Trang chủ»Toàn cảnh thế giới»Toàn cảnh Việt Nam

Toàn cảnh Việt Nam

Cô gái Tày đỗ thủ khoa đại học

Suốt ba năm học tại Trường THPT Dân tộc nội trú Đông Gia Lai không một ngày học thêm, nhưng thành tích học tập của cô gái người Tày Lục Thị Cẩm Trúc luôn làm nhiều người thán phục.



Thủ khoa Lục Thị Cẩm Trúc. Ảnh: T.Lực

Với số điểm gần tuyệt đối 29,75, Lục Thị Cẩm Trúc trở thành thủ khoa của Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng - ĐH Đà Nẵng kỳ tuyển sinh 2017. Tự học, năng hỏi

Trở về sau buổi vinh danh thủ khoa các trường thuộc ĐH Đà Nẵng, Cẩm Trúc không giấu được niềm vui nhưng cũng khá khiêm tốn khi nói về việc học của mình.

Trúc bảo trường cấp III của Trúc năm nay có nhiều bạn thi đậu ĐH, CĐ nhưng không đi học được do điều kiện khó khăn, bởi vậy bạn cảm thấy may mắn khi được bước chân vào giảng đường ĐH.

Cha mẹ Trúc từ Cao Bằng di cư vào Gia Lai lập nghiệp, rồi sinh ra Trúc. Nơi Trúc ở - tận xã miền núi Tơ Tung, huyện Kbang xa xôi của tỉnh Gia Lai - không trồng được cà phê, cao su, hồ tiêu như những vùng đất trù phú khác tại Tây Nguyên.

Gia đình sống nhờ vào chăm sóc 2ha mía và mấy ruộng lúa nước. Trường xa nhà, suốt ba năm cấp III Trúc học nội trú trên thị xã An Khê. Ngày lễ tết hoặc dịp hè trường cho nghỉ học, Trúc lại đón xe về nhà phụ cha mẹ bón phân mía, nhổ cỏ lúa.

Học trường nội trú, sáng lên lớp, tối về phòng ôn bài, học sinh hạn chế ra ngoài nên việc học hành, sinh hoạt đều khép kín trong khuôn viên trường. Ngoài những giờ học chính khóa, những học sinh như Trúc không ai biết đến học thêm, học kèm là gì.

Hỏi bí quyết, Trúc cười ngượng ngùng, bảo chẳng có bí quyết gì đâu, bạn bè Trúc ai cũng tự học hỏi. "Trường Trúc có cái thư viện lớn, nhà trường trang bị rất nhiều sách bài tập. Trúc lui tới thư viện thường xuyên, ngày nào cũng lên, đến mức cô quản thư quen mặt luôn.

Những sách bài tập ấy Trúc mượn về phòng tự giải, những bài nào chưa biết Trúc hỏi bạn cùng phòng. Nếu bài nào khó quá không ai biết, Trúc đánh dấu lại để lên lớp hỏi thầy cô. Tính Trúc hay hỏi lắm, cái gì chưa biết là hỏi ngay" - Cẩm Trúc chia sẻ.

Đi ngược đám đông

Dù thi đạt điểm cao, nhưng Trúc không học những ngoại ngữ đang "nóng" như số đông, mà chọn học tiếng Thái Lan. Ngành học này kén người, ở trường ĐH Ngoại ngữ cả khóa chỉ có 23 sinh viên theo học.

Trúc lý luận rằng những ngoại ngữ phổ biến như tiếng Anh, Nhật, Hàn, Trung đang có nhu cầu nhưng cũng có quá nhiều người học, cơ hội việc làm cũng vì thế chia nhỏ ra. Nếu chọn học một ngoại ngữ ít người học, áp lực cạnh tranh sẽ thấp hơn.

Trúc cũng bật mí một lý do khác về việc học tiếng Thái Lan, vì ngôn ngữ này có điểm giống với tiếng Tày của đồng bào mình. Trúc nói: "Ba mẹ luôn muốn mình học ngành an ninh, nhưng Trúc không muốn bị gò bó nên học ngoại ngữ.

Biết được nhiều ngoại ngữ thì có cơ hội đi nhiều nơi, khám phá những điều mới lạ chưa từng được biết. Với Trúc, đó còn là ước mơ bởi từ nhỏ tới giờ chưa mấy khi mình đi xa khỏi huyện. Mong rằng sau này ra trường sẽ có việc làm ổn định, thoát khỏi cái nghèo".

Trúc tiết lộ ngoài tiếng Tày là ngôn ngữ mẹ đẻ, đến nay cô gái nhỏ này còn biết thêm ba ngôn ngữ!

Theo TẤN LỰC
(Tuổi trẻ)

[1]23  

SIU Review - số 131

Thông tin tuyển dụng

Thông tin cần biết

icon Giá vàng
icon Tỷ giá ngoại tệ
icon Chứng khoán