Trang chủ»Khoa học - Công nghệ»Khoa học & Công nghệ thế giới

Khoa học & Công nghệ thế giới

Nhiệm vụ tiếp theo của NASA trên sao Hỏa

Sau 17 năm tiến hành quan sát và theo dõi, NASA cho biết sẽ tiếp tục đưa các phương tiện thăm dò lên sao Hỏa nhằm đạt được những mục tiêu cuối cùng.

Ba robot thăm dò trước đây là Spirit, Opportunity và Curiosity xác nhận rằng có sự sống trên sao Hỏa và chúng đã tìm thấy những dấu hiệu chứng minh có sự sống trước đây trên hành tinh Đỏ.

Ông William Gerstenmaier, người thực hiện các sứ mệnh về con người của NASA cho biết: “Các robot thăm dò năm 2020 sẽ trả lời câu hỏi về môi trường trên sao Hỏa, giúp các phi hành gia kiểm tra các thiết bị công nghệ cần thiết để khám phá hành tinh này.”

Công việc này bao gồm các thí nghiệm nhằm chuyển đổi khí carbon dioxide trong khí quyển trên sao Hỏa thành khí ôxy, hỗ trợ cho quá trình hô hấp của con người.

Khí ôxy có thể được sử dụng để giúp các phi hành gia tiếp thêm nhiên liệu cho các phương tiện của họ.

Robot thăm dò sao Hỏa 2020 có thiết kế bên ngoài gần giống với robot Curiosity. Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA đã công bố kế hoạch ra mắt phiên bản mới không lâu sau khi Curiosity đáp xuống sao Hỏa vào năm 2012.



Hình ảnh robot thăm dò sao Hỏa năm 2020

Tuy nhiên, phiên bản 2020 có nhiều tính năng mới và cải tiến hơn, trong đó có Mars Oxygen ISRU Experiment hay được gọi tắt là MOXIE, là thiết bị có khả năng tạo ra khí ôxy. 

Ngoài ra, còn có những siêu máy ảnh có thể gửi những hình ảnh 3D và quang phổ kế giúp phân tích thành phần hóa học của các khoáng chất nhằm tìm kiếm khả năng trồng trọt trên hành tinh này. Những mẫu đất thu thập được cũng sẽ gửi đến NASA để nghiên cứu.

Sao Hỏa từ năm 1964

Trong những năm 1960, mọi người đều dõi theo nhiệm vụ thám hiểm Mặt Trăng của NASA. 45 năm trước, Neil Armstrong là phi hành gia đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng, đánh dấu một bước tiến dài của nhân loại.

Sau đó, cơ quan vũ trụ này đã gửi vệ tinh đầu tiên lên sao Hỏa vào năm 1964. Hai tàu thăm dò đầu tiên là Viking 1 và 2 đã hạ cánh xuống bề mặt của sao Hỏa vào năm 1976. Robot thăm dò đầu tiên Pathfinder đã bắt đầu hành trình thám hiểm của mình trên sao Hỏa 20 năm sau đó.  



Tàu đổ bộ Insight

Năm 2016, NASA lên kế hoạch gửi một tàu đổ bộ mới có tên InSight lên sao Hỏa để thăm dò lòng đất và nghiên cứu lõi của hành tinh này. Tàu đổ bộ InSight hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Đình Phú
Theo cnn.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán