên, Toledo là một trong những thủ đô cũ của Đế chế Tây Ban Nha. Thành phố Toledo có từ thời La Mã. La Mã lần lượt bị chiếm đóng bởi người Visigoth, người Hồi giáo và cuối cùng là cuộc tái chiếm Toledo vào năm 1085. Toledo là thủ đô của Đế chế Tây Ban Nha cho đến giữa những năm 1500 khi triều đình chuyển tới Madrid. 3 mặt của thành phố được bao bọc bởi sông Tajo và mặt thứ tư là hai bức tường thành từ thời Trung cổ.

8. Bình Dao



Bình Dao là một thành phố nhỏ của Trung Quốc nổi tiếng với bức tường thành cổ được bảo tồn rất cẩn thận. Tường thành gồm có 6 cổng chính và 72 tháp canh, bao quanh thành phố cổ có kiến trúc hầu như không thay đổi trong hơn 300 năm qua. Năm 2004, một phần của tường thành ở phía Nam bị sập và đã được xây dựng lại. Nhìn chung, phần lớn tường thành vẫn còn nguyên vẹn. Bình Dao được xem là một trong những thành phố có tường thành được bảo tồn tốt nhất thế giới.

7. Óbidos



Thành phố Óbidos nằm trên đồi và được bao quanh bằng tường thành kiên cố. Vào thế kỷ thứ 8, người Moor đã lập nên một pháo đài trên đỉnh đồi. Năm 1148, Afonso Henriques, hoàng đế đầu tiên của Bồ Đào Nha, đã chiếm lấy pháo đài từ tay người Moor. Thành trì Óbidos và tường thành bao quanh làng được tu sửa vào thế kỷ 14. Tường được xây bằng đá vôi và đá cẩm thạch. Vào khoảng thời gian này, ngôi làng được mở rộng thêm do người dân di cư đến sống ở ngoài thành. Những con đường, quảng trường, các bức tường và thành trì đồ sộ được giữ gìn cẩn thận đã biến ngôi làng đẹp như tranh vẽ này thành một điểm đến thu hút du khách du lịch bậc nhất ở Bồ Đào Nha.

6. Tây An



Tây An là một trong những thành phố cổ nhất của Trung Quốc với bề dày lịch sử hơn 3.100 năm. Trong 1.000 năm, Tây An từng là thủ đô của 13 vương triều và 73 vị hoàng đế cai trị tại đây. Tây An là trạm cuối phía Đông của Con đường Tơ lụa và là nơi trú ngụ của Đội quân đất nung. Tường thành bao quanh Tây An được tái xây dựng vào thế kỷ 14 thời kỳ đầu Nhà Minh. Đây là một trong những bức tường thành lớn nhất của thế giới với bề rộng đủ cho 5 chiếc xe đạp đi qua.

5. Itchan Kala



Itchan Kala là một thị trấn có tường thành bao quanh nằm trong lòng thành phố Khiva của Uzbekistan. Thị trấn cổ này còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử và những ngôi nhà cổ có niên đại chủ yếu từ thế kỷ 18, 19. Đặc điểm nổi bật của Itchan Kala là những bức tường gạch phơi khô và 4 cổng ở mỗi bên pháo đài hình chữ nhật. Những bức tường thành này đã từng bị phá hủy nhiều lần và luôn được xây lại.

4. Ávila



Nằm ở phía Tây của Tây Ban Nha, thành phố Trung cổ Ávila được xây trên đỉnh của một ngọn đồi đá nẵm giữa vùng hoang sơ. Ávila có tường thành kiên cố được bảo tồn kỹ lưỡng bao quanh toàn bộ thị trấn cổ. Tường thành có 9 cổng và 88 tháp canh, được xây dựng vào thế kỷ 11, 12.

3. Carcassonne



Thành phố Carcassonne ở Pháp là một trong những thành phố có tường thành được bảo tồn tốt nhất thế giới và cũng là thành phố có tường thành lớn nhất Châu Âu. Pháo đài này gồm 2 lớp tường thành bao quanh, những tòa tháp và vọng lâu được xây từ rất lâu đời. Một phần tường thành được xây theo lối kiến trúc La Mã, rất khác với các bức tường thời Trung cổ với gạch đỏ và mái ngói bằng đất nung. Một trong các tòa tháp là nơi tổ chức Tòa án dị giáo Công giáo vào thế kỷ 13 và còn được gọi là "The Inquisition Tower" (Tháp tòa án dị giáo). Bộ phim "Robin Hood: Prince of Thieves" (1991) đã được quay tại đây.

2. Jerusalem



Jerusalem là một thành phố thiêng liêng đối với Do Thái giáo, Thiên Chúa giáo và Hồi giáo. Jerusalem là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Nhà nước Israel. Đây là nơi duy nhất giao thoa giữa thế kỷ 1 và thế kỷ 21 và là nơi có các khu phố đẹp như tranh vẽ nép mình bên những tòa cao ốc văn phòng và những căn hộ cao tầng lấp lánh.

Thành phố Jerusalem ngày nay còn được gọi là "Old City" (Thành phố Cũ). Thành phố được chia thành 4 phần: Armenia, Kitô giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo. Từ thời cổ đại, Jerusalem đã được bao bọc bằng những bức tường thành phòng thủ kiên cố. Vào thế kỷ 16, dưới thời cai trị của Đế quốc Ottoman, toàn bộ tường thành đã được xây lại trên nền của tường cũ. Việc xây dựng kéo dài từ năm 1535 đến năm 1538 và những bức tường này vẫn còn tồn tại đến ngày nay.

1. Dubrovnik



Dubrovnik là một thành phố có tường thành bao quanh nằm bên bờ biển Adriatic ở cực nam Croatia. Thành phố còn có biệt danh là "Hòn ngọc Adriatic". Đây là một trong những điểm du lịch nổi bật nhất của Địa Trung Hải. Thành phố được xây dựng nhằm phục vụ thương mại hàng hải. Trong thời Trung cổ, Dubrovnik là thành bang duy nhất ở Adriatic cạnh tranh với Venice và phát triển đáng kể ở thế kỷ 15 và 16. Thành phố được bao bọc bởi những tường thành nổi tiếng thế giới. Tường được xây dựng từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 17 và được bảo quản rất tốt đến tận ngày nay.

Ngọc Trâm
Theo Touropia

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán