Trang chủ»Khoa học - Công nghệ»Khoa học & Công nghệ thế giới

Khoa học & Công nghệ thế giới

Google đang xây dựng sản phẩm máy vi tính nhanh nhất thế giới

Google công bố đã thiết lập mối quan hệ đối tác mới với các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Santa Barbara để phát triển công nghệ vi tính lượng tử.



Google thiết lập mối quan hệ đối tác với các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Santa Barbara để phát triển phần cứng vi tính lượng tử

Công nghệ vi tính lượng tử đòi hỏi tính chuyên môn rất cao và tương đối nặng về mặt lý thuyết. Hiểu theo cách đơn giản, vi tính lượng tử sử dụng các bit lượng tử (qubit) để xử lý thông tin, trong khi đó, các bộ vi xử lý của máy tính truyền thống sử dụng hệ thống nhị phân dựa trên các con số 1 và 0. 

Các nhà khoa học cho biết qubit có thể hoạt động như các con số 1 hoặc 0, hoặc cả hai. Về lý thuyết, điều này sẽ làm cho máy tính lượng tử nhanh hơn theo cấp số nhân so với máy tính sử dụng hệ thống nhị phân để xử lý thông tin. 

Trung Quốc hiện là quốc gia sở hữu máy tính nhanh nhất thế giới với sản phẩm siêu máy tính Tianhe-2 có khả năng tính gần 55 nghìn triệu phép tính trong một giây. Tuy nhiên, nếu so với máy tính lượng tử thì sản phẩm này vẫn còn chậm hơn rất nhiều.

Google và Đại học California, Santa Barbara cho biết họ sẽ thành lập một nhóm nghiên cứu về lượng tử trí tuệ nhân tạo để tiếp tục tạo nền tảng cho máy tính lượng tử.

Gã khổng lồ Google đã làm việc với các nhà khoa học tại D-Wave Systems về hệ thống máy tính lượng tử. D-Wave đang phát triển máy tính lượng tử có khả năng thương mại hóa đầu tiên là “Vesuvius”. D-Wave cũng đang làm việc với NASA về bộ vi xử lý 1.000 qubit “Washington”.  

Google đã và đang mở rộng sang việc nghiên cứu các công nghệ mới từ những sản phẩm ô tô tự lái, các thiết bị có thể mang vác được cho đến máy bay không người lái và thiết bị vệ tinh vì Google đang tìm kiếm cơ hội phát triển ngoài lĩnh vực cung cấp công cụ tìm kiếm trên internet mà công ty đang thống lĩnh.

Đình Phú
Theo CNNMoney

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán