Trang chủ»Thể thao»Sự kiện thể thao

Sự kiện thể thao

Bowling - một trong những môn thể thao đầu tiên của thế giới

Bằng chứng từ các nhà khảo cổ học cho thấy bộ môn Bowling đã xuất hiện từ khoảng 5.000 năm trước đây. Điều này làm cho Bowling trở thành một trong những môn thể thao lâu đời nhất trên thế giới, có niên đại từ thời kỳ văn minh của người Ai Cập cổ.

Mặc dù ngày nay Bowling là một trong những thú tiêu khiển yêu thích của các gia đình hiện đại tại Mỹ, nhưng sự thật là môn thể thao này có đến 90% nguồn gốc xuất phát từ Ai Cập và 10% còn lại là từ những người lách luật của thế kỷ XIX.



Bowling là một môn thể thao rất được yêu thích - Ảnh: essenden.com

Những manh mối mà các nhà sử học thu thập được cho thấy môn Bowling không có nhiều thay đổi kể từ khi xuất hiện cho đến giữa thế kỷ XIX. Vào thời điểm đó, thể loại Bowling 9 ky (chai gỗ) có mặt khắp châu Âu và du nhập sang Mỹ, để rồi tại đây, nó trở thành môn thể thao rất phổ biến và là trò chơi ưa thích của các con bạc. Điều này khiến chính phủ của tiểu bang Connecticut phải ban hành luật vào năm 1841 cấm sở hữu khu chơi Bowling 9 ky. Đây là nỗ lực của chính phủ để xóa sổ những điểm tụ tập của các con bạc.

Để lách luật, các con bạc đã thay đổi quy tắc của trò chơi. Họ thêm vào một ky để được gọi là Bowling 10 ky thay vì Bowling 9 ky như trước đây. Vì luật chỉ cấm Bowling 9 ky nên với thay đổi này, các khu Bowling đã hoạt động trở lại mà không sợ vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Bowling 10 ky cũng mang lại nhiều niềm vui hơn so với Bowling 9 ky và nó đã được duy trì cho đến tận ngày nay.



Bowling 10 ky

10 ky đã trở thành tiêu chuẩn cho môn Bowling nhưng quả bóng dùng để lăn thì vẫn chưa được cải tiến. Mãi cho đến năm 1905, quả bóng hiện đại đầu tiên mới được ra mắt. Trước đó, hầu hết các quả bóng Bowling đều làm bằng gỗ, được đánh giá rất cao về độ bền và trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, những quả bóng bằng gỗ lại không có độ nảy như những quả bóng mà chúng ta sử dụng hiện nay.

Quả bóng Bowling bằng cao su được tung ra thị trường lần đầu tiên vào năm 1905 và ngay lập tức được phổ biến rộng rãi. Vào năm 1914, một hợp chất nhựa cao su đặc biệt được sử dụng để tạo ra quả bóng Bowling. Hợp chất này được gọi là Mineralite, có công dụng làm cho tốc độ lăn của quả bóng nhanh hơn và chính xác hơn. Điều này cũng tạo ra những kỹ thuật ném bóng mới và nhiều kỹ thuật vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Đình Phú
Theo topendsports.com

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán